Terra Cotta Studio của Tropical Space giành giải vàng Giải thưởng DEAwards 2022

Dự án nằm cạnh sông Thu Bồn, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Con sông này có một tác động rất lớn đến đời sống địa phương ở cả hai phía của nó. Phần lớn cư dân sống dựa vào nông nghiệp, bên cạnh nhiều làng nghề truyền thống như làm đất nung, dệt chiếu hay lụa tơ tằm

Xưởng làm bằng đất nung này tồn tại theo sự chuyển động của dòng sông này. Terra Cotta Studio là không gian làm việc của họa sĩ lỗi lạc Lê Đức Hạ. Công trình là một tòa nhà hình khối với kích thước 7m x 7m x 7m. Xung quanh xưởng là giàn khung tre dùng để phơi các sản phẩm bằng đất nung. Nó cũng được thiết kế với hai băng ghế lớn để nghỉ ngơi, thư giãn và uống trà. Đồng thời, giàn phơi này còn có chức năng như hàng rào ngăn cách studio với toàn bộ không gian xưởng.

Terra Cotta Studio

Lớp bên ngoài của trường quay được làm bằng gạch đặc đất sét, gợi cho mọi người về lò truyền thống của Việt Nam. Khu vực này cũng là một phần của Trà Kiệu, là kinh đô của Vương quốc Chămpa từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 7, và trường quay có ảnh hưởng nhất định của tinh thần văn hóa Chămpa. Các viên gạch được xây xen kẽ tạo lỗ hổng giúp thông gió và điều hòa không khí. Lớp này không phải là bức tường ngăn môi trường bên ngoài với bên trong studio nên người nghệ sĩ có thể cảm nhận được gió, mát từ dòng sông và âm thanh của thiên nhiên xung quanh. Trong khi đó, nó cũng tạo ra sự riêng tư nhất định cho người nghệ sĩ.

Terra Cotta Studio

Thiết kế nội thất của studio là hệ khung gỗ ba tầng tạo nhiều không gian với kích thước 60cm x 60cm, có chức năng làm kệ đặt các tác phẩm bằng đất nung, hành lang và cầu thang. Chiều cao của khung là 7 mét. Đi theo các hành lang, mọi người có thể quan sát xưởng, bờ sông và toàn bộ khu vườn qua cửa sổ. Trung tâm studio có 2 tầng, tầng trệt có bàn quay nghệ sĩ làm việc. Người nghệ sĩ và các tác phẩm của anh ấy có thể tương tác với ánh sáng mặt trời, từ lúc mặt trời mọc đến lúc chạng vạng. Tại đây, mọi người có thể tìm thấy cuộc trò chuyện của người nghệ sĩ và các tác phẩm của anh ấy; và chính mình với cái bóng của mình trong im lặng.

Đồng thời, mọi người có thể cảm nhận và nhìn thấy thời gian trôi qua các tác phẩm nghệ thuật bằng đất nung bởi sự chuyển động của ánh sáng mặt trời. Trên gác lửng, mọi người có thể nhìn thấy nhiều không gian khác nhau trong và ngoài studio, cũng như quan sát nghệ sĩ làm việc bên khoảng trống tròn ở trung tâm. Điều này cũng được sử dụng để để lại đồ đạc trong xưởng và các tác phẩm của nghệ sĩ trong trận lũ lụt xảy ra hàng năm ở khu vực này.

Đội ngũ thiết kế công trình mong muốn studio sẽ là nơi chứa đựng, chiêm nghiệm và lan tỏa cảm xúc của người nghệ sĩ với những tác phẩm nghệ thuật vừa hoàn thiện và chưa hoàn thiện của mình. Dự án là điểm đến gặp gỡ và chia sẻ của những người yêu thích đất nung và muốn trải nghiệm với đất sét.

.