Viglacera Hạ Long – Đường đến thành công

từ một nhà máy nhỏ với sản phẩm độc nhất là gạch xây hai lỗ, đến nay viglacera hạ long đã trở thành một công ty cổ phần sản xuất gạch gốm nổi tiếng với 30 loại sản phẩm. viglacera hạ long đã tạo được dấu ấn đặc biệt trên thương trường với việc được nhận siêu cúp “nhãn hiệu cạnh tranh nổi tiếng quốc gia” năm 2008 do hội sở hữu trí tuệ việt nam tổ chức.

viglacera hạ long - đường đến thành công
sản xuất gạch gốm xuất khẩu tại nhà máy cotto giếng đáy
bằng công nghệ hiện đại của hãng sacmi (italia).

* công nghệ là then chốt

ông nguyễn quang mâu, tổng giám đốc công ty cp viglacera hạ long khẳng định: một trong những yếu tố đưa viglacera  hạ long thành công như ngày hôm nay đó là đã ưu tiên đầu tư công nghệ, coi đây là yếu tố then chốt để phát triển sản xuất. từ năm 1999 đến nay, công ty đã tập trung đầu tư công nghệ, thiết bị tiên tiến để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất. năm  2000, công ty khởi công xây dựng nhà máy gạch cotto giếng đáy với công suất 1 triệu m2/năm; đầu tư công nghệ sấy nung nhanh tự động hoá hoàn toàn từ nghiền nguyên liệu đến nung đốt, phân loại thành phẩm. đây là công nghệ sản xuất gạch ngói đất sét nung hiện đại hàng đầu thế giới của hãng sacmi-italia sáng chế. năm 2004, công ty tiếp tục đầu tư thêm 2 dây chuyền tại nhà máy cotto giếng đáy, nâng công suất lên 2 triệu m2/năm. tại nhà máy gạch tiêu dao, công ty đã đầu tư hệ thống đốt dầu fo số 2 để thay than.

mặc dù sản xuất còn khó khăn nhưng công ty đã mạnh dạn vay tiền ngân hàng đầu tư các dây chuyền sản xuất gạch tiên tiến nhất của italia, đồng thời cử cán bộ ra nước ngoài học hỏi kinh nghiệm về quản lý và công nghệ sản xuất gạch gốm. và sự đầu tư đúng đắn đó đã được trả lời bằng hiệu quả tuyệt vời: cuối năm 2002 khi những sản phẩm đầu tiên của nhà máy gạch cotto  ra đời, đất sét giếng đáy đã thực sự biến thành vàng, thành đô la làm giàu cho doanh nghiệp, cho đất nước. đến nay công ty đã có trên 30 loại sản phẩm, trong đó có 28 loại sản phẩm cao cấp. giá trị sản lượng năm 2000 đạt 32 tỷ đồng, năm 2007 đã nâng lên 500 tỷ đồng, đến hết tháng 9 năm 2008 đạt trên 500 tỷ đồng. hiện công ty có 4 nhà máy sản xuất gạch gốm và đang tiếp tục đầu tư thêm 1 nhà máy mới ở đông triều với sản lượng 44 triệu viên ngói/năm.

công ty đã thành lập hội đồng khoa học kỹ thuật để nghiên cứu, tổng hợp, triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật. hàng loạt sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng như phối liệu để tiết kiệm đất, kéo dài lò nung tuy nel để tận dụng nhiệt; dùng khí hoá than nguội để thay gas đốt lò; cải tiến hệ thống gia công nguyên liệu; dùng dầu fo thay than để nung sản phẩm. những sáng kiến cải tiến kỹ thuật đó đã làm lợi cho công ty tiền tỷ mỗi năm và đặc biệt là mang lại chất lượng sản phẩm ngày một hoàn hảo hơn. mới đây công ty đã nghiên cứu và chế tạo thành công loại gạch nung ốp tường cỡ lớn không liên kết, giá trị 1kg đất sét ở loại sản phẩm này đã bằng giá trị 1kg xi măng (khoảng 9.000 đồng). hiện nay, đã có 2 tập đoàn euto plus (hàn quốc) và autral brick (úc) đặt hàng sản phẩm này.

* không ngừng mở rộngthị trường, quảng bá sản phẩm

đất sét giếng đáy là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá, nếu chỉ để sản xuất ra được những sản phẩm thông thường và cung ứng cho thị trường nội tỉnh thì quá phí. suy nghĩ như vậy nên ngay từ đầu, những người lãnh đạo công ty gốm xây dựng hạ long (tên gọi trước kia) đã ước muốn một ngày sản phẩm của đất sét giếng đáy sẽ không dừng ở những viên gạch xây thông thường, mà phải tạo được những sản phẩm cao cấp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và sẽ là hàng hoá xuất khẩu mang ngoại tệ về cho đất nước. với khát vọng đó công ty đã không ngừng tìm kiếm thị trường xuất khẩu. năm 2000 là năm mở đầu những lô hàng đầu tiên của nhà máy gạch cotto giếng đáy lên đường xuất ngoại. ậng nguyễn quang mâu nhớ lại: lô hàng đầu tiên xuất sang nhật bản, đó là một thị trường tương đối khó tính, khắt khe về chất lượng sản phẩm. khi lô hàng lên đường, cả công ty hồi hộp và lo lắng chỉ lo nhỡ ra có khiếm khuyết gì về chất lượng họ trả lại thì… nhưng mọi việc đã diễn ra tốt đẹp, khách hàng đồng ý mua sản phẩm và còn đặt thêm nhiều lô hàng mới nữa.

tuy số lượng ngoại tệ thu về khi đó chưa đáng bao nhiêu nhưng nó là niềm động viên vô cùng lớn đối với cb, cnlđ công ty, khẳng định một hướng đi đúng đắn. năm 2004, tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty đạt 1,4 triệu usd; kim ngạch xuất khẩu năm 2007 đạt trên 2 triệu usd. điều đặc biệt, trung quốc là nước có sản phẩm gạch từng chiếm lĩnh thị trường việt nam thì nay cũng đã đặt hàng sản phẩm gốm xây dựng của viglacera hạ long.

với mạng lưới tiếp thị, tiêu thụ khắp ba miền bắc – trung – nam, các chi nhánh luôn nắm bắt kịp thời thị hiếu, nguyện vọng của khách hàng để giúp công ty điều chỉnh sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường nên sản phẩm gốm xây dựng hạ long được tiêu thụ rộng khắp với số lượng rất lớn. công ty đã vượt qua hàng ngàn doanh nghiệp trong toàn quốc để trở thành 1 trong 15 doanh nghiệp được nhận siêu cúp “nhãn hiệu cạnh tranh nổi tiếng quốc gia năm 2008”. nhãn hiệu viglacera đã đáp ứng được các tiêu chí của thông lệ quốc tế và luật sở hữu trí tuệ phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành trên 64 tỉnh, thành và 28 quốc gia trên thế giới.
trong chiến lược phát triển, công ty luôn quan tâm tới vấn đề đào tạo đội ngũ cán bộ, công nhân lành nghề. công ty hiện có hơn 3.000 cán bộ, công nhân, trong đó có 220 người có trình độ đại học, trên đại học. hàng năm công ty đều mở các lớp đào tạo nghề, đại học tại chức chuyên ngành cho cb, cnlđ, cử cb, cnlđ đi học tập kinh nghiệm ở nước ngoài.

không chỉ quan tâm đến đào tạo kiến thức, công ty còn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân. các công ty thành viên đều có nhà ăn tự chọn, khu tập thể cho công nhân khang trang sạch đẹp, có khu vui chơi giải trí. thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 3 triệu đồng/người/tháng. mục tiêu mà công ty đặt ra là đến hết năm 2008 phấn đấu tất cả cbcn đều có nhà ở. đến thăm các cơ sở sản xuất của công ty, điều khiến cho rất nhiều người ngỡ ngàng là môi trường sản xuất ở đây rất trong lành, sạch sẽ.

với chiến lược phát triển đúng đắn, viglacera hạ long đã không ngừng phát triển và làm rạng danh thương hiệu gốm hạ long trên thương trường quốc tế. với những gì đã tạo dựng, viglacera hạ long xứng danh là đơn vị anh hùng lao động thời kỳ đổi mới mà nhà nước đã trao tặng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *