Đây là khẳng định của chủ đầu tư – Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) và các nhà thầu tại buổi phát động thi đua và ký cam kết đẩy nhanh tiến độ tại công trường dự án ngày 22/2/2010.
Việc chủ đầu tư và tất cả các nhà thầu ra quân, đẩy nhanh tiến độ ngay trong những ngày đầu năm mới Canh Dần là hết sức có ý nghĩa để công trình đường cao tốc đặc biệt quan trọng này về đích đúng thời hạn. Đây là dự án đường cao tốc mang đậm dấu ấn nội lực của Việt Nam, lần đầu tiên sử dụng nguồn vốn trong nước và do các nhà thầu của chính Việt Nam triển khai thi công. Tuyến đường là cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội, nối với các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, khi hoàn thành sẽ giảm tải đắc lực cho QL1A đang ngày càng trở nên quá tải nghiêm trọng. Đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình cũng là dự án đầu tiên xây dựng tại phía Bắc, nằm trong qui hoạch đường cao tốc Bắc – Nam và là dự án đầu tiên giao cho nhà đầu tư VEC thực hiện theo phương thức đầu tư xây dựng – khai thác hoàn vốn, bằng nguồn vốn phát hành trái phiếu công trình và các nguồn vốn khác. Dự án có chiều dài 56 km và được khởi công từ đầu năm 2006. Mặc dù vậy, dù đã qua được hơn ba phần tư thời gian, nhưng dự án vẫn còn nhiều vướng mắc và chưa đạt được tiến độ, khối lượng hoàn thành như mong muốn. Cho đến thời điểm cuối năm 2009 trên tuyến vẫn còn rất nhiều điểm vướng mặt bằng, làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai thi công và tiến độ chung của cả dự án. Theo báo cáo của VEC, giá trị sản lượng thực hiện cả năm 2009 của Dự án đường cao tốc Cầu Gie – Ninh Bình đạt khoảng 1.286,4 tỷ đồng. Giá trị sản lượng tích lũy đến nay được 2.682,4 tỷ đồng, đạt 56% tổng giá trị hợp đồng đã ký. Ông trần Xuân Sanh, Tổng giám đốc VEC cho biết, dù giá trị thực hiện mới đạt 56% kế hoạch, nhưng khối lượng đạt được cho đến nay là những phần việc phức tạp, kéo dài như nền, gia tải,… nên việc thông xe tuyến đường vào cuối năm nay là hoàn toàn khả thi. trong thời gian tới, VEC sẽ bảo đảm đủ vốn và đôn đốc quyết liệt công tác GpMB để bàn giao cho các nhà thầu thi công.
Tại buổi lễ thi đua, hầu hết các nhà thầu đều cam kết sẽ thực hiện các hạng mục đúng tiến độ, chất lượng, mỹ quan và tuyệt đối an toàn trong lao động, vệ sinh môi trường, kịp thời hoàn tất hồ sơ nghiệm thu, thanh toán. Cho đến nay, nhiều gói thầu đã có tiến độ rất khả quan như gói 1, gói 3.1, 3.2,… và hoàn toàn có khả năng về đích trước thời hạn được giao. Ông Cấn Hồng Lai, Tổng giám đốc Cienco 1- nhà thầu thực hiện gói thầu số 1 cho biết, hiện tại giá trị sản lượng còn lại không nhiều và Cienco 1 cam kết sẽ hoàn thành trước 3 tháng so với thời hạn mà Bộ GTVT và VEC giao. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều gói thầu bảo đảm được tiến độ, hiện tại vẫn còn một số gói thầu đang gặp khó khăn trong công tác tổ chức thi công. Đặc biệt trong số đó phải kể tới gói thầu số 6 do liên danh nhà thầu Cienco 5 và Công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường thi công. Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, phó Tổng giám đốc Cienco 5, cho đến nay gói thầu này đã thực hiện được khoảng 50% khối lượng. Tuy nhiên, theo báo cáo của VEC, giá trị sản lượng còn lại của gói thầu số 6 lên đến 411,01/678,69 tỷ đồng, nghĩa là còn tới khoảng 60% nữa. Chính vì vậy, trong thời gian tới, để không làm “vỡ” kế hoạch thông xe của cả tuyến đường, chủ đầu tư VEC cần đôn đốc quyết liệt và có biện pháp mạnh với những nhà thầu chậm trễ trong công tác tổ chức thi công và đẩy nhanh tiến độ các hạng mục đã cam kết. |
Cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình sẽ thông xe vào cuối năm 2010
4