Quy hoạch công trình ngầm đô thị khó thực hiện

“xây dựng các công trình ngầm là cần thiết nhưng còn gặp nhiều bất cập khi thực hiện ở các đô thị việt nam” là ý kiến của hầu hết các đại biểu tham dự hội thảo “bài học kinh nghiệm ở việt nam và quốc tế về công trình ngầm đô thị”(*), tổ chức ngày 22-10, tại tp.hcm.

tiến sĩ phạm sỹ liêm, chủ tịch tổng hội xây dựng việt nam cho rằng, luật quy hoạch đô thị chưa đề cập đầy đủ các quy định về công trình ngầm; các đô thị chưa có quy hoạch không gian ngầm; quy chuẩn kỹ thuật cho các loại công trình ngầm chưa thống nhất. tất cả những điều này đã và đang làm chậm quá trình đô thị hóa tại các thành phố lớn như hà nội, tp.hcm.

ông liêm cũng cho rằng, các đơn vị tư vấn không nên mô phỏng tuyệt đối các mô hình, tiêu chuẩn thi công vì mỗi nước có điều kiện kinh tế – xã hội khác nhau. có thể, phương pháp dùng máy đào chuyên nghiệp với giá 500 tỷ/máy phù hợp với singapore, hong kong vì những nơi này đã sớm có quy hoạch không gian ngầm, còn tại các đô thị việt nam do thiếu quy hoạch nên công trình xây dựng mạnh ai nấy xây, hệ thống móng cọc chằng chịt, máy đào chuyên nghiệp sẽ không phát huy hiệu quả vì vướng các chướng ngại vật trong lòng đất.

theo giáo sư – tiến sĩ võ trọng hùng, đại học mỏ địa chất, mặc dù kiến thức, kỹ năng thi công đã được các chuyên gia nước ngoài chuyển giao cho các đơn vị thi công trong nước nhưng việc tiếp nhận vẫn chưa tốt vì thiếu đội ngũ kỹ sư am hiểu đẩy đủ về lĩnh vực này. hiện nay, 200 sinh viên chuyên ngành công trình ngầm đang được trường đào tạo và sau 2 năm nữa tốt nghiệp sẽ bổ sung nhân lực cho giám sát thi công công trình ngầm.

tiến sĩ lê khắc hiệp, chủ tịch hđqt công ty cổ phần vincom cho rằng, cần có chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư các dự án có sử dụng không gian ngầm, vì chi phí để đầu tư tầng hầm gấp 3 lần so với công trình nổi trên mặt đất, thời gian thu hồi vốn rất lâu. có như vậy, các chủ đầu tư mới mạnh dạn bỏ vốn xây dựng các công trình ngầm, đặc biệt là các bãi đậu xe ngầm để tận dụng khoảng không gian ngầm tại các đô thị đang trong tình trạng quá tải về giao thông tại khu vực trung tâm.

theo ttxvn

(*) do tổng hội xây dựng việt nam phối hợp với viện nghiên cứu đô thị, sở xây dựng thành phố hồ chí minh, tạp chí người đô thị, công ty apave việt nam, công ty cổ phần vincom tổ chức.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.