Ngày đầu năm trên những đại công trường của Thủ đô

âm hưởng của kỳ nghỉ tết dương lịch 2009 dường như không hề để lại dấu ấn trên những công trường luôn tràn ngập  khí thế lao động hăng say, khẩn trương ấy. dấu mốc 2009 ập đến, rút ngắn thời gian hoàn thành công trình và đẩy nhanh tiến độ lao động. 

ngày đầu năm trên những đại công trường của thủ đô

có mặt tại công trường cầu vĩnh tuy, một trong những cây cầu bê tông hiện đại nhất của việt nam, vào sáng nay, chúng tôi mới cảm nhận được không khí khẩn trương làm việc tại đây. trong tiết trời rét, gió sông hồng hun hút thổi, hàng trăm công nhân đang mải miết làm việc để kịp tiến độ. cũng vì lý do đó, trong khi nhiều người lao động khác được nghỉ vào mùng một tết dương lịch thì họ vẫn làm việc không ngừng nghỉ.

dự án cầu vĩnh tuy, do ban quản lý dự án hạ tầng tả ngạn làm chủ đầu tư, có chiều dài tuyến chính gồm cầu vượt sông và đường hai đầu cầu khoảng 5,8km; trong đó chiều dài vượt sông hồng dài 3,7km, chiều dài cầu vượt quốc lộ 5 là 364m, chiều dài tuyến chính hai đầu cầu là 1.688m. ngoài ra còn có các tuyến nhánh để kết nối với hệ thống giao thông khu vực.

ông phan tiến hoàng-phó chủ nhiệm dự án cho biết, đến thời điểm này, phần thi công cầu chính vượt sông và cầu dẫn phía bắc đã cơ bản hoàn tất. 2 nhịp dầm hộp còn lại tại gói thầu số 9 sắp hòan thành, tiếp đó sẽ tiến hành làm lan can, trải thảm thô cầu. đường dẫn phía long biên đang được triển khai đoạn 40m long biên-thạch bàn, đồng thời tuyến chính ra quốc lộ 5 cũng  được tiến hành xử lý nền đất yếu bằng cọc cát để dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào đầu quý iii  năm nay.

“do đã hoàn toàn làm chủ được tiến độ khi hoàn thành được phần  móng, chỉ còn tiến hành dải nhựa nên kế hoạch nghỉ tết âm lịch của công nhân sẽ theo đúng quy định của nhà nước. khoảng ngày 25 âm lịch, chúng tôi sẽ tiến hành dọn dẹp công trường để các công nhân bắt đầu nghỉ từ ngày 28 và sau 10 ngày trở vê quê ăn tết cùng gia đình, họ sẽ trở lại làm việc” – ông lê anh dương, pgđ điều hành gói thầu số 15, cho biết.

ông hoàng thông tin  thêm, các hạng mục khác sẽ được tiếp tục thi công để đến tháng 6/2010 sẽ đưa toàn bộ dự án cầu vĩnh tuy vào sử dụng, chào mừng kỷ niệm 1.000 năm thăng long-hà nội.  chắc chắn món quà đặc biệt này sẽ góp một phần quan trọng, đổi thay diện mạo, tăng cường năng lực giao thông của thủ đô ngàn tuổi.

ngày đầu năm trên những đại công trường của thủ đô

không khí lao động khẩn trương không kém cũng là nét nổi bật mà chúng tôi ghi nhận tại nút giao thông kim liên. theo ông hoàng trọng kiểm, phó phòng thực hiện dự án (ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển giao thông đô thị hà nội), việc thi công dự án cải tạo nút giao thông này đang tiến triển khá thuận lợi. đến thời điểm này, hạng mục 4 hầm đi bộ trên đường ở 4 góc ngã tư đã cơ bản xong phần bê tông, ốp lát.

các nhà thầu đang tiến hành lắp đặt phần điện chiếu sáng, hệ thống bơm nước để bàn giao cho chủ đầu tư đưa vào sử dụng trong thời gian tới. đối với phần hầm chính, hiện đã cơ bản xong phần kết cấu bê tông. phần rào chắn đoạn đường đại cồ việt về về trung tâm nút đã được dỡ bỏ nhằm giải tỏa ách tắc giao thông cho các phương tiện giao thông qua nút này.

dự kiến, vào tháng 3/2009, các nhà thầu sẽ hoàn chỉnh phần kết cấu bê tông hầm chính và tiến hành thông xe vào tháng 6 cùng năm. đến trước tháng 10/2009, toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng. “tuy nhiên, trước mắt để giải tỏa giao thông khu vực đại cồ việt-đào duy anh chúng tôi phấn đấu sẽ thông xe một phía vào tháng 5”- ông kiểm nói.

nói về sự kỳ vỹ và ý nghĩa của công trình này, ông kiểm cho biết, đây là công trình đường hầm lớn nhất tại việt nam. công trình có chiều dài 490m, trong đó phần hầm kín là 140m, phần hầm hở phía đại cồ việt dài 177m, phần hầm hở phía đường đào duy anh dài 173m. hầm có 2 chiều với 4 làn đường. toàn đáy hầm được xử lý bằng vữa xi măng, đá dăm, bê tông lót, sàn của đáy hầm dày 1-2m, được xử lý bằng áp lực công nghệ cao của nhật bản, bảo đảm an toàn trong quá trình thi công không bị trôi trượt đất.

các nhà thầu cũng sử dụng khối lượng lớn thiết bị văng chông, dầm thép, cọc ván thép nhập từ nhật bản trong quá trình thi công các kết cấu hầm…việc đưa nút giao thông này sớm đi vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng về phát triển thành phố, xã hội, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại nút và nâng cao đời sống của người thủ đô.

để tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án nhằm sớm hoàn thành kỷ niệm 1.000 năm thăng long-hà nội, các nhà thầu huy động hơn 300 công nhân và các máy móc thiết bị làm việc tại công trường này. hơn một trăm công nhân của cty cổ phần xây dựng đầu tư hải ánh đã đón đêm giao thừa tết dương lịch 2009 trong hoàn cảnh rất đặc biệt. ca làm việc  muộn nhất của họ kéo dài đến tận 1h30 sáng nên những khoảnh khắc đón một năm mới của họ trôi đi trong nhịp điệu lao động hối hả khẩn trương, trong âm thanh ồn ào của các công đoạn lắp cốt thép, ván khuôn, đổ bê tông… một công nhân lái xe cẩu cho biết phần lớn cánh thợ ở đây đều quê ở thái bình. tuy khoảng cách không bao xa, thế nhưng vì công việc vất vả, mỗi tháng chỉ về quê được 1-2 ngày.

bác nguyễn xuân thanh (55 tuổi, nhà ở thanh trì, hà nội), công nhân của cty phương nam cho biết đã làm việc tại công trình này được 1 năm. công việc của bác là chuyên chở, vận chuyển đất, cát, đá sỏi. kkhông thể thống kê nổi những lao động phổ thông như bác đã phải chuyên chở khối lượng khổng lồ các phế thải xây dựng ấy là bao nhiêu để nút giao thông này luôn thông thoáng. bác tâm sự, vào thời điểm này, khối lượng công việc càng nhiều lên bởi các khâu dọn dẹp vệ sinh, giải phóng mặt bằng để chuẩn bị đón tết được chú trọng.

những người công nhân không quản ngại khó nhọc như họ, đều ý thức được công trình đang vào giai đoạn nước rút, nên sẵn sàng tình nguyện làm tăng ca đến 12 tiếng/ngày. diện mạo mới của thủ đô đang dần hình thành từ những công trường luôn hối hả một nhịp điệu  lao động hăng say như thế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *