Resort Tropicana và 3 giải thưởng

theo công bố, giải thưởng kiến trúc tp.hcm 2008 do hội kiến trúc sư tp.hcm tổ chức có công trình tropicana resort do kts dương hồng hiến thiết kế đã đạt tới ba giải thưởng: giải nhì cho tiêu chí về công trình giải quyết công năng và giao thông tốt nhất; giải ba cho công trình giải quyết vấn đề vật lý kiến trúc tốt nhất; giải nhì cho công trình áp dụng kỹ thuật xây dựng và vật liệu hoàn thiện hài hoà nhất.

phóng viên kt&đs đã có trao đổi ngắn với kts dương hồng hiến về một số giải pháp xử lý xung quanh công trình này

resort tropicana và 3 giải thưởng

nhìn từ biển lên thấy màu nhà giống núi, nhìn từ núi xuống thấy màu sắc của nhà giống biển. màu sắc đã giúp công trình hoà lẫn thiên nhiên

với tư cách là người thiết kế, xin anh giải thích cho bạn đọc kt&đs phương án của công trình theo những tiêu chí mà nó được giải?

về giải pháp không gian tổng thể, thiết kế đã giải quyết điểm bất lợi lớn nhất là khoảng cách quá ngắn từ đường đến bờ biển: miếng đất chỉ sâu 60m nhưng lại dài 300m dọc biển. tôi đã cho nâng nền lên độ cao 4,5m rồi cho giật cấp xuống thành ba tầng đất có cao độ cách nhau 1,5m. việc này giúp kéo dài thêm khoảng cách nói trên ra và tạo không gian riêng tư của từng khu vưc.

việc nâng nền đã tạo một không gian ngăn cách giữa bên trong và bên ngoài mà không cần giải quyết tường rào. tránh cách nghĩ thông thường của các khu resort khác là phải có tường rào và cổng chào.

resort tropicana được chia làm hai khu rõ rệt: khu yên tĩnh và khu khách đoàn. hai cánh này giao nhau tại nhà trung tâm là nơi tập trung toàn bộ các phương tiện công cộng như hồ bơi, khu spa, hội trường, nhà hàng.

các phòng ngủ chia đều nhau lợi thế nhìn thấy biển và nhìn thấy núi.

vấn đề lưu thông nội bộ được quan tâm nhiều trong việc bố trí đường đi bộ, đi xe lăn, và xe phục vụ. có thể đi đến bất cứ nơi nào bằng xe lăn.

resort tropicana và 3 giải thưởng

các cốt nền khác nhau giúp tạo ra không gian riêng của từng khu vực

về giải pháp vật lý kiến trúc, vì ở gần đường, khả năng chống ồn do tiếng xe bằng các giải pháp thông thường như làm cửa kính không giải quyết được triệt để. bằng việc nâng nền và giật cấp về phía biển, âm thanh xe chạy trên đường sẽ bị triệt tiêu một cách tự nhiên.

giải pháp tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng được thể hiện trong việc sử dụng ánh sáng phản chiếu ánh sáng khu vực hồ bơi vào bên trong nhà. ngoài ra mặt cắt công trình cũng thể hiện vị trí các lỗ lấy sáng và thông gió cho tầng hầm. toàn bộ công trình ban ngày không cần sử dụng điện chiếu sáng.

về giải pháp vật liệu và màu sắc, màu sắc của công trình là sự nghiên cứu màu sắc của khu vực để đặt để công trình vào tổng thể một cách hài hoà. toàn công trình sơn màu xanh xám, là màu của biển khi đứng trên núi nhìn xuống và màu của núi khi nhìn từ biển lên núi. việc cho công trình hoà lẫn vào thiên nhiên nhằm thu hẹp khoảng cách giữa vật chất nhân tạo và vật chất thiên tạo, hạn chế việc phá vỡ cảnh quan hiện hữu. ngay từ đầu toàn bộ công trình chỉ cho phép sử dụng các màu sắc của gỗ, đá, cây xanh, và cát đất.

anh có thể nói qua về những điều tâm đắc trong tác phẩm của mình?

trước hết là sự tôn trọng thiết kế của chủ đầu tư. đây là một quyết tâm lớn của chủ đầu tư trong việc gắn dấu ấn kiến trúc sư với một dự án đầu tư. điều này đã được chủ đầu tư sunimex nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp với thiết kế. tôi cho rằng họ đã tỏ ra chuyên nghiệp trong suy nghĩ này.

vậy có điều gì chưa tâm đắc trong công trình?

thông thường, tác giả không bao giờ cảm thấy hài lòng hoàn toàn với tác phẩm của mình. ở tropicana cũng vậy, vẫn có những điều chưa đạt trong xử lý chi tiết và hạn chế của sử dụng vật liệu đã không đem đến thành công trọn vẹn cho công trình, nhưng điều may mắn là tôi đã có sự tin tưởng cao từ phía chủ đầu tư để có thể bảo vệ cho mình những quyết định táo bạo trong việc chọn màu sắc và vật liệu. ngoài ra, do tổng mức đầu tư còn khá khiêm tốn nên cũng ảnh hưởng nhiều đến sự “bay bổng” của kiến trúc sư, đặc biệt trong khâu xây dựng nhiệm vụ thiết kế ban đầu.

bài và ảnh: phan quang

màu sắc tự nhiên của gỗ, đá được dùng trong nội thất

bên trong một phòng ngủ. xử lý thông thoáng là ưu điểm của công trình

hình vẽ minh hoạ giải pháp chống ồn bằng giật cấp và thông thoáng cho nhà trung tâm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *