Không ngẫu nhiên trên con đường phát triển










“Không có yếu tố nào ngẫu nhiên trên con đường phát triển của DN”. Đây là lời của ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc TCty Viglacera nói trong buổi lễ mừng công ở Nhà máy Gạch Hoành Bồ, Quảng Ninh. Năm 2008 Viglacera Hạ Long tròn 30 năm xây dựng và trưởng thành. Nhìn lại cả chặng đường, có thể chia làm hai giai đoạn: 1978 – 1998, bức tranh toàn cảnh của DN này ảm đạm, người lao động không ý thức được tương lai sẽ như thế nào. Từ năm đầu 1999 đến hết năm 2008, vừa tròn 10 năm liền là thời kỳ SXKD ổn định và phát triển rạng rỡ. Tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 25 – 50%, riêng năm 2008 tăng 60% so năm 2007. Doanh thu năm 2000 là 32 tỷ đồng, doanh thu năm 2008 là 750 tỷ đồng, tăng gấp gần 24 lần. Viglacera Hạ Long dẫn đầu toàn diện trước 33 đơn vị thành viên TCty Viglacera năm 2008. Viglacera Hạ Long phát triển là bài học sinh động ở hai giác độ thực tiễn và học thuật kinh doanh. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam không ngạc nhiên gì về kết quả của Viglacera Hạ Long. Tại buổi mừng công của Viglacera Hạ Long, ông nói với Thứ trưởng Trần Ngọc Chính về những nguyên nhân DN này thành công như người trong cuộc.


Không ngẫu nhiên trên con đường phát triển
Bữa ăn tự chọn tại nhà máy gạch Hoành Bồ




Đổi mới công nghệ – quả bom phá cũ lập mới



Viglacera Hạ Long có được những thành quả như hôm nay, nguyên nhân đầu tiên phải kể đến sự đổi mới công nghệ. Người đề xuất với Bộ Xây dựng về chủ trương này là giám đốc Cty Gốm xây dựng Hạ Long (tên gọi cũ của Cty) – ông Nguyễn Văn Bình. Sau khi về nhận công tác bảy ngày, ông đã đề xuất ngừng hẳn lò vòng ở vị trí nhà máy gạch cotto Giếng Đáy hiện tại và cải tạo nhà máy gạch Tiêu Giao theo hướng chuyển công nghệ nung đốt than sang nung đốt bằng gas và bằng dầu FO. Ông Nguyễn Quang Mâu lúc đó là Phó giám đốc được giao nhiệm vụ nhận chuyển giao công nghệ từ các chuyên gia Italia. Ông Anbetto – chuyên gia hàng đầu Italia sang làm việc tại gốm Hạ Long. Hai người này thường xuyên va chạm, to tiếng với nhau. Đến khi ông Anbetto sảy chân ngã, ông Mâu chạy vội kịp đỡ, không thì cái dây cáp goòng đã kéo ông Anbetto đi rất xa… Người Âu duy lý, người Á duy tình, sau vụ suýt chết ấy, người Âu lại duy tình, người Á tha hồ khai thác bí quyết. Tất cả những kinh nghiệm ngón nghề của ông Anbetto truyền hết cho ông Nguyễn Quang Mâu.



Học thầy các ngón nghề thành công, nhưng vẫn chưa thoả mãn, người học trò này lại sáng tạo, lại cải tiến, lại đổi cách. Hiệu quả sản xuất, hiệu quả kinh tế đã tăng gấp hàng chục phần trăm  mà vẫn còn tham muốn tăng nữa. Mấy năm sau một số chuyên gia đến nhà máy gạch Tiêu Giao, họ ngạc nhiên, phiên bản chuyển giao công nghệ đã thành một bản công nghệ mang đặc thù Viglacera Hạ Long. Những ưu điểm nổi trội và hoàn hảo hơn hẳn công nghệ cũ của nước Italia truyền thống sản xuất đất sét nung hàng đầu thế giới. Điều này còn được sáng tỏ tại nhà máy gạch Cotto Giếng Đáy. Nhà máy gạch cotto này lắp đặt bốn dây chuyền sản xuất gạch ốp lát của hãng Séc-my nổi tiếng nhất thế giới. Bản gốc thời gian từ khi tạo hình đầu dây chuyền đến khi ra sản phẩm cuối dây chuyền là hơn ba giờ, cải tạo giảm xuống một nửa, nó đồng nghĩa với việc nâng công suất thêm 1,5 – 2 lần so thiết kế. Hệ thống buồng nung đốt giờ được nối dài thêm gần một phần ba, khí nóng thải được thu hồi gom đưa vào hầm sấy, tận dụng tốt đa nhiệt nung đốt. Nhiều chuyên gia Italia trở lại thăm nhà máy, nghe kết quả sản xuất với sản lượng thực tế, họ nể thầm mấy vị lãnh đạo Viglacera Hạ Long.




Chăm lo đời sống



Trong các nhà máy về lĩnh vực sản suất đất sét nung thì Viglacera Hạ Long có tính tự động hóa cao nhất. Những bộ phận xếp dỡ, phân loại sản phẩm, phơi sản phẩm mộc thì vẫn thủ công. Số lao động mà Cty đang sử dụng chính là ở các khâu sản xuất này. Lao động của Cty từ năm 2007 đến nay đều trên 3.500 người. Đã có thời điểm lượng công nhân vào nhiều, họ thuê nhà trọ của dân cũng còn thiếu, thu nhập mới có trên dưới 2 triệu đồng/người/tháng, đời sống người lao động khó khăn. Cty phải đi tuyển khắp nơi rất vất vả không đáp ứng yêu cầu sản xuất. Có ba lý do khiến người người lao động cân nhắc. Thứ nhất là môi trường sống phải lấy cái tình làm gốc, mấy người gọi là văn hoá ứng xử. Thứ hai là thu nhập, nghề sản xuất gạch ngói không tạo ra nhiều lợi nhuận trong kinh doanh nên trả lương cho người lao động không cao là một thực trạng không dễ gì cải thiện. Thứ ba là điều kiện nơi ăn, chốn ở. Nếu có hai trong ba lý do trên thì người lao động yên tâm. Đối với Viglacera Hạ Long hiện tại đã có hai lý do số một và số ba. Thu nhập năm 2008 mới bình quân đạt gần 3 triệu đồng/người/tháng, năm 2009 phấn đấu đạt trên 3,5 triệu đồng/người/tháng. Đây là một mục tiêu mà Viglacera Hạ Long còn phải nỗ lực mới có cơ hội cải thiện.



Tuy nhiên, Cty đã giải quyết vấn đề này theo hướng từ cải thiện nội bộ với việc thành lập một trang trại rộng gần 7 héc-ta trồng rau sạch, nuôi lợn gà sạch. Sản lượng phấn đấu trong nửa năm 2009 sẽ cấp đủ nhu cầu của 3.500 người ăn ở các bếp ăn tập thể. Năm 2008 được xem như là năm có nhiều cố gắng nhất về vấn đề đời sống. Cty đã xây dựng được trên 600 căn hộ tập thể và căn hộ gia đình. Trong một căn hộ tập thể kích thước bao gồm cả công trình phụ, dùng cho bốn người rộng trên 30m2, đều trang bị bình nước nóng lạnh, ti-vi, điều hòa, quạt mát… Căn hộ gia đình cũng diện tích ấy cũng được trang bị tương tự như trên bán trả góp dành cho hai vợ chồng là công nhân trong nhà máy với giá nội bộ. Căn cứ vào số diện tích nhà ở đã xây dựng trong năm 2008, Viglacera Hạ Long đã cơ bản giải quyết được vấn đề ở của công nhân. Viglacera Hạ Long đã tổ chức cho người lao động ăn tự chọn ở tất cả các nhà máy từ 1/7/2008 với mức ăn 14 nghìn đồng/bữa với 14 món ăn hàng ngày. Không chỉ riêng việc ăn ở, các nhà máy đều có trạm y tế, nhà trẻ mẫu giáo… Hàng năm Cty mời các bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh về khám sức khoẻ và khám chuyên khoa cho CBCNV các nhà máy. Những người có điều kiện học hành được Cty tạo điều kiện về thời gian và kinh phí. Hiện nay số cán bộ công nhân đang theo học các trường đại học, trung học, công nhân kỹ thuật chiếm trên 10% trên tổng quân số doanh nghiêp. Các cụ xưa dạy “lo cho người một, đời cho ta mười”, tổng chi phí về việc đầu tư cho công tác đời sống sinh hoạt văn hóa văn nghệ thể dục thể thao cũng hàng trăm tỷ đồng. 



Chính sách thị trường biến hóa… cách lấy tiền thiên hạ



Nếu biết được thực trạng thị trường của Viglacera Hạ Long như thế nào thì các doanh nghiệp khác kể cả là doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam cũng phải nghiêng mình kính nể. Tổng số trên 1.000 đại lý cấp I và cấp II ở trong nước và 35 đại lý phân phối nước ngoài đại diện nước sở tại, họ đã gánh một sản lượng sản phẩm tiêu thụ khoảng năm triệu tấn hàng hoá/năm. Những cách làm về thị trường của doanh nghiệp này hoàn toàn khác cách làm mà trong sách vở hay các DN thường làm. Đó là lý do không bao giờ sản phẩm của Viglacera Hạ Long tồn hàng. Giải thích thật đơn giản, sản xuất theo đơn hàng thì không ế là chuyện dễ hiểu, sản xuất không theo đơn đặt hàng thì phải dựa vào báo cáo đánh giá thị trường của các vùng miền trong nước và nước ngoài. Thực tế nhu cầu của thị trường trong nước gấp nhiều lần sản lượng sản phẩm của Cty cung ứng, có điều khả năng tài chính của người tiêu dùng có hạn, còn mua được sản phẩm mang danh thương hiệu Viglacera Hạ Long như được đặt mình vào diện người giàu có. Nhiều người tiêu dùng đã cố, thí dụ sản phẩm gạch xây thì không cần vì gạch thủ công giá rẻ, sau xây lại trát, quét vôi, sơn bả. Nhưng ngói thì ví như  mặt người, lúc nào cũng sáng trưng, đỏ tươi nhất là sau mưa, lại không rêu không mốc thì ai chẳng ưng. Do năng suất lao động cao, giá thành giảm, giá bán linh hoạt, nên người tiêu dùng trong nước thấy giá bán ngói các loại khá hợp lý. Thí dụ ngói 22 viên/m2 chỉ có dưới 10.000 đồng/viên, so sánh giá đồng tiền năm 1999 thì không cao mà còn thấp gần một phần tiền. Nhưng quan trọng hơn là tổng giá trị thặng dư của cả năm, đó là yếu tố tạo sự tăng trưởng, tạo lợi nhuận. Ngói mũi hài giá cực kỳ thấp, vì giá thành giảm do năng suất và thi công nhanh, duy chỉ có ngói chữ S riềm thì than ôi đắt quá trời, 72.060 đồng/viên. Chất ngói chữ S đành rằng có đẹp, nhưng lợp một mái nhà cũng vài chục triệu đồng không kể ngói mái. Các loại ngói khác thì bình thường.



Thật thà là cha giả dối, tất cả sản phẩm của Viglacera Hạ Long đã đóng mác thương hiệu phải chuẩn từng lô xuất xưởng, nếu có lỗi khuyết tật từ một lý do khách quan, Cty xác định đúng xin đền bù thiệt hại, nhưng công tác KCS cũng khá kỹ lưỡng, chí ít mấy tầng kiểm tra chất lượng xuất xưởng, nên hiếm có vài năm mới có một hai lô hàng. Nhiều thời điểm giá cả thị trường tăng có thể vơ bạc tỷ, vì chỉ cần cắt xén một vài công đoạn giá thành giảm ngay, nhà sản xuất có lợi. Nhưng lãnh đạo Cty kiên quyết chỉ đạo các phòng ban kỹ thuật sản xuất theo chuẩn công nghệ. Sản suất trên dây chuyền đồng bộ, những sản phẩm loại được phân biệt bằng dây buộc, màu khác nhau, nơi sản xuất dây hợp đồng bán độc quyền cho Viglacera Hạ Long, nhưng thực tế vẫn có cơ sở ngoài mua rồi đổi loại xấu thành tốt, thí dụ A3 thành A1 chẳng hạn.



Ông Tô Hùng Khoa – nhà phân phối cấp I tỉnh Lạng Sơn trong hội nghị khách hàng toàn quốc tổ chức tại Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa rồi đã ca ngợi sản phẩm Viglacera Hạ Long như đất với trời. So sánh như vậy hơi khập khiễng vì đó không phải là một cặp phạm trù, nhưng lại không sai vì ông đang hứng, chính cái sản phẩm Viglacera Hạ Long đã cho ông nguồn cảm hứng ấy. Trên đời này không có cái gì lại cứ khen mãi, không chê, vậy mà có cái càng dùng càng thấy thích mà kỳ lạ vẫn bền đẹp mãi với thời gian. Vâng, đó chính là sản phẩm Viglacera Hạ Long.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *