Loại trừ bệnh do amiăng gây ra








Vừa qua, Chủ tịch CĐXDVN Nguyễn Văn Bình đã có chuyến tham dự hội thảo Công đoàn Xây dựng Quốc tế khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Indonesia. PV Báo Xây dựng đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch về chuyến đi đầy ý nghĩa này.



Ông Nguyễn Văn Bình.




Thưa Chủ tịch, mục đích của chuyến đi lần này mà đoàn CĐXDVN mang đến với bạn bè quốc tế là gì?



– CĐXDVN là một thành viên của CĐXD Quốc tế, mục đích của chuyến đi lần này là thực hiện nghĩa vụ của tổ chức CĐXD Quốc tế. Thông qua các hoạt động tại hội thảo, chúng ta tiếp thu những kinh nghiệm của bạn bè quốc tế trong lĩnh vực hoạt động Công đoàn bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đặc biệt trong các lĩnh vực lao động di cư, khai thác và sử dụng hiệu quả amiăng cùng nhiều vấn đề quan trọng khác. Nhân dịp này CĐXDVN đã giới thiệu với bạn bè quốc tế những thành tựu nổi bật của ngành Xây dựng trong công cuộc đổi mới.




Vấn đề được Hội thảo quốc tế lần này rất quan tâm là việc khai thác và sử dụng amiăng. Thay mặt CĐXDVN và ngành Xây dựng, ông đã  bày tỏ quan điểm gì?



– Việt Nam góp một chủ đề “Ngành sản xuất tấm lợp amiăng xi măng ở Việt Nam – tình hình, giải pháp và quan điểm của công đoàn”. Quan điểm bài phát biểu của CĐXDVN thể hiện theo đúng Quyết định 133 (ngày 20/7/2004), Quyết định 121 (29/8/2008) của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển VLXD đến  năm 2010 và 2020. Nội dung chính là nghiêm cấm sử dụng amiăng xanh và amiăng nâu trong sản xuất tấm lợp; các cơ sở sản xuất tấm lợp sử dụng amiăng phải nghiên cứu đầu tư chiều sâu, hoàn thiện công nghệ bảo đảm nghiêm ngặt các tiêu chuẩn môi trường và y tế. CĐVN và CĐXDVN thống nhất đồng ý với quan điểm của Chính phủ, đây là việc làm cần thiết vì nó không những bảo vệ môi trường sống mà còn bảo vệ sức khỏe người lao động. Việt Nam đã có nhiều loại vật liệu làm tấm lợp có thể thay thế  tấm lợp amiăng xi măng. Tuy nhiên những cơ sở sản xuất loại tấm lợp amiăng xi măng phải áp dụng các biện pháp ngăn ngừa bệnh bụi phổi amiăng, chăm sóc sức khỏe bảo vệ môi trường sống. Việc tăng cường kiểm tra thường xuyên trong khu vực sản xuất bảo đảm nồng độ sợi amiăng tối đa trong mức cho phép. Phương tiện kỹ thuật phải cơ giới hóa đồng bộ, khép kín dây chuyền sản xuất. Các biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu ảnh hưởng cho người lao động được đặc biệt quan tâm.



Tất cả các quan điểm, giải pháp của CĐXDVN trình bày tại Hội thảo này đều cho bạn bè quốc tế thấy rằng Việt Nam ủng hộ chương trình hành động của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về tiến tới loại trừ hoàn toàn bệnh do amiăng gây ra tại Việt Nam.




Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *