(VTC News) – Trả lời câu hỏi của VTC News về xử lý các xe buýt “tung hỏa mù” trên phố gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe người dân, ông Nguyễn Trọng Thông, Phó TGĐ TCT Vận tải Hà Nội cho biết, không còn cách nào khác là thay thế bằng xe buýt chạy điện.
> Các “hung thần đường phố” thách thức dư luận và báo chí
> Vẫn còn nhiều “hung thần” ngang nhiên “tung hoả mù” trên phố
> Ngừng hoạt động xe buýt “tung hỏa mù” trên phố
> Xe buýt tung hoả mù khiến người dân tưởng… cháy
Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho rằng, xe buýt quá tải nên phải… gia tốc – nguyên nhân xùy khói đen trên đường (Ảnh: Kiều Minh)
Tại cuộc họp báo Thành ủy thường kỳ chiều nay (28/8), ông Nguyễn Trọng Thông, Phó TGĐ TCT Vận tải Hà Nội (Transerco) nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được (8 tháng qua, Hanoibus thực hiện vận chuyển an toàn 2,1 triệu lượt xe, tổng sản lượng khách vận chuyển đạt trên 230 triệu lượt khách…) thì hoạt động xe buýt vẫn còn những tồn tại, trong đó có chất lượng phương tiện một số loại xe hoạt động còn hiện tượng nhả khói đen.
Dù không trả lời rõ với VTC News về việc tại sao vẫn để các xe này lưu hành và các biện pháp xử lý xe gây ô nhiễm “mạnh” hơn, nhưng ông Thông cũng lý giải, có rất nhiều nguyên nhân khiến xe buýt “xùy khói đen”, trong đó có nguyên nhân quá tải.
Ông dẫn chứng, mỗi ngày có 1 vạn lượt xe, trung bình tuyến 20km, như vậy 1 ngày xe buýt chạy tới 200.000km với số hành khách quá tải (nhiều lúc quá tải tới 200% trong giờ cao điểm – PV) nên khi gia tốc xe sẽ “xùy” khói. Như vậy, có thể thấy chống nạn “xùy khói” là rất khó, thậm chí bất khả kháng.
Ông Thông cho rằng, hạn chế việc này không còn cách nào khác là thay thế xe buýt chạy bằng điện. Cùng với đó, TP Hà Nội cũng nghiên cứu kỹ các phương tiện công cộng khác dùng nhiên liệu sạch như khí ga hay chạy bằng ắc quy… Tuy nhiên, theo ông Thông, ắc quy lại là chất thải rắn rất nguy hiểm…
Ông Thông cũng nhấn thêm, xe buýt nhả khói đen là một trong những tồn tại (cùng với thái độ phục vụ và ý thức chấp hành của nhân viên, hạ tầng giao thông Hà Nội và hạ tầng luồng tuyến..) mà lãnh đạo Transerco nhìn nhận và có những chương trình, giải pháp nhằm hạn chế, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ để hình ảnh xe buýt Hà Nội ngày càng gần gũi với nhân dân.
2 tuyến xe buýt mẫu chào mừng Đại lễ 1.000 năm
Ông Nguyễn Trọng Thông, Phó TG Đ Transerco (Ảnh: A.Cường)
Theo ông Thông, 101 xe buýt lớn là số xe buýt mới đầu tiên ở Hà Nội đạt tiêu chuẩn động cơ Euro II và là loại xe sàn bán thấp, tiện nghi hơn các xe hiện nay, vận hành êm trên đường, khách hàng lên xuống dễ dàng kể cả người tàn tật.
Số xe mới này sẽ được thay vào 6 tuyến (02, 03, 06, 22, 19, 36). Cùng với đó, cung ứng cho 6 tuyến có hệ số quá tải cao (12, 20, 26, 29, 36, 56) và tăng tần suất 5 tuyến khác có hệ số quá tải cao (05, 13, 16, 28, 37).
Từ nay đến cuối năm 2009, Transerco cũng đăng ký 2 tuyến xe buýt mẫu kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội là tuyến 02 (Bác Cổ – Hà Đông – bến xe Yên Nghĩa) và tuyến 03 (bến xe Gia Lâm – bến xe Giáp Bát). Đây là 2 tuyến mẫu mực với điểm đầu – cuối, điểm dừng, nhà chờ được quy hoạch và xây theo tiêu chuẩn.
Cùng với đó, 2 tuyến này cũng sử dụng xe mới chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn về môi trường Euro II; đảm bảo tiện nghi cho hành khách đi xe; Việc quản lý điều hành tập trung bằng thiết bị GPS, điều hành trực tuyến qua bản đồ kỹ thuật số; Có hệ thống thông tin tự động thông báo cho hành khách về điểm đến điểm đi…
Được biết, ngày 1/9 tới, lô xe buýt tiêu chuẩn đầu tiên gồm 15 xe sẽ đưa vào vận hành trên tuyến số 03, tiếp sau đó sẽ vận hành trên các tuyến 02, 06, 22.
Khi vận hành những xe buýt mới này, Hà Nội sẽ bớt đi những xe “tung hỏa mù” trên đường phố.
Kiều Minh