TP Thái Nguyên Xứng tầm đô thị loại I

Nằm bên con sông Cầu và sông Công thơ mộng, Tp Thái Nguyên có bề dày văn hiến và lịch sử. Sau 8 năm được công nhận đô thị loại II, Tp đã phát triển mạnh mẽ, đạt những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, xứng tầm là đô thị loại I, trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của tỉnh Thái Nguyên và của cả vùng trung du miền núi Bắc bộ.

truyền thống anh hùng

trong cuộc kháng chiến chống thực dân pháp, thị xã Thái Nguyên trở thành cửa ngõ khu kháng chiến Việt Bắc. Nhân dân các dân tộc Tp Thái nguyên đã đóng góp một phần không nhỏ sức người, sức của cùng với nhân dân trong tỉnh và cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ. Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng vạn tấn bom đạn giặc Mỹ tàn phá thị xã. Các lực lượng phòng không thị xã đã dũng cảm chiến đấu, bắn rơi nhiều máy bay giặc, bảo vệ các mục tiêu quan trọng. Gang thép vẫn ra lò, lúa vẫn xanh trên những cánh đồng 5 tấn… các huyết mạch giao thông qua thị xã vẫn lưu thông. Lớp lớp thanh niên thị xã tình nguyện lên đường chiến đấu, lập công xuất sắc.

Hòa bình lập lại, thị xã Thái Nguyên trở thành thủ phủ Khu tự trị Việt Bắc, nơi ra đời KCN Gang thép đầu tiên của cả nước. Tp Thái Nguyên hiện có 8 dân tộc anh em cùng sinh sống, nhân dân các dân tộc Tp Thép luôn tự hào về truyền thống anh hùng của mình. Năm 1998 Tp Thái Nguyên vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Khai thác tiềm năng thế mạnh để phát triển

Từ một thị xã nhỏ bé dưới thời thuộc pháp, Thái Nguyên trở thành một Tp rộng lớn. Hiện nay, Tp có 28 đơn vị hành chính gồm 18 phường, 10 xã với tổng diện tích 18.970 ha, dân số toàn đô thị hơn 330 nghìn người. Tp đã được xây dựng và phát triển thành một trung tâm công nghiệp luyện kim và cơ khí chế tạo, có KCN Gang thép Thái Nguyên là con chim đầu đàn của ngành luyện kim Việt Nam. Tp là trung tâm giáo dục đào tạo lớn thứ 3 toàn quốc, sau Hà Nội và Tp.HCM. Tp là nơi tập trung nhiều trường đại học, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và nhiều cơ sở nghiên cứu khoa học với đông đảo đội ngũ cán bộ khoa học, công nhân kỹ thuật lành nghề. trên địa bàn Tp có gần 30 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp thuộc các ngành giáo dục, nông nghiệp, y tế, kinh tế và công nghiệp, là nơi đào tạo nguồn cán bộ khoa học kỹ thuật, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ cho các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc.

Tp Thái Nguyên còn là trung tâm y tế với 9 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của trung ương và địa phương như Bệnh viện Đa khoa trung ương, Bệnh viện Lao, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện phục hồi chức năng… có trên 3.000 giường bệnh với hệ thống máy móc, thiết bị kỹ thuật y tế chuyên sâu, hiện đại đáp ứng ngày càng cao nhu cầu khám, chữa bệnh và điều trị cho nhân dân trong vùng.

Tp Thái Nguyên được biết đến với khu du lịch nổi tiếng hồ Núi Cốc và gần 100 di tích lịch sử, trong đó có cụm di tích Đền thờ Đội Cấn, nhà Lao Thái Nguyên, phòng tuyến Gia Sàng đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia, nơi ghi dấu một sự kiện vang dội cả nước, làm chấn động nước pháp và các nước thuộc địa, đó là cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên nổ ra tại thị xã Thái Nguyên năm 1917 do Đội Cấn và Lương Ngọc Quyến lãnh đạo.

Tp Thái Nguyên còn nổi tiếng với “Đệ nhất danh trà”. Chè Tân Cương từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân Thái Nguyên, đã trở thành thương hiệu với người tiêu dùng. Hiện nay vùng chè đặc sản Tân Cương được thành phố quy hoạch thành cụm làng nghề trở thành thương hiệu, Nhà nước bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Tân Cương đã trở thành địa điểm hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Cây chè và “Hương sắc trà xuân vùng chè đặc sản Tân Cương” đã góp phần phát huy, tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.  

Xứng tầm đô thị loại I

trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cơ quan trung ương và trực tiếp từ các cấp lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tp Thái Nguyên đã tập trung mọi nguồn lực, đoàn kết, quyết tâm xây dựng và phát triển Tp theo định hướng và quy hoạch, đạt đô thị loại I, nâng cao chất lượng sống của người dân đô thị.

Tp đã tập trung phát triển kinh tế và ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Những năm qua, tỷ trọng của khối phi nông nghiệp tăng lên và khối nông nghiệp giảm dần. Năm 2009 tổng sản phẩm trên địa bàn Tp (GDp) đạt 3.109 tỷ đồng, tăng 12,37% so với năm 2008. trong đó nông, lâm, ngư nghiệp đạt 128,5 tỷ đồng, tăng 5,07%, công nghiệp – xây dựng đạt 1.676,6 tỷ đồng, tăng 11,22%; dịch vụ đạt 1.304,7 tỷ đồng, tăng 14,68%; tỷ trọng của ngành công nghiệp – xây dựng chiếm 47,78%. ngành dịch vụ chiếm 46,88%. Ngành nông nghiệp giảm còn 5,34%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 803 tỷ đồng. Thu chi ngân sách Tp đảm bảo cân đối và có kết dư. GDp bình quân đầu người 2009 đạt 25,09 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,9%.

Các thế mạnh về thương mại, dịch vụ, du lịch được khai thác hiệu quả, phát triển đa dạng, phong phú cả về quy mô, hình thức góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Các ngành dịch vụ như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, giáo dục, vận tải, bưu chính viễn thông, chứng khoán được quan tâm tạo điều kiện phát triển và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân. phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ và nông-lâm-ngư nghiệp đã và đang thu hút và cung cấp nhiều cơ hội việc làm cho lực lượng lao động tại chỗ và nội vùng.

Tp đã tập trung các nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, phát triển mạng lưới đô thị và điểm dân cư tập trung theo hướng hiện đại. Đặc biệt là các KĐT mới 2 bên bờ sông Cầu, sẽ là điểm nhấn để phát triển Tp bên bờ sông đang dần trở thành hiện thực. Hiện nay đang chuẩn bị xây dựng các KĐT mới p.Túc Duyên; Dự án kè chống lũ sông Cầu đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 kéo dài từ Túc Duyên đến đập thác Huống. Dự án Khu đô thị Xương Rồng với tổng diện tích trên 45ha được quy hoạch và xây dựng theo kiến trúc hiện đại, độc đáo, với 9,5ha diện tích lòng hồ được thiết kế nằm giữa khu đô thị vừa có chức năng điều hòa sinh thái, vừa tạo cảnh quan cho khu đô thị và khu vực phía bắc Tp sẽ là điểm nhấn quan trọng, làm thay đổi diện mạo Tp.

Kiến trúc Thái Nguyên được góp thêm bằng sắc màu hiện đại với sự xuất hiện của các công trình mới. Đáng chú ý là sự xuất hiện ngày càng nhiều các công trình nhiều tầng, cao tầng trong 10 năm qua, đã làm bộ mặt kiến trúc Tp Thái Nguyên có nhiều thay đổi. Các công trình văn hóa, công trình phục vụ cộng đồng mới được xây dựng đã giúp cho cảnh quan Tp đẹp và sinh động hơn.

Hệ thống các công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị cũng được chú ý đầu tư, nâng cấp cải tạo thêm điều kiện sống cho nhân dân. Tất cả các tuyến đường nội thành đã được nhựa hóa, xây dựng đồng bộ với cống thoát nước và chiếu sáng; Hệ thống hạ tầng đô thị đã và đang được hoàn thiện nhanh chóng, với trên 100km điện chiếu sáng, đảm bảo 100% các đường phố chính được chiếu sáng và trên 30km điện chiếu sáng ở đường các khu dân cư, cùng với hệ thống điện trang trí nhiều sắc màu, làm cho Tp rực rỡ hơn về đêm. Lưới điện được cải tạo và nâng cấp; hệ thống cấp nước sạch đã phục vụ cho đời sống nhân dân trong vùng. Diện tích cây xanh, thảm cỏ ngày càng được mở rộng và đang phát huy hiệu quả. Bộ mặt đô thị Tp đã thay đổi rõ nét và dần hình thành vóc dáng một đô thị mang bản sắc riêng của vùng trung du miền núi Bắc bộ. Năm 2009 Tp Thái Nguyên được Hiệp hội Các đô thị Việt Nam bình chọn là 1 trong 10 đô thị sạch trên toàn quốc.

Kết quả trên thể hiện tâm huyết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc của Tp Thái Nguyên sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu. Đây là niềm tự hào, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân quyết tâm xây dựng Tp quê hương giàu mạnh, xứng tầm với vị thế của Tp trong công cuộc đổi mới xây dựng quê hương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *