CAPE TOWN – Thành phố tốt đẹp nhất thế giới năm 2008

(do tạp chí the telegraph-anh bình chọn)

ngày 2/12/2008, theo thông báo của cơ quan quản lý du lịch nam phi (sat), tạp chí the telegraph của anh đã quyết định trao “giải thưởng thành phố tốt nhất thế giới năm 2008” cho thành phố du lịch cape town của nam phi.

kết quả được công bố dựa trên việc bình chọn của khoảng 40.000 độc giả qua mạng. xếp sau cape town là các thành phố san francisco (mỹ), sydney (ôxtrâylia) và vancuver (canađa). phát biếu chúc mừng người dân thành phố cape town nhân dịp nhận giải thưởng, bà lêbôhang môkhêxi, đại diện của sat khẳng định giải thưởng này là một sự thừa nhận cape town là một trong những thành phố đẹp nhất và là nơi du lịch lý tưởng cho tất cả các du khách trên thế giới.

cho đến nay, thành phố cape town đã liên tục được nhận nhiều giải thưởng khác nhau:

– “địa điểm du lịch tốt nhất châu phi và trung đông” từ năm 2004 đến 2007 do tạp chí lịch và nghỉ dưỡng của mỹ bầu chọn;

– “thành phố tốt nhất châu phi” cũng do tạp chí lịch và nghỉ dưỡng bình chọn vào tháng 7/2008;

– “một trong 5 địa điểm có bầu trời xanh nhất thế giới” do trang điện tử expedia.com.uk của anh bình chọn;

– “một trong mười thành phố đạt chuẩn về phát triển bền vững toàn cầu 2020” do “the ethisphere institute” (trung tâm nghiên cứu và phát triển ứng dụng về vấn đề quản lý, phát triển xã hội và hoạt động kinh doanh có trụ sở tại mỹ) bình chọn tháng 9/2008.

* về thành phố cape town

cape town (tiếng pháp là le cap, ngôn ngữ châu phi: kaapstad). cape town ở tận cùng phía tây nam – nam phi, nằm trên vịnh tabuer, gần mũi hảo vọng.

thành phố cape town là tỉnh lỵ của tỉnh westers cape, đồng thời là “thủ đô lập pháp” của nam phi, nơi có tòa nhà quốc hội và nhiều văn phòng khác của chính phủ.

thành phố cape town đứng thứ 97 trong 100 thành phố đông dân nhất thế giới (3,08 triệu dân – năm 2007), là một thành phố đẹp, mộng mơ nhất và là địa điểm du lịch lý tưởng cho du khách khắp nơi trên thế giới theo như nhận định của đại diện sat.

thành phố cape town do b.dias tìm ra năm 1488.

năm 1652, người hà lan xây dựng pháo đài ở đây.

năm 1806, người anh chiếm thuộc địa này của người hà lan. lúc đó, cape town là thủ đô của xứ thuộc địa cape, đến năm 1910 trở thành tỉnh lỵ của tỉnh westers cape trong liên bang nam phi.

thành phố cape town có vị trí địa lý đặc biệt. trước khi có kênh đào suez, các thương gia đã đi thuyền dọc theo bờ biển châu phi để mang hàng hóa của ẩn độ và châu á đến các vùng biển địa trung hải. vì thế, cape town trở thành điểm dừng chân lý tưởng để lấy nước ngọt và nghỉ ngơi cho chuyến đi dài ngày của họ. cape town là nơi giao thoa giữa hai đại dương lớn do vậy cape town đón nhận được nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới điều này thể hiện qua phong cách kiến trúc đa dạng và đặc sắc. các kiến trúc sư đã kết hợp hài hòa kiến trúc bản địa với kiến trúc hà lan, loại kiến trúc này phổ biết nhất ở các trang trại trồng nho ở constantia. đây là một nền kiến trúc đỉnh cao, do những người lánh nạn pháp mang đến trong thế kỷ xviii và những người nô lệ hồi giáo được giải phóng trong thế kỷ xix với những ngọn tháp nổi lên giữa trời cao lồng lộng. ngoài ra, việc người những người anh xâm lược cape town và giải phóng cho những người nô lệ ở đây cũng đã xây dựng cho thành phố những tòa nhà mang phong cách thời george và thời nữ hoàng victoria.

