Nhiều năm qua, khi nói đến tình trạng ngập nước ở TpHCM, người ta vẫn thường viện dẫn là do mưa gió thất thường, hoặc do “biến đổi khí hậu”… Tuy nhiên, xem xét kỹ tình trạng ấy là do “nhân tai” chứ không phải hoàn toàn do “thiên tai”. Và nếu công tác quản lý đô thị còn buông lỏng thì tình trạng này còn diễn biến trầm trọng hơn.
Vùng cao cũng ngập Đi tìm nguyên nhân của tình trạng này không khó… trước đây, những địa phương nêu trên, thoát nước chủ yếu xuống các sông, kênh rạch quanh vùng. Nay khi nhiều khu dân cư mới mọc lên, lấp đi nhiều kênh rạch, đường đất bị bê tông hóa, nước không có chỗ thoát, chỗ thấm xuống đất nên đọng lại và gây ngập. Quy định là thế nhưng nhiều chủ đầu tư sau khi san lấp kênh, rạch đã không xây lại hệ thống thoát nước với diện tích thoát nước đáp ứng theo yêu cầu. Tất nhiên, với nhiều nhà đầu tư, cái lợi trước mắt vẫn là sự ưu tiên lựa chọn của họ. Nhưng vấn đề là chính quyền các địa phương phải thấy được điều ấy và phải có những quyết định cứng rắn để điều chỉnh. Nhưng còn một vế lớn của đồ án quy hoạch là xây dựng các hồ điều tiết và bảo vệ hệ thống sông, kênh rạch hiện hữu để phục vụ công tác tiêu thoát nước thì chưa được triển khai thực hiện đúng như quy hoạch. Đó chính là nguyên nhân làm cho tình trạng ngập nước tại TpHCM thêm trầm trọng. Nói như TS Hồ Long phi, tình trạng ngập ở TpHCM hiện nay chủ yếu vẫn là do “nhân tai” chứ chưa phải “thiên tai”. Việc bảo vệ các cửa xả, các hố gas thu nước cũng còn lỏng lẻo. Những hố gas thu nước ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố đầy rác. Tuy nhiên, hầu như chưa có ai bị xử lý vì hành vi vứt rác bừa bãi.
Kẹt xe ngày càng trầm trọng, vì đâu? Cứ đến giờ cao điểm sáng, trưa, chiều là khu vực đường Lê Quý Đôn, Tú Xương… lại bị ùn ứ giao thông do cha mẹ học sinh đến đưa đón con đi học. Xe hơi, xe gắn máy của phụ huynh đậu tràn xuống hai bên đường, lòng đường ở giữa chỉ còn 1 làn xe cho tất cả các phương tiện giao thông lưu thông. Và hậu quả tất yếu: kẹt xe. Quy hoạch trước đây của khu vực đường Lê Quý Đôn, Tú Xương… là quy hoạch cho khu dân cư với các biệt thự xinh xắn, dân cư ít và các con đường nội bộ nhỏ, hẹp. Thế nhưng, hiện nay, nhiều tòa nhà đã bị thay đổi công năng từ chức năng ở sang làm trường học. trường học thì thu hút thêm người đến và kẹt xe tất nhiên diễn ra. Đặt trường học ở khu trung tâm sẽ thu hút nhiều học sinh hơn ở các khu ngoại thành. Thế nhưng cái lợi ích trước mắt này đang xâm phạm đến lợi ích phát triển chung của cả cộng đồng. Hiện nay TpHCM đã có chủ trương hạn chế việc chuyển đổi công năng từ nhà ở sang trường học hoặc các công trình công cộng thu hút dân chúng vào khu trung tâm. Tuy nhiên, trường học và các công trình khác ở đây vẫn mọc lên. Vì vậy có thể nói để xây dựng văn minh đô thị còn bắt nguồn từ công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng công trình theo đúng quy hoạch. |
Tình trạng ngập nước và kẹt xe: Do thiếu kiểm tra, phá vỡ quy hoạch
1
previous post