TPHCM khởi công xây dựng cảng Sài Gòn – Hiệp Phước








Sáng 16/5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, lãnh đạo UBND TPHCM cùng đại diện các bộ ngành đã dự lễ khởi công xây dựng cảng Sài Gòn – Hiệp Phước.




Dự án cảng Sài Gòn – Hiệp Phước đưộc xây dựng tại vị trí phía bờ phải sông Soài Rạp thuộc xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, cách trung tâm TPHCM 30km về phía Nam (nằm trong Khu công nghiệp Hiệp Phước giai đoạn 2). Có tổng diện tích gần 54ha trong đó 16,8ha thuộc dự án Khu dịch vụ hậu cần Hiệp Phước.





Cảng Hiệp Phước có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển hệ thống cảng biển TP.HCM




Các mục chính gồm: Xây dựng 3 bến tàu dài 800m cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT (tấn); 2 bến phao cho tàu trọng tải đến 30.000 DWT; bến sà lan 1.000 tấn cập cầu dẫn thượng lưu và hạ lưu; bãi hàng container: 78.532m²; bãi hàng tổng hợp: 40.425m²; kho hàng tổng hợp: 8.000m²…




Tổng mức đầu tư của dự án cảng Sài Gòn – Hiệp Phước trên 2.735 tỷ đồng. Trước mắt giai đoạn 1 từ nay đến 2011, sẽ xây dựng 600m bến tàu 50.000DWT về phía hạ lưu; san lấp mặt bằng và kết cấu bãi, đường; xây dựng 2 bến phao 30.000 DWT và các hạng mục hạ tầng.




Sau khi hoàn thành, năng lực bốc xếp khoảng 8,7 triệu tấn hàng hóa/năm và 3,7 triệu tấn hàng tổng hợp. Cảng Sài Gòn cũ (cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, quận 4) sẽ được di dời để phục vụ các mục đích khác cũng như giải quyết áp lực kẹt xe cho khu vực nội thành TPHCM.




Hiện tại khu cảng chính của Cảng Sài Gòn là Cảng Nhà Rồng và Khánh Hội ở trong nội thành đã không còn đất để mở rộng trong khi hàng hóa về cảng ngày một tăng.




Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển hệ thống cảng biển ở TPHCM và lập lại trật tự an toàn giao thông cho thành phố. Vì trục giao thông đường bộ chính lưu thông hàng hóa của cảng là đường Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh luôn trong tình trạng quá tải.




Không chỉ có Cảng Sài Gòn mới di dời ra khỏi nội thành TPHCM. Theo quy hoạch di dời hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2005, sẽ có 5 đơn vị phải di dời trước năm 2010 đó là Cảng Sài Gòn, Tân Cảng, Cảng Rau Quả, Cảng Tân Thuận Đông và Nhà máy Đóng tàu Ba Son. Sau đó là các cảng còn lại như Bến Nghé, Bông Sen…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *