Trang chủ » Chính thức thông xe cầu Nguyễn Văn Cừ và cầu Chữ Y

Chính thức thông xe cầu Nguyễn Văn Cừ và cầu Chữ Y

by Kien Truc - Kientruc.vn





 – Sáng 28/4, cầu Nguyễn Văn Cừ và cầu Chữ Y thuộc Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM chính thức thông xe sau nhiều lần vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, chậm tiến độ…  


Ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM kiêm Giám đốc BQLDA Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước thành phố cho biết, việc đưa vào sử dụng cầu Nguyễn Văn Cừ và cầu Chữ Y (thuộc dự án Đại lộ Đông Tây) sẽ làm giảm áp lực giao thông cho các cây cầu như cầu Ông Lãnh (Q.1), cầu Kinh Tẻ (Q.4)… Hai cây cầu này đi vào hoạt động sẽ tạo thêm một tuyến giao thông mới kết nối từ khu vực trung tâm thành phố (quận 1, 5) sang khu vực các đô thị phía Nam (quận 4, 8, Bình Chánh, Nhà Bè…). 









Những dòng xe đầu tiên lưu thông trong lễ thông xe cầu Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: Thái Phương
“Sở GTVT và BQLDA Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước thành phố đã gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác điều hành, phối hợp tổ chức thực hiện dự án như công tác đền bù giải phóng mặt bằng, di dời các công trình kỹ thuật; năng lực của các nhà thầu, đơn vị thi công, đơn vị thiết kế và chủ đầu tư còn hạn chế…” – ông Toàn nói thêm.  


Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND Q.8 cho biết việc xây dựng cầu Nguyễn Văn Cừ, sửa chữa nâng cấp cầu Chữ Y giúp rút ngắn cách biệt giữa Q.8 với các quận trung tâm thành phố. “Người dân sẽ không còn cảm giác mình là quận “vùng sâu” của TP.HCM nữa”. 


Cầu Nguyễn Văn Cừ nối liền quận 1, 5 với quận 4, 8 bắt đầu từ đường Trần Hưng Đạo băng qua khu vực ngã ba sông Kênh Đôi, Kênh Bến Nghé, Kênh Tẻ kết nối vào đường Dương Bá Trạc (Q.8) và kết thúc tại cầu Kinh Xáng. Cây cầu này được xây mới với phần cầu chính dài 551,2m rộng 4 làn xe; phần cầu nhánh bắc sang cầu Nguyễn Kiệu (Q.4) dài 558,2m rộng 2 làn xe; phần đường chính dài 1.251m với quy mô 4 làn xe và các đường nhánh rẽ, đường dân sinh dọc tuyến…  


Còn cầu Chữ Y được cải tạo trên cơ sở cầu hiện hữu và chỉ thực hiện việc cải tạo nhánh phía Q.5 để đảm bảo điều kiện tĩnh không cho Đại lộ Đông Tây chui phía dưới cầu với chiều dài 161m gồm 5 nhịp bằng bê tông đúc tại chỗ và 1 nhịp bằng thép, bề rộng mặt cắt ngang 12m. 


Trong dịp này, 1,4km mở rộng quốc lộ 1A với quy mô 6 làn xe thuộc phạm vi nút giao thông Đại lộ Đông Tây với quốc lộ 1A và cầu ông Tranh (thuộc dự án Đại lộ Đông Tây) cũng được đưa vào sử dụng góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A. 


Dự án xây dựng cầu Nguyễn Văn Cừ được triển khai từ năm 2005 nhưng chỉ thi công được phần dưới nước, phần trên cạn phải đến năm 2007 mới tiến hành do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Việc di dời các hộ dân bị ảnh hưởng được thực hiện từ năm 2004 nhưng phải đến cuối 2007 mới xong với 557 hộ dân các quận 1, 4, 5, 8 bị giải tỏa một phần hoặc giải tỏa trắng. 




  • Thái Phương 

You may also like