ngoài ra các cơ sở nghiên cứu giáo dục và địa điểm nghệ thuật của thành phố cape town như đại học cape town, đài thiên văn, kịch trường lộ thiên meirateweile…được bố trí tập trung ở miền nam đã tạo nên một vẻ đẹp không dễ bỏ qua cho những du khách khi đặt chân đến vùng đất này.

thành phố cape town có ngọn núi nổi tiếng đẹp đó là ngọn tabuer. đứng trên đỉnh núi tabuer, phóng tầm mắt nhìn về phía bắc, du khách sẽ tận mắt nhìn thấy trung tâm thành phố với hải cảng tấp nập tàu thuyền ra vào và neo đậu. nhìn về phía tây là ngọn núi mười hai vị tông đồ (twelve apostle), quay sang phía nam là vùng ngoại ô của newland và constantia, nằm sát bờ vịnh false, chạy theo một đường vòng cung đến tận đảo cape, cuối cùng là khu công nghiệp to lớn ở phía đông và những quận của người da trắng và người da đen. núi tabuer có độ cao hơn 1.082m so với mặt nước biển, mặt núi phẳng, rộng khoảng 3km2 và nằm sát biển, thường được những đám mây bao trùm tựa như một chiếc khăn trắng muốt trải lên bàn. núi tabuer là một khu bảo tồn thiên nhiên với hơn 2.000 loại thảo mộc quí hiếm, và nhiều loại động vật có tên trong sách đỏ. xen lẫn giữa những bức tường đá hùng vĩ mầu xám nhạt là những lùm cây dại xanh tươi. một điều đặc biệt thú vị là ở bất kỳ nơi nào trên thành phố cape town đều có thể nhìn thấy ngọn núi tabuer. cũng chính vì điều này, mà ngọn núi tabuer được mệnh danh là trái tim của thành phố và hàng năm có rất nhiều du khách đến đây thưởng ngoạn. người dân thành phố cho rằng đây là là ngọn núi cổ xưa nhất thế giới và là ngọn núi che chở cho cư dân thành phố kể cả khi có động đất xẩy ra.

văn hóa ẩm thực ở thành phố cape town có sự ảnh hưởng mạnh mẽ của nhiều trường phái ẩm thực; nhiều món ăn châu âu pha trộn với các nguyên liệu châu phi và các món ăn phương đông. món bò khô biltong là đặc sản ẩm thực rất được ưa chuộng ở quốc gia này, nó hiện diện tại các cửa hàng, các siêu thị sang trọng. các món ăn truyền thống của cape town luôn hiện diện tại các nhà hàng như bobotie (một loại bánh có vị cay, xuất xứ từ malaixia), boerewors (một loại xúc xích đặc trưng nam phi), bredie (thịt hầm) và món briyani (món cơm). ngoài ra, ẩm thực ấn độ là cũng là một sắc thái rất đặc trưng ở cape town, các món ăn làm từ cari như bunny chow và routi luôn là sự lựa chọn hàng đầu của thực khách.

* một số điểm thăm quan du lịch hấp dẫn ở thành phố cape town:

– bờ biển vịnh false: đây là điểm quan sát cá voi thú vị, đầu tiên của thế giới.

– bãi biển boulder cách thị trấn simon khoảng 2km.

– đảo robben: tại đây có nhà tù nổi tiếng pollsmoor, được xây dựng từ năm 1658. nơi đây đã giam cầm vị lãnh tụ của đảng đại hội dân tộc (anc) nelson mandela 24 năm trời trong xà lim chật chội, ngột ngạt.

– lâu đài good hope: là pháo đài ngũ giác của công ty đông ấn hà lan (voc) xây dựng. đây là tòa lâu đài cổ nhất ở nam phi với bảo tàng lương thực, ngục tối, bảo tàng quân sự với những buồng tra tấn tù nhân của chế độ phân biệt chủng tộc. dinh thự của wiliam fehr, trưng bày bộ sưu tầm nghệ thuật và mỹ nghệ cổ.

– vườn thực vật quốc gia kirtenbosch: nằm trên đường tới constantia ở phía sườn dốc phía đông ngọn núi tabuer. nơi đây có nhiều loài thực vật địa phương của nam phi.

– bảo tàng lịch sử văn hóa nam phi: đây là tòa nhà cổ thứ hai ở nam phi. nơi trưng bày lịch sử của tỉnh westers cape.

– bảo tàng nam phi: là bảo tàng lịch sử tự nhiên của thời trang, nơi trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật đầy ấn tượng của nam phi và quốc tế./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *