Ngày 30/3, Bộ Xây dựng có tờ trình Chính phủ về việc công nhận TP Nha Trang tỉnh Khánh Hòa là đô thị loại I. Trước đó, tại cuộc họp thẩm định do Bộ Xây dựng chủ trì, Chủ tịch UBND TP Nha Trang Lê Đức Vinh cam kết: Phát triển Nha Trang trở thành đô thị du lịch biển đặc sắc của Việt Nam.
TP Nha Trang là trung tâm tỉnh lỵ, nơi tập trung các cơ quan đầu não của bộ máy hành chính, chính trị tỉnh Khánh Hòa; đồng thời là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và giáo dục… của vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Hơn thế, Nha Trang nằm trên điểm đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia theo hướng Bắc Nam, Đông Tây, gồm cả đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển, rất thuận lợi khai thác tiềm lực phát triển quan hệ giao lưu kinh tế – văn hóa trong và ngoài nước. Trong tương lai gần, khi cảng nước sâu vùng vịnh Vân Phong được triển khai đầu tư và sân bay Cam Ranh được nâng cấp, mở rộng thành sân bay quốc tế, Nha Trang sẽ thực sự trở thành một trọng điểm giao thông đối ngoại quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, nhiều người vẫn biết đến Nha Trang với tư cách là nơi có các điều kiện tự nhiên, hệ sinh thái đa dạng (gồm núi, sông, đồng bằng ven biển và biển), có cảnh quan thiên nhiên độc đáo, hấp dẫn. Đặc biệt, TP biển này còn sở hữu vịnh Nha Trang được công nhận là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Người Nha Trang tự hào vì TP của họ hội tụ đậm nét các yếu tố nền tảng cho một trung tâm du lịch biển. Họ tự hào vì đô thị phát triển với đầy đủ các giá trị văn hóa, nhân văn, môi trường khá trong sạch, mật độ dân số không quá cao đủ để tạo cảm giác thanh tịnh, đủ để tạo ra chất lượng đô thị tốt. Ông Lê Đức Vinh cho biết, những năm qua TP phát triển theo chiều sâu, chất lượng đô thị được tăng lên rõ rệt. Cũng vì đề cao mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng đô thị mà tỉnh Khánh Hòa và TP Nha Trang không tập trung phát triển ồ ạt các hoạt động kinh tế công nghiệp vốn là ngành có khả năng thu hút lao động lớn và làm tăng nhanh quy mô dân số. Tuy nhiên, ông Vinh cũng thừa nhận một số chỉ tiêu mà TP Nha Trang chưa đạt chuẩn của đô thị loại I như hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện, cần được nâng cấp. Tỷ lệ đất giao thông trong tổng diện tích xây dựng đô thị, tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt và tỷ lệ nước thải được thu gom và xử lý còn thấp… Đề cập đến các giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển TP, ông Vinh cho biết: TP hiện đang triển khai các dự án như đường Cao Bá Quát – Cần Lùng, đường và kè sông Cái, sông Quán Trường, các dự án phát triển đô thị mới và nâng cấp cải tạo các khu dân cư hiện hữu. Dự kiến, đến năm 2015 tỷ lệ đất giao thông chính đô thị của Nha Trang sẽ đạt 23%. Cũng trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, Nha Trang sẽ nâng tổng công suất các nhà máy nước lên, bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt đạt chỉ tiêu 120 – 150lít/người/ngày. Ngoài dự án vệ sinh môi trường TP Nha Trang giai đoạn I bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới, TP cũng đang triển khai quy hoạch chi tiết 1/500 và lập dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng các khu vực tập trung dân cư nhưng không nằm trong phạm vi của dự án nói trên. Phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ nước thải được thu gom của TP đạt 80%. “Nha Trang sẽ nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng đô thị và phấn đấu hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm du lịch biển quốc tế” – ông Vinh cam kết.
|
Nha Trang – Đô thị du lịch biển đặc sắc
224
previous post