Những toà nhà tiết kiệm năng lượng năm 2008

giải thưởng toà nhà tiết kiệm năng lượng lần thứ hai (năm 2008) đã chọn được 12 toà nhà (có 28 hồ sơ dự thi) để trao giải. giải thưởng lần này được thiết kế trên nhiều tiêu chí xây dựng khác nhau: xây dựng mới, toà nhà nhiệt đới và nhà cải tạo lại. theo ông phạm huy phong, trưởng ban cố vấn của trung tâm tiết kiệm năng lượng tp.hcm, trong những đối tượng tham gia dự thi, toà nhà cải tạo lại phải đạt được tỷ lệ tiết kiệm năng lượng trên 20% so với nguồn năng lượng trước khi cải tạo; còn toà nhà nhiệt đới và toà nhà xây dựng mới chủ yếu xem xét kiến trúc và vật liệu xây dựng có phù hợp với việc tiết giảm năng lượng, sơ đồ thiết kế hệ thống kỹ thuật, cách sử dụng, quản lý năng lượng, chế độ bảo hành bảo trì thiết bị… “việc các toà nhà đạt giải không chỉ giúp chi phí sản xuất của các doanh nghiệp giảm đáng kể mà còn là hình thức để họ quảng bá hình ảnh của mình với khách du lịch, nhất là khách du lịch nước ngoài”, ông phong nói.

qua khảo sát những toà nhà cải tạo lại, ban tổ chức cuộc thi cho biết, khách sạn majestic tiết kiệm được 20,15% quy đổi thành tiền là 1,057 tỉ đồng/năm; khách sạn movenpick đã tiết kiệm được 39,8% quy đổi thành tiền khoảng 3,4 tỉ đồng. phần tiết kiệm của khách sạn moevenpick đã được các chuyên gia của trung tâm tiết kiệm năng lượng tp.hcm tính toán chi tiết: hệ thống điều hoà không khí là 898 triệu đồng, cài đặt nhiệt độ là 1,03 tỉ đồng, tắt quạt vào ban đêm là 38,4 triệu đồng, thay bóng đèn từ 150w còn 60w, 15w và 13w tiết kiệm khoảng 1,3 tỉ đồng…

trung tâm tiết kiệm năng lượng tp.hcm nói rằng, trong năm 2009 sẽ tập trung nhiều hơn vào các toà nhà làm việc của các cơ quan nhà nước để vận động tham gia dự thi cũng như tuyên truyền tiết kiệm năng lượng. một chuyên gia nói rằng, dù đã có nhiều văn bản gởi đến các cơ quan công quyền để tuyên truyền tiết kiệm năng lượng nhưng với khối cơ quan nhà nước, tình hình tiêu dùng năng lượng vẫn còn hoang phí, theo lối tư duy cũ “cha chung không ai khóc”.

minh phúc

mời các bạn đón đọc trên kiến trúc và đời sống, có mặt trên sạp báo từ hôm nay 3.12.2008

những toà nhà tiết kiệm năng lượng năm 2008 những toà nhà tiết kiệm năng lượng năm 2008

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *