Xác định các nhóm dự án ưu tiên, giảm ùn tắc giao thông

sở gtvt hà nội vừa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo atgt tại địa bàn thủ đô mở rộng đến năm 2010, với mục tiêu từng bước khắc phục ùn tắc trong nội đô và kéo giảm tngt ngoại thành, hướng tới 1.000 năm thăng long – hà nội.

ông nguyễn quốc hùng – giám đốc sở gtvt hà nội cho biết: từ nay đến năm 2010, tp tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển gtvt theo chỉ giới mở rộng, trên cơ sở xác định các nhóm dự án ưu tiên, tập trung triển khai nhằm từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực nội đô và giảm tai nạn giao thông khu vực ngoại thành. theo đó, mạng lưới đường bộ sẽ tập trung giải quyết trục giao thông đông – tây, đường khu vực các quận đống đa, hai bà trưng, ba đình. cải tạo và mở rộng các quốc lộ hướng tâm hiện tại thành đường có từ 4 – 6 làn xe cơ giới. cải tạo, mở rộng và xây dựng mới các tuyến đường vành đai ii, iii, iv. theo đó, đường vành đai ii sẽ có quy mô 4 – 8 làn xe; đường vành đai iii xây dựng đường đô thị hai bên kết hợp với đường cao tốc ở giữa với 6 – 8 làn xe. trên cơ sở đó, sẽ tiếp tục đầu tư cải tạo và mở rộng kết hợp với xây dựng mới các trục chính đô thị, nút giao thông trong nội đô, nút giao thông trên đường vành đai và trục chính đô thị…

hà nội mở rộng hiện có 2.545km đường giao thông, trong đó khu vực nội thành chiếm khoảng 6,18% diện tích đất đô thị. tuy nhiên, với lượng đăng ký ôtô và xe mô tô hiện nay, tp cần khoảng 11 triệu m2 đường (gấp hơn 5,7 lần diện tích hiện có).theo quy hoạch mới, hà nội sẽ nâng diện tích đất đô thị lên 15 – 20%.

hệ thống giao thông công cộng, các tuyến xe buýt nhanh; hệ thống đường sắt đô thị sẽ được chú trọng xây dựng phát triển. tp cũng sẽ điều chỉnh lại quy hoạch mạng lưới các bến, bãi đỗ xe công cộng theo tiêu chuẩn, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh đạt 2,3% diện tích đất đô thị. các công trình công cộng, khu nhà văn phòng, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng, cơ sở dịch vụ… sẽ phải quy hoạch bố trí diện tích đỗ xe cho nhu cầu nội tại và có thể tiếp nhận một phần nhu cầu đỗ xe của tp. bên cạnh đó, các bến xe lớn ngoài vành đai iv sẽ được xây dựng quy hoạch và chuyển tiếp vào nội đô bằng hệ thống vận tải hành khách công cộng.

dự kiến, trong năm 2009, tp sẽ hoàn thành bãi đỗ xe gia thụy ii, pháp vân và cống hoá làm bãi đỗ xe nghĩa đô, nguyễn khánh toàn, phan kế bính, nguyên hồng. giai đoạn 2008 – 2010, hoàn thành việc xây dựng bãi xe ngầm hoá khu vực công viên thống nhất – trần nhân tông, xây dựng bến xe khách liên ninh (thanh trì), yên nghĩa (hà đông)… 

cùng với việc chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, tp sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tổ chức, điều hành giao thông bằng việc phân làn theo loại phương tiện; tổ chức khảo sát, phân luồng giao thông từ xa và nâng cao năng lực trung tâm quản lý & điều hành giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục gắn với xây dựng “văn hoá giao thông người hà nội”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *