Bạn đọc và doanh nghiệp


Kể từ số báo này, Kiến trúc & Đời sống sẽ có thêm mục Bạn đọc và doanh nghiệp với hy vọng sẽ là cầu nối để giúp bạn đọc giải đáp những thắc mắc, những góp ý liên quan đến sản phẩm cũng như giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu của người dùng, của thị trường…


Thông tin, thắc mắc xin gửi về 25 Ngô Thời Nhiệm, P.6, Q.3 hoặc email: bandocktds@sgtt.com.vn


Bà Nguyễn Thị Hai, Bình Chánh: Nhà xây một trệt hai lầu, hoàn thiện xong, bốn tháng sau các vách tường bị hiện tượng nứt chân chim. Xin báo KT&ĐS cho biết nguyên nhân do đâu, vì xi măng hay sơn nước? Và hướng khắc phục?






Ông Huỳnh Bá Tuấn, trưởng phòng dịch vụ kỹ thuật công ty CP xi măng Hà Tiên 1 trả lời:


Trong xây dựng có những khi gặp một số trường hợp bị các vết nứt: vết nứt ở mép tiếp giáp tường cột, vết nứt chủ yếu do đà, sàn bị võng, vết nứt ở mép cửa, vết nứt nghiêng trên tường, trong đó có hiện tượng vết nứt chân chim trên mặt tường:


Thế nào là vết nứt chân chim?


– Là những vết nứt nhẹ, cạn, hình chân chim chỉ nằm ở lớp vữa trát, không ăn sâu vào tường gạch…


Nguyên nhân:


– Phần kỹ thuật tô tường: tường quá khô, không tưới nước vẫn tô, hồ trộn không đều, hồ tô quá mỏng 1cm (hoặc quá dày) 2cm, cát trộn hồ quá mịn lẫn quá nhiều tạp chất, hồ tô dư nước, tô xong bị nắng nhiều chiếu trực tiếp, không dưỡng nước bề mặt tường sau khi đã đông kết v.v…


– Phần tô trát sơn nước:  không đúng kỹ thuật, chất lượng bột trét, chất lượng sơn, thi công sai qui trình (tường hồ tô chưa khô đã sơn sơn nước…)


Để đề phòng:


– Cần giám sát kỹ trong quá trình thi công để tránh các nguyên


nhân trên.


– Lớp hồ tô để tối thiểu 7 ngày mới cho chà mặt, trét, sơn nước.


* Biện pháp khắc phục:


– Sự cố trên cần đục lớp hồ cũ dọc theo các vết nứt, xử lý kỹ, đủ ẩm và tô lại bằng hồ già, xi măng, cát mịn. Nếu dộp cần phải đục bỏ toàn bộ mảng tường để tô lại.


Ông Trần Thuật, Kha Vạn Cân, Thủ Đức: Nhà tôi trước đây quét vôi, nay muốn sơn nước lại cho sạch đẹp thì phải làm sao? Nghe nhiều người chỉ cách này cách kia nhưng tôi không an tâm. Rất mong quý báo giúp cho.


Ông Lê Anh Tuấn, trưởng phòng kỹ thuật công ty sơn Kova trả lời:


Điều trước tiên là phải cạo, sủi bỏ hết lớp vôi quét. Nếu bị bong tróc, lở vữa tô vách thì trám trét lại. Tiếp theo là phải lau cho sạch bụi bám. Bước kế nữa là bả, trét mát-tít. Rồi sơn lót, sơn hoàn thiện là bước sau cùng.


Ông Nguyễn Thế Minh, ở đường Man Thiện, Q.9: Xây nhà mới, tôi có dư một số gạch granite lát nền nhà ở nội thất. Nay muốn dùng nó để lát nền ngoài trời có bền chắc không?


Ông Nguyễn Công Định, giám đốc chi nhánh công ty gạch granite Thạch Bàn tại TP.HCM trả lời:


Nhà sản xuất gạch granite hay ceramic đều có hai chủng loại rạch ròi, một dùng ốp tường hay lát nền cho nội thất và một dùng ốp lát cho ngoại thất. Thường lát nền ngoài trời thì sản phẩm không có độ trơn bóng, ngược lại còn có độ nhám hay sần, cộm để không bị trơn trượt; ngay cả sàn vệ sinh cũng lát gạch nhám sần này. Trường hợp dư gạch, có thể tận dụng lát được nhưng chọn lát ở những vị trí khuất dưới cây kiểng chẳng hạn, hay sát tường, chỗ ít sử dụng khi đi lại và cần quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ.


Tần Ngọc Nga, Cách mạng tháng 8, Q.10: Bóng đèn xài một thời gian ngắn bị đen đầu trông mất thẩm mỹ. Có cách nào khắc phục hay có loại bóng nào không bị tình trạng này?


Ông Nguyễn Bắc Sơn, giám đốc tiếp thị công ty Điện Quang trả lời:


Do bạn không nói rõ bạn đang dùng loại bóng đèn nào, nên tôi trả lời trên hai loại bóng đèn chiếu sáng phổ biến trong gia đình hiện nay: bóng đèn tròn nung sáng và bóng đèn phóng điện huỳnh quang (thường gọi là đèn huỳnh quang). Còn đèn compact đang rất được quan tâm cũng chính là bóng đèn huỳnh quang tích hợp thế hệ mới với kiểu dáng nhỏ gọn, thiết kế tích hợp ballast điện tử gắn liền với bóng đèn.


1/ Bóng đèn tròn dùng nguyên tắc nung nóng dây tóc phát sáng, nên chắc chắn không bị hiện tượng đen đầu mà bạn nêu, nhưng loại bóng này rất hao điện (vì chỉ có 5% điện năng chuyển thành quang năng), độ bền chỉ được khoảng 800 – 1.000 giờ, dễ bị đứt dây tóc nên không có hiệu quả về kinh tế. Hiện nay ít gia đình dùng loại này và Chính phủ cũng đang phát động phong trào tiết kiệm điện trong chiếu sáng bằng các thay thế bóng đèn tròn bằng đèn compact.


2/ Bóng đèn huỳnh quang hoạt động theo nguyên tắc phóng điện huỳnh quang thì không thể tránh được hiện tượng đen đầu vì đây là đặc tính công nghệ của sản phẩm có hiện tượng suy giảm quang thông (suy giảm ánh sáng) sau một thời gian sử dụng. Vấn đề là sau quá trình sử dụng thông thường từ 1.000 – 2.000 giờ hiện tượng đen đầu sẽ xuất hiện, đây là điều bình thường. Nếu bóng đèn bị đen đầu chỉ sau vài trăm giờ sử dụng, bạn nên xem xét đến một trong ba khả năng có thể:


– Do hệ thống phụ kiện gắn vào bóng đèn để giúp phát sáng như ballast (thường gọi là tăng phô), starte (thường gọi là con chuột) có chất lượng kém làm giảm tuổi thọ bóng đèn, làm bóng mau bị đen đầu.


– Do môi trường điện áp sử dụng bóng đèn trồi sụt bất thường, không ổn định (dưới 200V hoặc tăng cao 240V) cũng làm ảnh hưởng khả năng phát sáng, giảm tuổi thọ bóng đèn, làm bóng mau bị đen đầu.


– Do bóng đèn kém chất lượng.


 Như vậy, để hiện tượng bóng đèn bị đen đầu gây mất thẩm mỹ xảy ra chậm hơn, bạn nên chọn mua bóng đèn huỳnh quang có chất lượng tốt của các hãng có uy tín, các phụ kiện đi kèm đạt tiêu chuẩn và cuối cùng nếu có khả năng thì trang bị thêm ổn áp để nguồn điện sử dụng ổn định.


Bà Trần Thị Huyến, Q.3: Nhiều mẫu sản phẩm của Nhà Xinh bán trong cửa hàng, khi lấy mẫu đi đặt bên ngoài lại có giá rẻ hơn tới một nửa. Nơi gia công cho rằng sản phẩm của Nhà Xinh mắc là do họ bán thương hiệu chứ chất lượng không khác biệt. Xin hỏi điều này đúng không?


Phòng thiết kế công ty Nhà Xinh trả lời:


 Sản phẩm của Nhà Xinh do đội ngũ thiết kế của Nhà Xinh thực hiện, đã được nghiên cứu kỹ về công năng sử dụng và ngay cả kích thước sử dụng cũng hợp lý với người châu Á.  Từ những bản vẽ chuẩn mực, sản phẩm của Nhà Xinh được sản xuất tại nhà máy công ty AA (vì Nhà Xinh là thương hiệu của công ty CP xây dựng kiến trúc AA).  Nhà máy AA với quy mô rộng 13 hecta, với gần 20 lò sấy được thực hiện theo quy trình công nghệ tẩm sấy của Nhật. Các phân xưởng sản xuất thành phẩm với những máy móc và băng chuyền hiện đại.


Chúng tôi có trách nhiệm về chất lượng đối với sản phẩm đến tay người tiêu dùng, bảo hành sản phẩm về lỗi kỷ thuật với thời gian sản phẩm được sử dụng. Chính vì điều này mà gần 10 năm qua thương hiệu Nhà Xinh của công ty AA đã được người tiêu dùng và khách hàng tín nhiệm.  Và đó cũng là câu trả lời cho chị, giá của Nhà Xinh là giá hợp lý với chất lượng sản phẩm.






Bà Huỳnh Thị Nhu, Q.8: Tại sao có một số loại gạch men mờ hoặc có bề mặt nhám mà vẫn không bị bám bẩn?


Đại diện công ty Mỹ Đức trả lời:


Như chúng ta đã biết, dòng gạch men bóng ít bị bám bẩn hơn gạch men mờ. Tuy nhiên, gạch men bóng chỉ thích hợp với một số công năng sử dụng vì có độ trơn trượt rất cao, kém an toàn khi sử dụng; ngược lại, gạch men mờ có độ chống trơn trượt cao, rất an toàn cho người sử dụng. Và để dung hòa cả hai yếu tố trên, các nhà sản xuất gạch đã đưa ra các sản phẩm có bề mặt đa dạng, thích hợp với các công năng sử dụng khác nhau.


Đơn cử là loại gạch men mờ EuroTile của Mỹ Đức Ceramics đã đáp ứng được nhu cầu chống bám bẩn, đảm bảo tính mỹ quan và vẫn an toàn cho người sử dụng.  Để đạt được tính chất chống trơn trượt mà không bám bẩn, Mỹ Đức Ceramics đã sử dụng các loại men ngoại nhập cao cấp của Châu Âu với công nghệ sản xuất gạch của Ý để đưa ra những sản phẩm thỏa mãn yêu cầu của khách hàng và phát triển trên nền tảng đó là các loại gạch men mờ, men nhám, bề mặt giả cổ… với rất nhiều thiết kế khác nhau.


Tuy nhiên, chúng ta không dễ nhận biết được loại gạch có bề mặt nào thích hợp sử dụng cho khu vực gì, nên công ty cũng đã thiết lập bộ phận Tư vấn Thiết kế, với các tư vấn viên chuyên nghiệp nhằm cung cấp, tư vấn thông tin và lên bản vẽ gạch chi tiết hoàn toàn miễn phí để đảm bảo khách hàng lựa chọn đúng loại gạch, phù hợp với từng công năng sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *