Sức trẻ trên những công trình










Làm nhiều nói ít



Ủy viên thường vụ Đảng ủy khối Bộ Xây dựng Nguyễn Phong Nhật nhận xét về những đảng viên trẻ, đoàn viên thanh niên ưu tú của ngành Xây dựng khi họ làm được nhiều, nhưng ngại nói tới những thành tích đã làm được tại buổi tọa đàm “Vai trò đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú tại các công trình xa, công trình trọng điểm”. Buổi tọa đàm này diễn ra ngày 14/2 tại Nhà máy Xi măng FiCO Tây Ninh, do Đoàn khối Bộ Xây dựng và Nhà máy Xi măng FiCO Tây Ninh phối hợp tổ chức.




Anh Phạm Ngọc Thảo, kỹ sư Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tâm sự: Trên công trường, lực lượng lao động đa số còn rất trẻ, một số nắm giữ những nhiệm vụ quan trọng. Điều kiện sinh hoạt khó khăn, không ổn định, mặc dù đã được chính quyền địa phương, lãnh đạo Cty quan tâm nhưng do đặc thù công việc nên việc tổ chức và tham gia các hoạt động đoàn không được thuận lợi, vai trò cán bộ đoàn không chuyên trách nên nghiệp vụ còn thiếu, do ở xa nên cập nhật thông tin của đoàn còn chậm. Đây là những khó khăn hầu như ở công trình nào cũng gặp phải, nên cán bộ đoàn đã vận dụng nhiều cách để đưa anh em vào các hoạt động nhằm tránh những tệ nạn xã hội. Những đảng viên trẻ, thanh niên ưu tú, họ không nói về mình mà họ thay anh em công nhân trên các công trình nói lên tâm tư, nguyện vọng khi xa gia đình, rời quê hương tới những miền hẻo lánh cùng nhau xây dựng công trình góp phần phát triển đất nước. Anh Thảo kể: Do phải làm theo ca, tăng ca, anh em không có nhiều thời gian tập trung theo dõi tin tức hoạt động của đoàn, chúng tôi liền nghĩ cách sao những bản tin đó ra làm nhiều bản rồi phát cho đoàn viên, thanh niên và dán tại nhiều điểm trên công trường để anh em tiện theo dõi. Anh Lê Xuân Lĩnh, Cty CP Miền Đông nói: Chúng tôi muốn được tìm hiểu thông tin trong Ngành nên rất mong Báo Xây dựng tới được những công trình xa, để anh em thêm hiểu và yêu nghề hơn, cũng từ đó hạn chế được những tệ nạn xã hội.



Để phong trào đoàn hoạt động hiệu quả, vấn đề kinh phí được nhắc tới, mặc dù ban lãnh đạo các Cty, nhà máy đều quan tâm và hỗ trợ nhưng với sự năng động, những cán bộ đoàn đã có nhiều sáng kiến. Bí thư đoàn Nhà máy FiCO Tây Ninh – Huỳnh Văn Chữ cho biết: Đa phần kinh phí hoạt động là do đoàn tự lo. Chúng mình nhận những công trình của nhà thầu với giá rẻ hơn đơn vị khác, anh em làm ngoài giờ để có thù lao. Bằng những hoạt động phù hợp với tuổi trẻ, anh em cảm thấy thú vị, không quản mệt nhọc sau giờ làm chính họ lại tham gia lao động gây quỹ ủng hộ Đoàn. Bí thư Đoàn khối Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Ngọc cũng đưa ra những sáng kiến tìm kiếm kinh phí cho hoạt động đoàn cơ sở như thu gom vật liệu phế thải, nhận thầu những công trình… bởi có như vậy sức trẻ của thanh niên mới được phát huy hiệu quả. Ông Nguyễn Quang Hào – Phó TGĐ Cty Lilama 45.1 bồi hồi kể lại những câu chuyện khi là đảng viên trẻ và là cán bộ Đoàn, ông cũng đã phải “liều” để tìm việc làm cho thanh niên là công nhân lúc đó, sau khi công trình đã xong, hàng trăm anh em có nguy cơ thất nghiệp, nhà máy lại thiếu vốn. Qua đó, mới thấy được vai trò quan trọng của những người đảng viên trẻ là cán bộ đoàn năng động và nhiệt huyết. Họ nói được, làm được, xứng đáng để Đảng bộ giao phó trọng trách.






Cùng Đảng vượt khó



Trước khó khăn của ngành Xây dựng khi phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Đảng bộ khối coi lực lượng trẻ như nguồn tài nguyên quý giá trân trọng và đầu tư đúng mức. Với 450 cán bộ là đảng viên trẻ, chiếm khoảng 15% tổng cán bộ toàn Ngành. Nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đảng, Đoàn khối đã trao sổ vàng danh dự giới thiệu 71 đoàn viên ưu tú cho Đảng ủy khối. Đảng bộ khối thấy đó vẫn là con số “khiêm tốn” và hy vọng sẽ có thêm nhiều đoàn viên được giới thiệu gia nhập hàng ngũ của Đảng. Ông Nguyễn Phong Nhật chia sẻ: Đoàn thanh niên cứ mạnh dạn đề xuất với các cấp, chủ động nhận những phần việc phù hợp, thu hút lực lượng trẻ. Từ đó phát hiện những thanh niên ưu tú giới thiệu cho Đảng bộ, dù xa xôi chúng tôi sẽ tới tận công trường tổ chức lớp học cảm tình Đảng, tổ chức lễ kết nạp ngay trên công trường sao đơn giản, ấm cúng mà vẫn trang trọng, đúng nguyên tắc.



Riêng Lilama 45.1 có cách khuyến khích sự phấn đấu của tuổi trẻ một cách rất thiết thực, Phó TGĐ Nguyễn Quang Hào nói: Nếu đoàn viên, đảng viên trẻ có thành tích xuất sắc sẽ được cấp một suất đất hay được mua trả góp một căn hộ với giá thấp nhất, như vậy anh em có mục tiêu để phấn đấu và gắn bó với cơ sở, chúng tôi còn luôn tôn vinh những đảng viên trẻ.



Đảng bộ khối hy vọng: Với sức trẻ, các đoàn viên, thanh niên sẽ giúp Đảng vượt qua thử thách trong thời gian tới bằng cách hợp lực với chính quyền địa phương, nhằm tạo một khối vững chắc. Trung ương Đoàn cũng xác định năm 2009 là năm khó khăn và nhiều thử thách nhưng Đoàn khối Bộ Xây dựng vẫn xác định chủ đề hành động năm 2009 là “Tuổi trẻ Bộ Xây dựng vì an sinh xã hội”, sẽ tặng 20 căn nhà tình nghĩa, tình thương, tổ chức thi bàn tay vàng ngành cơ khí… và tiếp tục giới thiệu những đoàn viên ưu tú vào Đảng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *