Nhà giá rẻ ở Ấn Độ



 










Một khu nhà ổ chuột bên cạnh những tòa nhà sang trọng ở thành phố Mumbai, Ấn Độ – Ảnh: REUTERS


Sau khi tung ra chiếc xe hơi Nano được xem là rẻ nhất thế giới, Tập đoàn Tata ở Ấn Độ sẵn sàng cho phần tiếp theo: Nhà giá rẻ.


Công ty Bất động sản Tata Housing Development thuộc Tập đoàn Tata vừa công bố kế hoạch xây dựng các ngôi nhà kiểu căn hộ có giá từ 390.000 rupee (140 triệu đồng) đến 670.000 rupee (239 triệu đồng). Cũng như xe hơi Nano, những căn hộ giá rẻ này nhằm vào hàng trăm triệu người Ấn Độ có thu nhập chưa đến 250.000 rupee/năm và không có đủ tiền để mua một ngôi nhà tươm tất.


Dự án “nhà Nano”


Hãng tin ANI dẫn lời Công ty Tata Housing Development cho biết khoảng 1 tỉ rupee sẽ được đầu tư cho 1.200 căn hộ đầu tiên được xây dựng tại Boisar, một khu ngoại ô công nghiệp cách thành phố Mumbai 50 km về phía Bắc. Mỗi căn hộ này – được giới truyền thông Ấn Độ gọi là “nhà Nano” – có diện tích từ 26 m2 đến 43 m2.


Ngoài ra, khu căn hộ dự kiến còn có cả bệnh viện, trường học, vườn, sân chơi… Các quan chức Công ty Tata Housing Development cho biết người mua nhà sẽ được chọn thông qua một cuộc bốc thăm do Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ tổ chức và có thể chuyển đến sống ở nhà mới trong vòng 2 năm tới.


Ông Brotin Nanerjee, Giám đốc điều hành Công ty Tata Housing Development, cho tạp chí Time (Mỹ) biết: “Chúng tôi nhận thấy có cơ hội lớn để phục vụ đối tượng có thu nhập thấp. Dự án này lấy cảm hứng từ tình cảnh hàng triệu người Ấn Độ không có đủ tiền để mua một căn nhà đàng hoàng và phải sống trong các khu ổ chuột”. 


Theo ông Brotin, một tỉ lệ không nhỏ người dân phải xa gia đình để kiếm sống tại các thành phố lớn hiện đang ở nhà trọ hoặc nhà tập thể của công ty nơi họ làm việc. Riêng thành phố Mumbai có hơn 50% dân số là người từ những bang khác đến sinh sống, nhưng giá nhà vẫn nằm ngoài tầm với của hầu hết người dân. Theo báo Telegraph (Anh), giá nhà ở Mumbai không thấp hơn giá nhà ở London (Anh) hoặc New York (Mỹ).


Thị trường nhà giá rẻ được quan tâm


Để xây dựng được những căn hộ giá rẻ nói trên, Công ty Tata Housing Development dựa vào khả năng tiết kiệm từ quy mô lớn và lựa chọn  cẩn thận nguồn cung cấp nguyên vật liệu để giảm chi phí xây dựng. Chẳng hạn như dự án ở Boisar sẽ lấy thép từ Công ty Tata Steel, một công ty khác thuộc Tập đoàn Tata.


Trong khi đó, chi phí thu mua đất đai được giảm thiểu bằng cách chia sẻ lợi nhuận của dự án với chủ đất ban đầu. Bên cạnh đó, mỗi tòa nhà sẽ cao không quá hai tầng – bao gồm từ 8 đến 12 căn hộ – do chi phí xây dựng sẽ gia tăng khi tòa nhà cao hơn.


Việc xây nhà giá rẻ được xem là một sự chuyển hướng cho Công ty Tata Housing Development vốn trước đó chỉ xây các khu căn hộ sang trọng, tòa nhà văn phòng và khu mua sắm. Công ty này dự kiến sẽ xây dựng 15.000 căn hộ giá rẻ như thế ở khắp Ấn Độ trong vòng từ 3 đến 4 năm tới.


Các quan chức công ty nói họ hy vọng nhu cầu về nhà ở giá rẻ sẽ cao, ngay cả khi thị trường bất động sản trong nước đang gặp khó khăn bởi tác động của khủng hoảng kinh tế. Trong bối cảnh thị trường nhà ở cao cấp có dấu hiệu sụt giảm, một số công ty bất động sản khác như Unitech, Puravankara và Ansals cũng đang bắt đầu để mắt đến lĩnh vực nhà ở giá rẻ.


Theo Phương Võ / Người Lao Động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *