Quy hoạch kết cấu hạ tầng: Đổi mới theo hướng nào?

như tin đã đưa, ngày 12/12 tại hà nội, tổng hội xây dựng việt nam đã chủ trì hội thảo “kết cấu hạ tầng: quy hoạch, đầu tư và quản lý vận hành”. một lần nữa, câu chuyện quy hoạch kết cấu hạ tầng (kcht) trở thành nội dung chính được tập trung đề cập.

phân cấp tạo quyền tự chủ, nhưng…

theo tổng hội xây dựng, kcht kỹ thuật nước ta hiện phân chia theo ngành như ngành giao thông, ngành thủy lợi, ngành nước và vệ sinh…mỗi ngành gồm nhiều tiểu ngành. tùy theo phạm vi bao phủ mà phân ra thành kcht cấp quốc gia, cấp vùng và cấp đô thị. kcht được quản lý theo ngành kết hợp theo lãnh thổ. cụ thể, ubnd tỉnh quản lý toàn bộ hệ thống kcht cấp tỉnh và một số kcht đô thị. ubnd đô thị quản lý kcht đô thị theo phân cấp của ubnd tỉnh.

thể chế quản lý nói trên đi kèm với phân cấp ngân sách đã tạo quyền chủ động cho từng cấp chính quyền giải quyết linh hoạt nhu cầu về kcht thuộc phạm vi trách nhiệm của mình nhưng cũng làm nảy sinh các vấn đề phối hợp liên ngành và đảm bảo tính thống nhất trong việc ra quyết định cũng như hướng tới các mục tiêu quốc gia, nhất là trong các vấn đề quy hoạch và kế hoạch đầu tư. các tiểu ngành đều lập quy hoạch riêng rẽ  mà không quan tâm phối hợp toàn ngành, liên ngành dẫn đến thiếu đồng bộ, gây trở ngại cho nhau. tổng hội dẫn chứng: từ khi phát triển mạnh hệ thống đường bộ tại đồng bằng sông cửu long thì nhiều người nhận xét rằng nước lũ ở đây dâng nhanh hơn và rút chậm hơn trước. các cảng biển kém hiệu quả vì thiếu đường ra vào cảng. đường đô thị ngày càng tôn cao và ao hồ bị san lấp đã cản trở việc thoát nước. các bãi rác bị dân phản đối. nước thải đô thị thượng lưu làm ô nhiễm nguồn cấp nước đô thị hạ lưu…

việt nam chưa có quy hoạch lãnh thổ quốc gia

phân tích tình trạng lập quy hoạch kcht ở việt nam còn riêng rẽ không theo thứ tự nào, gs.ts phạm sỹ liêm – phó chủ tịch tổng hội xây  dựng – cho rằng một trong những nguyên nhân chính là bởi việt nam chưa có quy hoạch lãnh thổ quốc gia. quy hoạch vùng thì cũng mới đang trong giai đoạn mày mò thí điểm.

“nước ta chưa từng lập quy hoạch lãnh thổ quốc gia mà mới chỉ lập chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm” – ông liêm nói – trong khi đó, quy hoạch mới thực sự đóng vai trò gắn chiến lược phát triển đó với lãnh thổ cụ thể.

ông liêm đặc biệt quan tâm đến mô hình của hàn quốc: kinh nghiệm cho thấy khi kinh tế phát triển đến trình độ nào đó thì cần lập quy hoạch lãnh thổ quốc gia để sử dụng đất toàn diện, phát triển và bảo vệ lãnh thổ quốc gia cũng như phân bố tốt nhất dân cư, công và nông nghiệp, làm tăng phúc lợi quốc gia.

ông liêm đề xuất: đã đến lúc cần lập quy hoạch lãnh thổ quốc gia đồng thời với việc chuẩn bị chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2011 – 2020, trên cơ sở đó lập ra quy hoạch và chiến lược phát triển kcht quốc gia nhằm phát triển đồng bộ hệ thống kcht cốt yếu và chỉ đạo mọi quy hoạch khác cấp thấp hơn.

lập viện quy hoạch quốc gia?

tổng hội xây dựng cho rằng: nước ta đầu tư ngày càng nhiều cho kcht. để nâng cao hiệu quả đầu tư thì trước hết phải lập quy hoạch nhưng không phải cho từng tiểu ngành hay từng ngành mà cho toàn bộ hệ thống kcht quốc gia, vùng và đô thị. còn các quy hoạch tiểu ngành hay ngành kcht chỉ đi sâu cụ thể hóa. muốn làm được như vậy thì phải đổi mới công tác quy hoạch kcht. theo đề nghị của tổng hội, chính phủ cần quyết định khuôn khổ thể chế cho hệ thống quy hoạch đồng bộ trên cả nước bao gồm quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội và sử dụng đất đai ở cấp quốc gia, cấp vùng và cấp cơ sở (đô thị và khu dân cư nông thôn). quy hoạch hệ thống kcht để thực hiện quy hoạch tổng thể sử dụng đất đai các cấp và vạch ra định hướng cho việc lập quy hoạch từng ngành và phân ngành kcht trong mối tương quan chung.

một đề xuất quan trọng khác cũng được tổng hội đề cập là thành lập viện quy hoạch quốc gia. đây sẽ là viện đầu ngành về quy hoạch, có nhiệm vụ lập quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch liên ngành. viện sẽ điều phối và phân bổ kinh phí cho các hoạt động lập quy hoạch ngành và quy hoạch tỉnh (trừ quy hoạch đô thị). viện đồng thời lưu trữ quỹ dữ liệu kcht cả nước, điều phối và phân bổ kinh phí cho các họat động chuyên môn về quy hoạch (trừ quy hoạch đô thị).

như vậy viện quy hoạch quốc gia sẽ có nhiệm vụ khác biệt với cơ quan tư vấn chuyên ngành về quy hoạch đô thị và nông thôn hàng đầu việt nam hiện nay là viện kiến trúc, quy hoạch đô thị – nông thôn thuộc bộ xây dựng./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *