Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 129/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam. Tuyến đường bắt đầu từ Móng Cái – Quảng Ninh đến Hà Tiên – Kiên Giang với tổng chiều dài khoảng 3.041 km.
Theo quyết định này, tuyến đường bộ ven biển là tuyến đường đi sát biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển. Tuyến đường mở ra nhằm phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương có biển. Một mục tiêu quan trọng hơn đó là tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước. Tuyến đường bộ ven biển được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có kết hợp với việc đầu tư xây dựng mới, kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông và phù hợp với các quy hoạch khác trong vùng, khu vực. Đây không phải là một trục dọc quốc gia, chưa liên tục tại các cửa sông lớn. Tuyến đường bộ ven biển được xây dựng phải phù hợp với điều kiện thủy, hải văn và đặc biệt lưu ý tới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Đặc biệt, tuyến đường bộ ven biển có thể kết hợp với hệ thống đê biển và hệ thống đường phòng thủ ven biển nhằm tạo thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực. Về hướng tuyến và quy mô, quyết định nêu rõ: Tuyến đường bắt đầu từ cảng Mũ Đỏ, Mũi Ngọc thuộc xã Bình Ngọc, Tp Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tới cửa khẩu Hà Tiên, thuộc địa phận TX Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3.041km. Quy mô tối thiểu của các đoạn tuyến đường bộ được quy định cụ thể: Vùng ven biển miền Bắc – Bắc trung bộ – và vùng trọng điểm miền trung (từ Quảng Ninh đến Bình Định): đường cấp III; Vùng cực Nam trung bộ; vùng Đông Nam bộ và vùng Tây Nam bộ (từ phú Yên tới Kiên Giang): đường cấp IV. Quy mô tối thiểu áp dụng các đoạn tuyến làm mới và các đoạn đường hiện tại có quy mô thấp hơn quy mô tối thiểu. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển được phân kỳ thành 2 giai đoạn. trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, sẽ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo khoảng 892 km đường ven biển với số vốn dự kiến là 16.012,69 tỷ đồng và tiếp tục thực hiện khoảng 1.058km vào giai đoạn sau năm 2020 với số vốn 12.119,62 tỷ đồng. Tổng quỹ đất cần bổ sung cho việc xây dựng tuyến đường bộ ven biển khoảng 5.889,78 ha (trong đó diện tích đất nông nghiệp ước tính khoảng 333,97 ha). Được biết, trong giai đoạn I (từ nay đến năm 2020) sẽ tập trung xây dựng các đoạn tuyến tại các vùng kinh tế trọng điểm và 15 khu kinh tế ven biển đã được xác định trong Đề án Quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển của Việt Nam đến năm 2020 gồm: Vân Đồn (Quảng Ninh), Đình Vũ – Cát Hải (Hải phòng), Nghi Sơn (Thanh Hóa), Đông Nam (Nghệ An), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Hòn La (Quảng Bình), Chân Mây – Lăng Cô (Thừa Thiên – Huế), Chu Lai (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi), Nhơn Hội (Bình Định), Nam phú Yên (phú Yên), Văn phong (Khánh Hòa), phú Quốc (Kiên Giang), Định An (trà Vinh), Năm Căn (Cà Mau). Giai đoạn II (sau năm 2020) sẽ xây dựng mới các đoạn chưa có đường để hình thành tuyến đường bộ ven biển trên toàn quốc và nâng cấp, cải tạo các đoạn tuyến theo quy mô đã được xác định trong quy hoạch nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến đường bộ ven biển quốc gia… |
Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển, Động lực phát triển kinh tế ven biển
2