Dự án luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

Lúc 10 giờ sáng 27-12, tại ấp Mù U, xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh trà Vinh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh trà đã chính thức phát lệnh khởi công dự án luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, với mục tiêu xây dựng luồng tàu biển ổn định hơn cho tàu biển có trọng tải 10.000 DWT đầy tải và tàu 20.000 DWT giảm tải ra vào các cảng trên sông Hậu. Dự án này nằm trên 2 huyện Duyên Hải và trà Cú tỉnh trà Vinh, mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế- xã hội các tỉnh ĐBSCL.

 Hiện nay, toàn ĐBSCL có khối lượng hàng hoá xuất, nhập khẩu khoảng 15 triệu tấn/năm. Do hệ thống cảng sông, cảng biển chưa phát triển, luồng tàu vào cửa bển Định An bị bồi lắng thường xuyên, chỉ đủ cho tàu từ 3.000 đến 5.000 tấn ra vào được; nên 70 đến 80% lượng hàng hoá xuất, nhập khẩu của khu vực phải trung chuyển qua cụm cảng Tp Hồ Chí Minh bằng đường bộ. Diều này làm tăng áp lực giao thông trên Quốc lộ 1 và Tp Hồ Chí Minh, và chi phí vận chuyển, lưu kho tăng, thời gian vận chuyển kéo dài gây bất lợi đối với hàng nông sản, giảm lợi thê cạnh tranh của nông sản hàng hoá ĐBSCL.

Toàn bộ luồng tàu, tính từ sông Hậu ra đến cửa biển dài 40km. trong đó, đoạn luồng sông dài 6 km, đoạn kênh Quan Chánh bố dài 19 km, đoạn kênh tắt cắt qua đất liền 9 km, đoạn luồng biển dài 6 km. Tổng khối lượng nạo vét để đào kênh mới và cải tạo các đoạn kênh hiện hữu tới cao độ – 6,5m hệ hải đồ là khoảng 28 triệu m3. Bên cạnh luồng tàu còn có các hạng mục công trình đi kèm như: khu tránh tàu, đê biển, kè bảo vệ bờ, bến phà, bến sà lan 500T, cầu đường bộ qua kênh tắt, đường ven luồng, phao tiêu báo hiệu và thiết bị thông tin hàng hải.

Dự án được đầu  bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Dự  kiến đến cuối năm 2011 dự án sẽ được đưa vào khai thác, đáp ứng năng lực thông qua khoảng 22 triệu tấn/ năm.

Dự án do Cục hàng hải Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư ; đại diện chủ đầu tư chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp là Cục hàng hải 3. Tư vấn thiết kế của dự án là liên danh portcoast (Việt Nam)- Nippon Koei (Nhật Bản) và thầu phụ DHI ( Đan Mạch). Nhà thầu thi công xây dựng là liên danh Tổng công ty xây dựng đường thuỷ (Vinawaco)- Công ty cổ phần thi công cơ giới dịch vụ (MMC)- Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại- sản xuất-xây dựng Đông Mêkông cùng thực hiện.

phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Đây là dự án có rất nhiều ý nghĩa, rất quan trọng trong tiến trình công nghiệp hoá hiện đại hoá của vùng ĐBSCL nói riêng của cả nước ta nói chung. ĐBSCL có dân số chiếm gần 20% so cả nước, đóng góp GDp cũng ngần ấy so cả nước. ĐBSCL là nơi sản xuất phần lớn lương thực, thuỷ hải sản, cây ăn trái và nhiều sản phẩm hàng hoá quan trọng khác, nhưng phần lớn hàng hoá xuất, nhập khẩu phải qua các cảng ở Tp Hồ Chí Minh hoặc cảng ở Đồng Nai, làm tăng thời gian, tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh, làm ách tắt giao thông. Khi dự án đi vào khai thác, cơ bản khắc phục việc phải vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu đi xa, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế xã hội vùng ĐBSCL.

Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực trong thời gian dài của Bộ Giao thông vận tải, các nhà khoa học, các bộ ngành trung ương đã khẩn trương nghiên cứu, chuẩn bị mọi mặt để tiến hành khởi công mở luồng tàu này. Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt, việc thi công công trình được diễn ra đúng như tiến độ để công trình sớm được đưa vào khai thác, góp phần đẩy nhanh phát triển kinh tế xã hội trong vùng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *