Ngày 19/5, Đồng chí Lê Thanh Hải, Uỷ viên Bộ chính trị – Bí thư Thành ủy TP.HCM và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cùng lãnh đạo Bộ GTVT, nhà thầu và UBND TP.HCM phát lệnh hợp long cầu Phú Mỹ, một trong những cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn nối liền giữa Q.2 và Q.7.
Cầu Phú Mỹ được xây dựng với kết cấu dây văng, có tĩnh không thông thuyền là 45m, khổ thông thuyền là 250 m đảm bảo cho tàu biển có trọng tải 30.000 DWT ra vào các cảng. Tổng chiều dài toàn cầu hơn 2.101 m, trong đó nhịp dây văng dài 705 m, các nhịp cầu dẫn dài 1.396m (chưa kể đường vào hai đầu cầu dài khoảng 380m). Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.500 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư cho dự án bao gồm chủ yếu là vốn vay huy động từ ngân hàng SG, Calyon (Pháp), vốn vay ngân hàng BIDV và vốn sở hữu của các thành viên sáng lập công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC). Cầu Phú Mỹ hoàn thành sẽ đưa vào sử dụng và PMC sẽ thu phí trong vòng 30 năm, sau đó sẽ giao lại cho TP quản lý.
Ông Nguyễn Thành Tài cho rằng: “Cầu Phú Mỹ hợp long có ý nghĩa thiết thực đối với TP trong dịp kỷ niệm 119 năm ngày sinh của chủ tịch Hồ Chí Minh. Công trình cầu Phú Mỹ vượt sông Sài Gòn sẽ góp phần phát triển kinh tế các khu đô thị mới tại Q.2, Q.7 và Q.9. Cầu Phú Mỹ sẽ nối liên tỉnh lộ 25B đến đường Vành đai phía Đông sẽ làm giảm áp lực lưu thông qua nội đô TP.HCM. Đây là công trình cầu dây văng đầu tiên được xây dựng theo kỹ thuật hiện đại nhất thế giới tại TP.HCM, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”.
Cầu Phú Mỹ dự kiến sẽ được khánh thành vào ngày 2-9 và vượt tiến độ 4 tháng so với đăng ký của chủ đầu tư PMC với UBND TP.HCM. Dự kiến đến tháng 10/2009, công trình này sẽ bắt đầu được thu phí với mức phí dự kiến như mức phí hiện hành trên xa lộ Hà Nội. Chủ đầu tư sẽ thu phí trong vòng 30 năm trước khi bàn giao lại cho UBND TP.HCM quản lý.
|
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân phát lệnh hợp long cầu Phú Mỹ
2
Bài trước