Tổng công ty Xây dựng số 1 – CC1: Khi người Xây dựng làm giao thông

Thành lập năm 1979, chuyên nhận thầu xây lắp các công trình xây dựng ở khu vực phía Nam. Thương hiệu của TCty Xây dựng số 1 (CC1) những tưởng đã gắn liền với các công trình thủy điện, các tòa cao ốc. Nhưng vài năm gần đây, CC1 đã trở thành thương hiệu mạnh trong lĩnh vực thi công các công trình giao thông.


Cầu Thủ Thiêm được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến trong thi công.

Dấu ấn Thủ Thiêm

Ngày 31/1 vừa qua, UBND Tp.HCM đã tổ chức khánh thành dự án cầu Thủ Thiêm giai đoạn 2. Đây là sự kiện được người dân, các sở ban ngành quan tâm và chờ đợi. Đây cũng là công trình do CC1 làm nhà thầu chính với tất cả tâm huyết, sức lực để tạo nên sự hoành tráng của tuyến giao thông nối liền hai bờ nam – bắc Thủ Thiêm.

Ngay khi được giao làm tổng thầu công trình này, dư luận rất nghi ngại về năng lực làm cầu của CC1. Nhiều người cho rằng đơn vị chưa có kinh nghiệm thi công cầu mà lại đảm nhận ngay một công trình quan trọng, thi công phức tạp đến các đơn vị trong ngành giao thông còn ngán ngại không dám nhận e rằng sẽ không đảm bảo chất lượng, tiến độ cũng như an toàn. Kể lại điều này, ông Lê Quyết Thắng – đại diện chủ đầu tư tâm sự: “Công trình phải thi công trong điều kiện vừa làm vừa giải tỏa, gặp rất nhiều khó khăn nên chúng tôi cũng lo. Tuy nhiên, nhà thầu chính đã đầu tư nhiều thiết bị mới, áp dụng các giải pháp thi công tiên tiến nên đã rút ngắn được thời gian thi công. Mốc đáng nhớ nhất là ngày 9/1/2008 thông xe phần chính cầu Thủ Thiêm và hôm nay ngày khánh thành cầu ở giai đoạn 2. Thú thật đến nay chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm”.

KS Hải chỉ huy công trường cầu Thủ Thiêm của CC1 cho biết: “Do mặt bằng chật hẹp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông. Khi thi công hầm chui phải đào sâu hơn 10m trong điều kiện địa chất yếu và khu vực triều cường cao. Chúng tôi phải vận dụng tối đa những kiến thức có được và vượt khó. Đến nay chúng tôi có thể tự hào khẳng định mình đã thành công”.

Cầu Thủ Thiêm hoàn thành đảm bảo kỹ, mỹ thuật là minh chứng sống động nhất cho quyết tâm và năng lực của CC1 trong lĩnh vực này. Chỉ một thời gian rất ngắn lấn sân sang làm giao thông nhưng CC1 đã khẳng định được vị thế của mình. Đến nay không chỉ UBND Tp.HCM tin tưởng mà ngay cả Bộ GTVT cũng mạnh dạn giao nhiều công trình cầu đường quan trọng có tầm ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế xã hội của cả một vùng cho CC1 làm tổng thầu xây dựng hoặc theo hình thức BOT, BT.


Nối liền hai bờ nam – bắc Thủ Thiêm.

Cầu Đồng Nai – Huy chương Vàng chất lượng xây dựng năm 2009

trước lễ khánh thành giai đoạn 2 cầu Thủ Thiêm 30 ngày, lễ khánh thành giai đoạn 1 cầu Đồng Nai mới cũng đã diễn ra. Điều đó thêm một lần chứng minh nội lực làm cầu đường của “con chim đầu đàn ngành Xây dựng”.

Cầu Đồng Nai là một công trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Khi đưa vào sử dụng, cầu Đồng Nai mới sẽ khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông trên cầu cũ và các nút giao Tân Vạn, Vũng Tàu, bảo đảm giao thông an toàn và thông suốt trên trục QL1A nối Tp.HCM đi Đồng Nai và các tỉnh, đồng thời đáp ứng yêu cầu về tốc độ phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chỉ sau 18 tháng thi công, cây cầu dài 461m, rộng 20m, 5 làn xe, có 6 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực, độ thông thuyền 7m đã hoàn thành giai đoạn 1. Công trình được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tặng Huy chương Vàng chất lượng xây dựng năm 2009.

Rất ít nói về thành tích đơn vị mình, ông Nguyễn Văn Chiến – Tổng giám đốc CC1 chỉ bộc bạch: Với nhu cầu phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế, CC1 tự hào được đóng góp sức mình cho những công trình cầu đường. Tuy còn mới trong lĩnh vực này nhưng chúng tôi có nguồn nhân lực chất lượng cả về chiều sâu và chiều rộng, sự đoàn kết gắn bó đã tạo nên sức mạnh khi bước vào lĩnh vực mới. phương châm của chúng tôi là “Xây uy tín – dựng hiệu quả”. Với điều kiện nội lực và với phương châm trên đã phần nào giải thích cho việc người xây dựng đi làm cầu, tuy là những bước đầu tiên nhưng CC1 đã bước vững chắc.

Ghi nhận kết quả to lớn của CC1, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi phạm Khánh nhận xét: Qua hai công trình lớn cầu Thủ Thiêm và Đồng Nai với kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi nhiều giải pháp, biện pháp thi công đặc thù về cầu đường, CC1 đã hoàn thành xuất sắc và khẳng định được năng lực và uy tín của mình trước nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Được biết, sắp tới CC1 còn được Chính phủ và các địa phương khác giao triển khai một số công trình giao thông trọng điểm như KĐTM Thủ Thiêm, phú Quốc… Đến nay có thể khẳng định người Xây dựng không chỉ thi công xây dựng giỏi mà còn đủ năng lực và bản lĩnh ở nhiều lĩnh vực khác.

– Cầu Thủ Thiêm dài 1.250m, phần cầu chính gồm 5 nhịp. phần cầu dẫn phía Q.Bình Thạnh gồm 4 nhánh, mỗi nhánh có 2 làn xe. trên đường Nguyễn trung trực cũng là nút giao thông gồm 1 hầm chui dài 460m rộng 4 làn xe và đường gom có tổng chiều dài 1.460m, rộng từ 9,5 – 10,5m. Cầu dẫn phía Q.2 dài 160m gồm 2 nhánh, rộng tương đương 6 làn xe. Ngoài ra phía này còn một đường dẫn khác dài 280m mặt cắt ngang 47m. Giá trị xây lắp của 2 giai đoạn là 950 tỷ đồng.

– Cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu có tổng kinh phí 1.877 tỷ đồng, trong đó vốn BOT 1.255 tỷ đồng; vốn ngân sách Nhà nước 622 tỷ đồng. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *