Hà Nội “thắt lưng buộc bụng bằng mọi giá” chống ngập

“trong thời gian tới, bằng mọi giá hà nội thắt lưng buộc bụng làm hệ thống thoát thải”, chủ tịch ubnd tp hà nội nguyễn thế thảo nhấn mạnh tới nhiệm vụ trọng tâm trên của hà nội trong năm 2009 tại phiên bế bạc kỳ họp thứ 17 hdnd tp hà nội khóa xiii sáng nay (12/12).

hà nội thắt lưng buộc bụng bằng mọi giá chống ngập
hệ thống thoát nước của hà nội không chịu nổi lượng mưa lớn hồi cuối tháng 10 đầu tháng 11 vừua qua (ảnh: phạm yên)

ông thảo cho biết, năm 2009, tp sẽ tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc như: tội phạm, tệ nạn xã hội; lao động việc làm; khiếu nại tố cáo; ô nhiễm môi trường…

trong đó, đối với ô nhiễm môi trường, hà nội sẽ tập trung vào 2 việc: xử lý ô nhiễm môi trường nước và xử lý chất thải. 

hà nội đặt mục tiêu năm 2009 xúc tiến nhanh công tác chuẩn bị xây dựng một vài nhà máy xử lý chất thải có quy mô lớn và xử lý công nghệ hiện đại. cùng với đó là triển khai xử lý ô nhiễm môi trường nước ở một số dòng sông.

để thực hiện được mục tiêu trên, ubnd tp đề nghị hđnd thống nhất những dự án này được ưu đãi tối đa, có cơ chế đặc thù để triển khai thực hiện.

chủ tịch ubnd tp hà nội cũng chia sẻ về dự án vừa thoát và thải nước do jica tài trợ đã được khởi công thì nhật bản dừng tài trợ oda. “chúng ta vẫn phải tiếp tục huy động mọi nguồn lực làm công trình này bởi đã khởi công rồi, nhất là đợt ngập lụt vừa qua cho thấy không thể không làm. jica thiết kế 310mm/2 ngày trong vòng 10 năm, nhưng giai đoạn 1 của dự án là 176mm/2 ngày, nếu mưa lớn nữa thì sẽ ngập không thoát ngay được”, ông thảo cho biết.

đó là lý do để người đứng đầu tp khẳng định “bằng mọi giá phải thắt lưng buộc bụng làm hệ thống thoát thải nước cho hà nội”.

cái khó trong giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải hiện nay, theo ông thảo, đó là từ ý thức của chính người dân. có nơi có thùng đựng rác đàng hoàng nhưng ý thức thấp, vứt rác tùy tiện, người đứng đầu chính quyền hà nội dẫn chứng.

ngoài ra, việc thiếu nguồn lực đầu tư nên xử lý rác chủ yếu chôn lấp mất vệ sinh, nhất là sau khi mở rộng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới khó khăn trong giải quyết nạn ô nhiễm môi trường.

người đứng đầu tp cũng nhấn mạnh, đối với rác thải khu công nghiệp, tp sẽ quyết tâm yêu cầu các chủ đầu tư phải xử lý môi trường theo luật và tp cũng xử lý theo luật pháp các trường hợp vi phạm.

riêng với làng nghê, ông thảo nói, đây là vấn đề xã hội, theo luật quy định phải quản lý trước khi thải nhưng bà con làm nghề theo truyền thống nên việc đầu tư thiết bị xử lý ô nhiễm gấp 5 lần đầu tư thiết bị sản xuất giấy trong khi vốn hạn hẹp, nhiều làng nghề còn thải ngay ra cống thủy nông – “đây là cả một câu chuyện” – ông thảo nói.

về rác thải y tế, ông thảo cũng nhận định, chở đến nơi tập trung hay xử lý ngay tại bệnh viện cũng là vấn đề, nhưng xử lý ngay tại bệnh viện thì tốt nhất bởi vận chuyển ra ngoài phải kiểm soát rất vất vả.

theo đó, chủ trương của tp sẽ tập trung vào rác thải, sau đó đến xử lý nước sông hồ – “đây là cả một bài toán lớn” – ông thảo khẳng định.

kiều minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *