Đây là nội dung được đề cập tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phân giới cắm mốc (PGCM) biên giới đất liền thuộc Bộ Xây dựng ngày 16/2. Theo đó, trên tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc, Bộ Xây dựng đã thiết kế mốc giới phục vụ cho công tác sản xuất, vận chuyển, bàn giao cho các địa phương kịp thời. Từ năm 2001 đến nay, Bộ đã sản xuất và bàn giao trên 960 cột mốc các loại. Riêng trong năm 2008, Bộ đã tiến hành công tác kiểm tra xây dựng mốc giới tại Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu và Lạng Sơn; giúp Lạng Sơn, Cao Bằng thiết kế kiến trúc cảnh quan tại khu vực xây dựng mốc cửa khẩu Hữu Nghị – Lạng Sơn, thác Bản Giốc – Cao Bằng và tham gia hội nghị tổng kết hoàn thành công tác PGCM tại Lai Châu, Hà Giang… Trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia, từ năm 2006 đến nay Bộ đã sản xuất 152 cột mốc, đồng thời tổ chức biên soạn tài liệu, hoàn thành công tác thiết kế mốc giới nói chung và mốc giới cho vùng ngập lũ nói riêng. Bộ cũng đã tổ chức tập huấn cho các tỉnh về xây dựng mốc giới tại vùng ngập lũ, xem xét cho ý kiến thiết kế quy hoạch kiến trúc cảnh quan tại khu vực mốc đại cửa khẩu Dinh Bà, Thường Phước – tỉnh Đồng Tháp, cho ý kiến về xây dựng cột mốc số 44 tại Đắk Lắk, kiểm tra xây dựng mốc giới tại Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước… Trên biên giới Việt Nam – Lào, Bộ cũng đã hoàn thành công tác thiết kế điển hình mốc biên giới, thiết kế cảnh quan và kỹ thuật xây dựng cột mốc đại tại cửa khẩu Lao Bảo – Quảng Trị, Cha Lo – Quảng Bình, thiết kế kiến trúc cảnh quan một số khu vực xây dựng cột mốc tại các tỉnh Quảng Nam, TT-Huế, Kon Tum. Đặc biệt, Bộ đã biên soạn và tập huấn cho lực lượng xây dựng mốc giới cho các tỉnh có biên giới với Lào, tập huấn xây dựng mốc giới cho Lào tại Savannakhet… Theo nhận định của Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Xây dựng đã tham gia nghiêm túc công tác PGCM và đạt kế hoạch đề ra. Bộ cũng đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và Ủy ban Biên giới quốc gia Bộ Ngoại giao hiệu quả. |