“Nữ tướng” trên đại công trường Dung Quất










Trong số gần 100 kỹ sư và công nhân của các nhà thầu tham gia xây dựng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được khen thưởng tại Lễ tổng kết phong trào thi đua liên kết, chỉ có kỹ sư Vũ Thị Hồng Xuyến là nữ. Người ta ấn tượng không chỉ vì thành tích, công lao của chị và của Cty CP Lilama 5 tại đại công trường này mà còn vì chị không còn trẻ mà vẫn chỉ huy cả ngàn quân và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Nữ tướng trên đại công trường Dung Quất
Chị Vũ Thị Hồng Xuyến



Sinh ra và lớn lên tại vùng quê lúa Thái Thụy, Thái Bình, sau 2 năm học nghề tại Trường Lắp máy Việt Đức, Xuyến về làm công nhân Cty CP Lilama 5 và tham gia thi công Nhà máy Xi măng Bỉm Sơn (Thanh Hoá). Vốn ham học, lại thông minh nên chỉ vài năm sau Xuyến đã trở thành thợ hàn bậc 5/7.



Không chỉ là một thợ hàn giỏi, trong công việc, Xuyến thường tìm tòi suy nghĩ và phát huy nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật và đã được Cty giao trọng trách Trưởng phòng Kỹ thuật. Xuyến có mặt ở các dự án, công trình do Lilama 5 thi công như: Xi măng Hoàng Mai, Tam Điệp, Đường Thạch Thành, Đường Lam Sơn, Nhiệt điện Uông Bí, Phả Lại… Và đã cùng các cộng sự chế tạo nhiều bồn chứa biogas chạy các lò hơi. Sau 5 năm vừa làm vừa học, Vũ Thị Hồng Xuyến đã tốt nghiệp kỹ sư chế tạo máy của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, được đề bạt làm Phó giám đốc kỹ thụât, uỷ viên HĐQT của Cty. 



Dù không còn trẻ song Xuyến vẫn say mê nghiên cứu công nghệ hàn, thiết bị hàn, sản phẩm hàn và tham gia đào tạo thợ hàn, chuyên gia hàn. Vì vậy, ngoài công việc của Cty, Xuyến còn đảm nhận nhiệm vụ Trưởng BQL DA Nhà máy que hàn Hà Tình do Lilama 5 làm chủ đầu tư. Mới đây, nhà máy đã đi vào hoạt động và cho ra đời các loại que hàn, vật liệu hàn chất lượng cao mang thương hiệu Lilama.       



Với uy tín, kinh nghiệm trong điều hành, quản lý thi công các dự án, Vũ Thị Hồng Xuyến đã được lãnh đạo Lilama 5 tin cậy giao nhiệm vụ chỉ huy trưởng tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Tại công trường này, Lilama đảm nhận chế tạo và lắp đặt hơn 70% sản lượng cơ khí, trong đó Lilama 5 tham gia thi công các gói thầu số 2 và 3, 1 và 4 bao gồm gia công, chế tạo các loại bồn bể có đường kính lớn 69m, lắp đặt máy biến áp, trạm điện, các loại đường ống dẫn dầu, dẫn khí… với tổng giá trị hợp đồng hơn 90 tỷ đồng. Xuyến tâm sự: “Chưa có công trình nào lại đòi hỏi áp lực công việc, thời gian thi công, công nghệ phức tạp như công trình này. Vì vậy, ngoài việc tổ chức thi công khoa học, huy động lực lượng kỹ sư, công nhân có tay nghề cao làm 3 ca liên tục, người chỉ huy còn phải nhạy bén, quyết liệt và chăm lo đời sống cho công nhân. 



Từ một thợ hàn, sau hơn 30 năm lao động và sáng tạo, Vũ Thị Hồng Xuyến đã trở thành người nữ chỉ huy trưởng duy nhất trên đại công trường Dung Quất. Năm nay, chị lại cùng công nhân ăn Tết trên công trường để hoàn thành nốt phần việc của mình nhằm đưa nhà máy vận hành vào tháng 2/2009. Những cái bắt tay chúc mừng, những ánh mắt thân thương và cảm phục, đó là hạnh phúc, là phần thưởng lớn nhất đối với người nữ chỉ huy cả cuộc đời gắn bó với các công trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *