Trang chủ » Quy hoạch giao thông TP.HCM: Thiếu tầm nhìn?

Quy hoạch giao thông TP.HCM: Thiếu tầm nhìn?

Lúc xây dựng cầu mới mang tên Tân Thuận 2 từ Q.4, Q.7, có nhiều ý kiến đề xuất nên xây mở rộng thành 4 làn xe thay vì 2 làn như thiết kế và cầu Tân Thuận 1 cũ chỉ cho xe nhỏ lưu thông. Thế nhưng mọi ý kiến đều bị phản bác vì cho rằng “cầu Tân Thuận 1 xe vẫn chạy tốt”. Hậu quả là cầu Tân Thuận 1 hiện bị phong tỏa để nâng cấp, trong khi cầu Tân Thuận 2 lại luôn trong tình trạng ùn tắc và tai nạn chực chờ do phải phân làm hai làn đường cho xe tải chạy. Việc thiếu quyết đoán và thiếu tầm nhìn dẫn đến những thiệt hại về lâu dài không thể đo đếm được.


Kẹt xe, cảnh thường thấy vào giờ cao điểm tại đầu cầu Sài Gòn,
cửa ngõ quan trọng nối trung tâm Tp.HCM
với các tỉnh Đông Nam bộ.

Một ví dụ nữa là dự án mở rộng tuyến đường ngoại giao Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn trỗi dài 3,7 km từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm Tp vừa được hoàn thành trước Tết Nguyên đán sau 5 năm khởi công xây dựng. Và quãng thời gian sau 5 năm xây dựng tuyến đường được mở rộng 30m ấy giờ đây quá nhỏ bé so với lượng xe cộ ngày một đông. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra thường xuyên. trên đoạn đường 3,8km nhưng có đến 4 – 5 điểm giao cắt trong khi lượng xe cộ ngày một dày đặc thì chuyện kẹt xe là không có gì khó hiểu. Và dường như việc mở rộng con đường có tổng mức đầu tư 852,178 tỷ đồng, riêng kinh phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 721 tỷ đồng chỉ được lợi cho những ngôi nhà trước đây ở trong hẻm bỗng dưng tiến ra phố mở quán hàng, xây hàng loạt cao ốc… Mục đích để dành cho giao thông đã không thực hiện được như mong muốn.

Về dự án này, đại biểu Hội đồng nhân dân Đặng Văn Khoa từng chất vấn rằng, tại sao chính quyền

Bất cứ ai đi vào trung tâm Tp. HCM đều thừa nhận rằng, các công trình giao thông đều rất nhỏ hẹp so với lưu lượng các phương tiện lưu thông. Có những con đường do lịch sử để lại nhưng cũng có không ít công trình giao thông do quy hoạch thiếu tầm nhìn mà vừa xây dựng xong đã chật hẹp.

Tp không mở rộng con đường lên 100m, để nó xứng tầm là con đường quan trọng nối sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm Tp. Và cũng có thể tận dụng khoảng giữa để xây dựng đường trên cao sau này… Việc mở rộng “lắt nhắt” kiểu này rồi cũng không giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông.

Các chuyên gia nhận xét rằng, hệ thống giao thông tại Tp.HCM hiện nay là thiếu đồng bộ và không kết dính lại với nhau và đang phát triển một cách mất phương hướng. Xe buýt tăng chuyến thì mặc, người dân vẫn cứ phải mua xe gắn máy chạy cho nhanh. Một con đường dành cho tất cả các loại xe, thì tất yếu sẽ xảy ra tình trạng lộn xộn, mạnh ai người đó chạy. Chứng kiến cảnh cứ vào giờ cao điểm, lực lượng CSGT, thanh niên tình nguyện, dân phòng và cả người dân vùng vẫy trong dòng xe cộ đông đặc mới thấy hết sự bất lực của điều tiết giao thông tại Tp. HCM.

trong khi đó phương án quy hoạch tổng thể Tp của Cty Nikken Sakkei, đến năm 2025 lưu lượng giao thông dự kiến sẽ tăng mạnh do nhu cầu dân số gia tăng từ 6 triệu người lên 10 triệu người (không tính số dân vãng lai), lưu lượng vận chuyển hàng hóa càng tập trung vào trung tâm… Vì thế, vấn đề giao thông, nhất là giao thông công cộng, nếu không được đầu tư đúng mức với sự nhìn xa trông rộng thì sẽ khó đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội.


Quy hoạch thiếu tầm nhìn, đường giao thông luôn không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế (trong ảnh, tuyến đường huyết mạch tỉnh lộ 25B, mỗi ngày có 12 ngàn xe tải, đầu kéo ra vào cảng Cát Lái chỉ có hai làn xe lưu thông)

Vấn đề giao thông đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế Tp.HCM và của cả vùng kinh tế trọng điểm. Đặc biệt là DN trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa cảng biển đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị sớm giải quyết tình trạng ách tắc giao thông tại các tuyến trọng điểm ra vào cảng.

trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Tp đã trình 6 nhóm giải pháp lớn để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông. Và có một cơ chế đặc thù cho Tp để đẩy mạnh phát triển hạ tầng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu rà soát quy hoạch, tính toán lại những chương trình, dự án với yêu cầu phải có tầm nhìn xa và đặc biệt phải có tính khả thi cao. Đối với các dự án đầu tư có hiệu quả, Chính phủ sẽ tạo điều kiện tối đa cho Tp đủ lực, đủ cơ chế để triển khai, từ nguồn vốn ngân sách, vốn vay, ODA, cho đến đổi đất lấy hạ tầng…

Theo báo cáo của UBND Tp.HCM, Tp hiện có khoảng 3.768km đường, trong đó 70% là đường có bề rộng dưới 7m với diện tích giao thông mới chiếm 1,8km/km2 diện tích chung. trong khi đó, số lượng, tốc độ gia tăng phương tiện và hành trình giao thông liên tục tăng mạnh hàng năm. Hiện toàn thành phố có 4,4 triệu xe các loại, trong đó có 4 triệu xe máy, 404 nghìn ôtô. trung bình mỗi ngày lại có thêm 115 ôtô và 1.149 xe máy mới đổ xuống các con đường, cùng với khoảng 1 triệu xe máy, 60 nghìn ôtô ngoại tỉnh “xâm nhập” vào nội đô.

Banner

Có thể bạn cũng thích

Về KIẾN TRÚC.VN

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

©2006-2025. All Right Reserved. Designed and Developed by kientruc.vn.