Xây dựng nhà máy điện hạt nhân phải đảm bảo an toàn tuyệt đối





Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam tại Ninh Thuận phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, đó là ý kiến của hàng trăm đại biểu là các vị chức sắc tôn giáo, các nhân sỹ trí thức trên địa bàn tỉnh tại cuộc Hội thảo chuyên đề về điện hạt nhân do Ban Chuẩn bị đầu tư dự án và năng lượng tái tạo (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Thuận tổ chức ngày 15/1.


Đây là lần đầu tiên Hội thảo chuyên đề về điện hạt nhân được tổ chức với đối tượng là các vị chức sắc tôn giáo của tỉnh Ninh Thuận, những người có ảnh hưởng rất lớn tới đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Hội thảo nhằm cung cấp những thông tin cơ bản, xúc tích và bao quát về nguyên lý hoạt động của nhà máy điện hạt nhân, an toàn hạt nhân, an toàn bức xạ, các sự cố hạt nhân và công nghệ lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới. Để các vị chức sắc, nhân sỹ trí thức trong tỉnh yên tâm và hiểu rõ về nguyên lý hoạt động, tính an toàn của nhà máy điện hạt nhân khi tiến hành xây dựng cũng như khi đưa vào vận hành, các chuyên gia khoa học đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực điện hạt nhân đã tiếp xúc và trả lời thỏa đáng những ý kiến xung quanh việc xây dựng nhà máy và độ an toàn của nhà khi đưa nhà máy vào vận hành, tạo sự đồng thuận cao của công chúng địa phương và toàn xã hội về chủ trương phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam.


Ông Phan Minh Tuấn, Trưởng ban Chuẩn bị đầu tư dự án điện hạt nhân và năng lượng tái tạo (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) cho biết: Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và dự kiến trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào giữa năm 2009. Dự án có quy mô công suất 4.000 MW và dự kiến được xây dựng tại hai điểm là xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước và xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận). Dự án dự kiến khởi công vào năm 2013 và sẽ vận hành tổ máy số 1 vào năm 2020./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *