Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra tiến độ thi công Nhà máy lọc dầu Dung Quất









Ngày 20/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với BQLDA Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Cty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đại diện nhà thầu và các bên liên quan sau khi đi thị sát công trường, trực tiếp kiểm tra sự cố hỏng van tại phân xưởng cracking xúc tác (RFCC) thuộc khu công nghệ NMLD Dung Quất.




Thủ tướng nghe báo cáo khắc phục sự cố.


Tại buổi làm việc, sau khi nghe ông Trương Văn Tuyến, Trưởng BQLDA NMLD Dung Quất báo cáo với Thủ tướng tình hình thực hiện dự án cũng như những vấn đề liên quan và biện pháp khắc phụ sự cố kỹ thuật tại Nhà máy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định lại tầm quan trọng của Dự án: Đây là dự án lớn, nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam tự đầu tư. Đảng, Nhà nước ta xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia, nhân dân ta hết sức quan tâm. Mặc dù vẫn còn đang trong giai đoạn vận hành chạy thử nhưng Nhà máy đã cho ra những dòng sản phẩm xăng dầu đầu tiên đạt tiêu chuẩn thiết kế mang thương hiệu Việt Nam như: xăng, dầu Diezel, dầu hỏa, dầu FO, propylene…



Thủ tướng biểu dương những nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của Chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu và các đơn vị cung ứng thiết bị đã phối hợp chặt chẽ tìm ra nguyên nhân của sự cố để khắc phục. Thủ tướng lưu ý Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng với nhà thầu sau khi khắc phục sự cố trên phải xây dựng quy trình vận hành, chuẩn bị nguồn nhân lực, xử lý tất cả các lỗi kỹ thuật trước khi tiếp nhận Nhà máy, hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra.



Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công Nhà máy sản xuất Polypropylen, phấn đấu đến tháng 1/2010 hoàn thành và tháng 2/2010 bàn giao. Đối với tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi giải quyết dứt điểm công tác đền bù giải phóng mặt bằng; hỗ trợ kịp thời cho số hộ dân di dời ra khỏi vùng dự án ổn định cuộc sống, không được để tụ tập khiếu kiện đông người gây mất an ninh trật tự.



Nguyên nhân sơ bộ ban đầu của sự cố kỹ thuật khiến Nhà máy Lọc dầu Dung Quất phải tạm dừng vận hành ngày 18/8 được xác định là do xúc tác (catalyst) lọt vào trong thân van khi gioăng van bị hỏng bởi các tổ hợp sau: thiết bị cấp khí (MAB: Main Air Blower) dừng đột ngột nhiều lần vì vậy xúc tác nóng rơi vào thân van; áp suất khí thổi vào khoang van làm kín không đủ nên xúc tác đã lọt vào bên trong. Bắt đầu từ ngày 5/9 đến nay, Nhà thầu tiến hành hàn đắp bề thân van, táp 2 lớp tole bên ngoài thân van, ngay sau đó kiểm tra và thử thủy lực. Dự kiến, ngày 26/9, bắt đầu gia nhiệt, đưa xúc tác vào và tuần hoàn xúc tác trong phân xưởng RFCC. Ngày 30/9, khởi động lại toàn bộ nhà máy, đưa nguyên liệu vào phân xưởng chế biến với công suất 65%.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *