Chướng mắt với cảnh phơi chăn, màn giữa đường phố





 – Quần áo, chăn màn… phơi vô tội vạ trước khách sạn, trên lan can đường Bạch Đằng chạy dọc bờ tây sông Hàn được đánh giá là “mặt tiền” của đô thị Đà Nẵng!


 


Là một TP du lịch, việc thực hiện những chuẩn mực của nếp sống văn minh đô thị càng được yêu cầu cao để tạo mối thiện cảm đối với du khách. Do vậy, trong chương trình “3 có” mà Đà Nẵng đang tập trung thực hiện, mục tiêu “có nếp sống văn minh đô thị” được hết sức coi trọng (cùng với “có nhà ở” và “có việc làm”). Đi trên tuyến đường nào của TP cũng có thể dễ dàng bắt gặp những tấm bảng kêu gọi người dân giữ gìn mỹ quan đô thị, xây dựng TP môi trường, xanh, sạch, đẹp… 


 


Thế nhưng, không ít người dân Đà Nẵng vẫn cảm thấy xấu hổ khi nhìn thấy bộ mặt thành phố của mình trở nên luộm thuộm, nhếch nhác chỉ vì những thói quen không đáng có: phơi chăn màn, quần áo… ngay trước “mặt tiền” của Đà Nẵng.


 


Xin bắt đầu từ tuyến đường được xem là bộ mặt của Đà Nẵng: Đường Bạch Đằng chạy dọc bờ tây sông Hàn. Đã có không ít lời ngợi khen của du khách lẫn các nhà quy hoạch, kiến trúc trong và ngoài nước về một trong những tuyến đường ven sông đẹp không chỉ của Đà Nẵng mà còn của cả nước. Hiện ngành du lịch TP đang tập trung xây dựng nơi đây thành tuyến đường du lịch để phục vụ du khách đến thưởng ngoạn, chụp hình lưu niệm, hay đơn giản là hóng gió mát sông Hàn…


 









Chướng mắt với cảnh phơi chăn, màn giữa đường phố Chướng mắt với cảnh phơi chăn, màn giữa đường phố

Chăn màn các kiểu… thường xuyên được đem ra phơi ngay trước mặt tiền khách sạn Bạch Đằng.


 


Vậy mà ngay tại một khách sạn lớn như khách sạn Bạch Đằng, người ta phải thường xuyên chứng kiến cảnh các loại chăn màn, bao gối… phơi ngổn ngang một cách “hồn nhiên” ngay trước mặt tiền, bên cạnh những chiếc xích lô du lịch ngày ngày vẫn chờ đón khách. Khách sạn mà cũng còn phơi như thế nên chẳng trách người dân cứ vô tư đem chăn màn ra phơi cả dãy dài trên lan can dọc bờ sông, bất kể du khách có chướng mắt hay không!


 








Người dân vô tư đem chăn màn giăng trên lan can tuyến đường “mặt tiền” của đô thị Đà Nẵng.


Qua tuyến đường du lịch ven biển Sơn Trà – Điện Ngọc với hàng loạt nhà hàng, khách sạn cao cấp, tình trạng trên cũng diễn ra khá phổ biến. Đang chạy xe dưới những hàng dừa, ngắm nhìn công viên, biển với những thảm cỏ xanh, tượng đá nghệ thuật hay bồn hoa đầy màu sắc…, du khách bất ngờ nhận ra ngay phía trước mắt mình là cả dãy khăn, tấm đắp, ga trải giường… giăng ra ngay dưới trụ đèn đường.


Chạy tới một chút nữa là đủ loại quần áo của người lớn, trẻ em được phơi trên hàng rào khách sạn Tourane. Không rõ đây là quần áo của người dân hay nhân viên khách sạn, nhưng điều đáng nói là chẳng thấy khách sạn này có ý kiến gì trước cảnh mặt tiền của mình bị làm xấu, gây ảnh hưởng tới mỹ quan chung của đô thị như thế.










Đủ loại quần áo, chăn màn phơi ngổn ngang trên lề đường…lẫn tường rào của khách sạn Tourane trên tuyến đường du lịch ven biển Sơn Trà – Điện Ngọc.


Tuyến đường ven biển Liên Chiểu – Thuận Phước cũng là nơi thường xuyên đón du khách tắm biển và thưởng ngoạn phong cảnh. Tại đây đang mọc lên cầu dây võng Thuận Phước nối trung tâm TP Đà Nẵng với bán đảo Sơn Trà, Khu đô thị quốc tế Đa Phước mang hình vầng trăng lưỡi liềm của các nhà đầu tư Hàn Quốc và nhiều dự án đầu tư du lịch khác.


 


Tuy nhiên, cảnh tượng mặt tiền đường phố bị “xâm hại” như nêu trên cũng xuất hiện nhan nhản. Người ta thản nhiên treo chăn màn, quần áo… phơi ở ngay cổng chính những ngôi nhà sang trọng kín cổng cao tường cho đến những quán nhậu bình dân. Bất kể điều đó có thể khiến khách đi đường khó chịu hay đánh giá chủ nhà thiếu ý thức, người ta vẫn thản nhiên hành xử như thể cổng nhà ta là của ta chứ chẳng liên quan gì tới chuyện ngoài đường!


 









Cảnh tượng này rất phổ biến –  quần áo phơi ở những quán nhậu bình dân cho đến những ngôi nhà sang trọng, kín cổng cao tường


 


Trên đây chỉ mới là một số hình ảnh ghi nhận ở những khu vực được xem là nhạy cảm nhất đối với du lịch của đô thị Đà Nẵng. Nếu đi sâu vào những tuyến đường khác với mật độ dân cư đông đúc hơn thì tình trạng nhếch nhác kể trên chắc chắn sẽ còn rất… phong phú và đáng buồn! 


 


Trong quá trình triển khai đề án “Xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị trên địa bàn Đà Nẵng đến năm 2010”, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cho người dân, UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Thế nhưng không hiểu vì sao với những hành vi như nêu trên lại không thấy các lực lượng chức năng của TP kịp thời chấn chỉnh?




  • Hải Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *