Trang chủ » TP.HCM nạo vét luồng Soài Rạp cho tàu lớn vào cảng

TP.HCM nạo vét luồng Soài Rạp cho tàu lớn vào cảng

by Kien Truc - Kientruc.vn








Công ty Phát triển Công Nghiệp Tân Thuận (IPC) đã tổ chức lễ khởi công nạo vét sông Soài Rạp mở rộng luồng hàng hải cho tàu lớn vào cập cảng TPHCM.




Ông Phan Hồng Quân-Tổng Giám đốc IPC cho biết, giai đoạn 1 từ nay cho đến 2010 sẽ nạo vét độ sâu là -9,5m với khối lượng là 14 triệu m3, đảm bảo cho hoạt động cho tàu tải trọng từ 30-50 ngàn tấn. Giai đọan từ 2012-2013 sẽ tiếp tục nạo vét tới độ sâu – 11m, cho phép tàu trọng tải từ 50-70 ngàn tấn và giai đọan sau 2015 sẽ nạo vét đến độ sâu -12m, cho phép tàu trọng tải từ 70 ngàn tấn cập cảng Hiệp Phước với công suất 250 triệu tấn/năm.





Tàu lớn sẽ cập cảng khi luồng Soài Rạp thông




Trong khu vực, hiện nay có cảng container Trung tâm sài Gòn (SPCT) đang xây dựng và dự kiến trong quý 4 năm nay sẽ đưa vào khai thác; Cảng Sài Gòn Hiệp Phước cũng đang chuẩn bị khởi công vào tháng 5 năm nay. Với yêu cầu phát triển kinh tế của Thành phố và các vùng phụ cận, các Cảng trên địa bàn Hiệp Phước phải đảm bảo công suất 4 triệu TEU/năm (khoảng 60 triệu tấn/năm) vào năm 2010 và 15 triệu TEU/ năm (Khoảng 225 triệu tấn/ năm) vào năm 2020.




Theo ông Quân, sự khai thông và nạo vét nâng cấp luồng Soài Rạp cho phép tàu trọng tải lớn hơn vào cụm cảng Hiệp Phước, kết hợp với cụm cảng Cái Mép-Thị Vải mang lại thuận lợi lớn cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là TPHCM và đồng bằng Sông Cửu Long do các thủy lộ nội địa đều có thể kết nối với sông Soài Rạp và các cụm cảng trên sông này.




Qua hai cuộc nạo vét thử nghiệm lần thứ nhất (năm 2000-2002) đoạn từ Bình Khánh đến cụm cảng Hiệp Phước và lần thứ 2 trên toàn tuyến từ Hiệp Phước ra biển cho thấy, mức độ bồi lằng rất ít, gần như không đáng kể, đây là hệ thống sông rất ổn định, dòng chảy chủ lưu, luồng lạch hầu như không thay đổi, cấu tạo địa chất chủ yếu là bùn, cát, hàm lượng phù sa.. chấp nhận được.




Song song với nạo vét luồng tuyến, các kết cấu hạ tầng khác trên bờ cũng đã và đang được xây dựng hoàn chỉnh: trục Bắc-Nam nối TP với Hiệp Phước sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe và dự kiến đến năm 2011 sẽ có 10 làn xe đảm bảo cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

You may also like