Giải phóng mặt bằng và giải ngân chậm, ảnh hưởng đến tiến độ khởi công Thuỷ điện Sông Bung 4





Ban Quản lý dự án thuỷ điện Sông Bung 4 cho biết: toàn bộ công tác chuẩn bị cho khởi công dự án thuỷ điện Sông Bung 4 vào tháng 3/2010 như: thiết kế, lập hồ sơ mời thầu, sơ tuyển nhà thầu, xây dựng các hạng mục đường giao thông, cấp điện thi công, khu nhà quản lý vận hành và công tác bồi thường tái định cư đã được triển khai đồng bộ, đáp ứng yêu cầu so với Tổng tiến độ đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phê duyệt. Tuy nhiên, việc chậm giải ngân và đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng chậm đang làm ảnh hưởng đến tiến độ khởi công dự án.


Nhà máy thủy điiện Sông Bung 4 là dự án thuỷ điện đầu tiên trong chương trình hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) do EVN làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 265,91 triệu USD (khoảng 4.254,61 tỷ đồng). Nhà máy nằm trên địa bàn xã Tà-Bing và xã ZuôiH của huyện Nam Giang (Quảng Nam), thuộc bậc thang thuỷ điện hệ thống sông Vũ Gia-Thu Bồn theo Quy hoạch phát triển điện VI đã được phê duyệt với công suất lắp máy 156 MW, điện lượng bình quân hàng năm 514,1 triệu kWh, dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2013.


Theo ông Trương Thiết Hùng, Trưởng Ban Quản lý dự án, phần vốn đối ứng trong nước khoảng 69,91 triệu USD (tương đương 1.000 tỷ đồng); trong đó khoản vay 250 tỷ đồng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục để có thể giải ngân được trong tháng 4 này, phần còn lại khoảng 750 tỷ đồng chưa được cấp đủ và kịp thời cho các nhà thầu. Do thời gian thực hiện các công tác chuẩn bị không còn nhiều, thời gian thi công của các hợp đồng tương đối ngắn vì vậy việc chậm cấp vốn sẽ dẫn đến chậm tiến độ tương ứng. Bên cạnh đó, do dự án vay vốn ADB (tổng giá trị khoản vay là 196 triệu USD) nên phải tuân thủ chính sách về bồi thường hỗ trợ và tái định cư của ADB, dẫn đến phải hoàn thiện nhiều thủ tục liên quan trước khi thực hiện các bước phê duyệt, trao hợp đồng… cũng như dẫn đến kéo dài thời gian chuẩn bị. Mặt khác, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do trình tự và thời gian giải quyết các thủ tục giao đất, đền bù giải phóng mặt bằng chậm, đặc biệt là công tác thu hồi, giao đất liên quan đến đất rừng, kể cả công tác tận thu lâm sản của địa phương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *