Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân phát lệnh hợp long cầu Phú Mỹ







Ngày 19/5, Đồng chí Lê Thanh Hải, Uỷ viên Bộ chính trị – Bí thư Thành ủy TP.HCM và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cùng lãnh đạo Bộ GTVT, nhà thầu và UBND TP.HCM phát lệnh hợp long cầu Phú Mỹ, một trong những cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn nối liền giữa Q.2 và Q.7.


Bí thư Thành uỷ Tp.HCM và Bộ trưởng Bộ Xây Dựng thăm cầu



Cầu Phú Mỹ được xây dựng với kết cấu dây văng, có tĩnh không thông thuyền là 45m, khổ thông thuyền là 250 m đảm bảo cho tàu biển có trọng tải 30.000 DWT ra vào các cảng. Tổng chiều dài toàn cầu hơn 2.101 m, trong đó nhịp dây văng dài 705 m, các nhịp cầu dẫn dài 1.396m (chưa kể đường vào hai đầu cầu dài khoảng 380m). Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.500 tỷ đồng.



Nguồn vốn đầu tư cho dự án bao gồm chủ yếu là vốn vay huy động từ ngân hàng SG, Calyon (Pháp), vốn vay ngân hàng BIDV và vốn sở hữu của các thành viên sáng lập công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC). Cầu Phú Mỹ hoàn thành sẽ đưa vào sử dụng và PMC sẽ thu phí trong vòng 30 năm, sau đó sẽ giao lại cho TP quản lý.


Lễ hợp Long



Ông Nguyễn Thành Tài cho rằng: “Cầu Phú Mỹ hợp long có ý nghĩa thiết thực đối với TP trong dịp kỷ niệm 119 năm ngày sinh của chủ tịch Hồ Chí Minh. Công trình cầu Phú Mỹ vượt sông Sài Gòn sẽ góp phần phát triển kinh tế các khu đô thị mới tại Q.2, Q.7 và Q.9. Cầu Phú Mỹ sẽ nối liên tỉnh lộ 25B đến đường Vành đai phía Đông sẽ làm giảm áp lực lưu thông qua nội đô TP.HCM. Đây là công trình cầu dây văng đầu tiên được xây dựng theo kỹ thuật hiện đại nhất thế giới tại TP.HCM, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”.


Đông đảo nhân dân Tp chứng kiến lễ hợp long



Cầu Phú Mỹ dự kiến sẽ được khánh thành vào ngày 2-9 và vượt tiến độ 4 tháng so với đăng ký của chủ đầu tư PMC với UBND TP.HCM. Dự kiến đến tháng 10/2009, công trình này sẽ bắt đầu được thu phí với mức phí dự kiến như mức phí hiện hành trên xa lộ Hà Nội. Chủ đầu tư sẽ thu phí trong vòng 30 năm trước khi bàn giao lại cho UBND TP.HCM quản lý.







           Quá trình xây dựng cầu Phú Mỹ


 


Cầu Phú Mỹ được bắt đầu xây dựng tháng 3-2007, theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành vào tháng 12-2009, nhưng liên danh nhà thầu BBBH đã đẩy nhanh tiến độ và quyết định bàn giao dự án ngày 1-9-2009.


 


Cầu dài hơn 2.100m, trong đó phần cầu chính (cầu dây văng) dài 705m, được đỡ trên hai trụ tháp. Mỗi trụ tháp – hình chữ H cao 140m, khoảng cách giữa hai trụ chính là 380m. Theo nhà thầu BBBH, thiết kế trụ tháp hình chữ H được chọn vì đây là phương án chịu lực tốt nhất và tiết kiệm hơn những phương án khác.


 


Phần thi công cầu chính do BBBH thực hiện, phần thi công phần cáp dây văng thuê nhà thầu phụ là Freyssinet (Pháp) thực hiện. Trong khi đó, một khối lượng lớn phần cầu dẫn được giao cho nhà thầu phụ Việt Nam là Công ty cổ phần Bê tông 620 Châu Thới.


 


Phần cáp cầu Phú Mỹ do Freyssinet (Pháp) – đã có kinh nghiệm thi cầu Mỹ Thuận (Tiền Giang), đảm nhận.


 


Nhà thầu áp dụng công nghệ mới trong thi công hai trụ tháp và phần cầu chính. Thay vì dùng công nghệ như trước đây là lập giàn giáo cốp-pha (khuôn đổ bê tông) với các trụ chống để thi công trên cao thì nhà thầu tiến hành đổ các đốt dầm đầu tiên (pier table) trên mặt đất, sau đó dùng công nghệ nâng (heavy lift) để nhấc các đốt dầm lên bằng hệ thống kích hai bên.


 


Dự án cầu Phú Mỹ áp dụng mô hình quản lý, điều hành mới. Theo đó, BBBH thuê công ty Maunsell (Úc) làm đại diện để , đây cũng là công ty đã tham gia dự án xây cầu Mỹ Thuận – cầu dây văng đầu tiên tại Việt Nam. Liên doanh nhà thầu cũng thuê Tony Gee & Partners và Cardno để đánh giá, kiểm tra lại toàn bộ phần thiết kế và quá trình thi công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *