Đường Lê Văn Lương kéo dài: Nhà đầu tư gồng mình sau cơn “đại hồng thủy”

cơn “đại hồng thuỷ” đi qua đã gây tổn thất lớn cho thủ đô hà nội. những con số thiệt hại về người và tài sản được công bố có lẽ mới chỉ là phần nổi của tảng băng, việc giải quyết sự cố hỏng hóc của các công trình, máy móc nhà xưởng mới chỉ là bắt đầu. thiệt hại đó còn mang tính xã hội to lớn, khó mà tính đếm được. và công trình kỷ niệm đại lễ 1000 năm thăng long – hà nội, đường lê văn lương kéo dài không là một ngoại lệ. theo dự kiến, đoạn nằm trên địa bàn tp hà đông, dài 5,1km khó có khả năng về đúng hẹn như cam kết của chủ đầu tư.

đường lê văn lương kéo dài: nhà đầu tư gồng mình sau cơn đại hồng thủy
phối cảnh khu đô thị dương nội (173 ha) kđt lớn nhất
thuộc chuỗi các kđt có tuyến đường đi qua.

mặc dù cao độ mặt đường so với nền đất tự nhiên trung bình 80cm, tuy nhiên với lượng mưa trên 800mm tại hà đông thì tuyến đường và khu đô thị cùng chịu cảnh lụt lội. việc thi công trở nên khó khăn hơn rất nhiều. hệ thống thoát nước mưa đường lê văn lương kéo dài được thiết kế hiện đại gồm 2 cống tròn, đường kính 2m nhưng vẫn không có lối thoát do toàn thành phố ngập nặng. để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư đã phải sử dụng biện pháp “thủ công” bơm cưỡng chế, nạo vét bùn cát tràn vào cống và chân móng, sửa chữa sạt lở đường công vụ, đường dân sinh – rất tốn kém. mưa lớn, nước dâng nhanh trong khi không nhận được dự báo thời tiết chính xác làm cho hệ thống kho bãi chứa vlxd, máy móc đang thi công tại hiện trường không kịp di chuyển đã bị hỏng hóc, gây thiệt hại không nhỏ cho chủ đầu tư.

theo ông nguyễn quang linh, giám đốc chi nhánh tập đoàn thì thiệt hại ước tính không dưới 5 tỷ đồng. do các huyện tại hà tây bị lụt nên nhiều công nhân xin tạm nghỉ để về giải quyết hậu quả lũ lụt tại nhà, cho đến nay vẫn chưa trở lại hết… việc đó cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công của tập đoàn. hậu quả của mưa lụt, chủ đầu tư phải khắc phục, nhưng tiến độ dự án chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, toàn bộ công trường phải nghỉ 15 ngày và cần ít nhất 15 ngày nữa để sửa chữa máy móc, khắc phục hậu quả… như vậy việc thảm nhựa và thông xe tuyến đường sẽ chậm hơn so với kế hoạch ít nhất 1 tháng.

theo hợp đồng bt, tập đoàn nam cường được giao 174,23ha đất để khai thác tạo vốn cho dự án đầu tư tuyến đường. đây là một khu đô thị điển hình, các chuyên gia tư vấn hàng đầu trong nước và quốc tế đã thiết kế hiện đại với các chức năng chính như: đất công trình dịch vụ công cộng 19ha; đất bệnh viện quốc tế 2,9ha; đất tổ hợp khách sạn và nhà ở 4,5ha; đất công trình dịch vụ hỗn hợp 6,1ha; đất nhà ở 81ha; đất công viên, cây xanh công cộng 15,7ha; đất giao thông 43,3 ha.

xác định dự án đường trục phát triển kinh tế phía bắc tp hà đông (đường lê văn lương kéo dài) là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho việc phát triển giao thông đô thị và kinh tế của tp hà đông và hà nội. ngay sau khi phát lệnh khởi công, tập đoàn nam cường đã dồn sức bắt tay vào thực hiện dự án. sau 6 tháng triển khai, ngày 13/6/2008, sở gtvt hà tây tại văn bản số 393/cv-sgtvt xác nhận chủ đầu tư đã hoàn thành 50% khối lượng công việc. ngày 13/11/2008 tập đoàn có báo cáo gửi thường vụ thành ủy tp hà nội  về tiến độ triển khai dự án (tính đến thời điểm trước khi có trận mưa lịch sử) đã hoàn thành 80% khối lượng công việc của phần đường.

theo kts trưởng gery ego – tổng giám đốc land design group (một cty tư vấn kiến trúc xây dựng của pháp có trụ sở tại việt nam): các tuyến đường giao thông đối ngoại của tp hà đông hiện nay thực sự còn nhiều bất cập, do quá trình phát triển nhanh chóng tuyến đường này không đảm bảo lưu lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa, thường gây ra tắc đường vào giờ cao điểm. trong quy hoạch phát triển định hướng của hà nội, tp hà đông sẽ gắn kết thêm với trung tâm hà nội bằng tuyến giao thông liên đô thị là đường lê văn lương kéo dài. đây là một trong những tuyến đường chính đô thị thành công nhất về quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng ở hà nội với lộ giới từ 40 – 53m, bằng việc kết nối và kéo dài đường lê văn lương kéo dài từ địa phận vành đai 3 (đường khuất duy tiến) đến vành đai 4 dự kiến, tuyến đường lê văn lương – láng hạ kéo dài sẽ là tuyến chính phục vụ giao thông và giảm tải cho tuyến ql6 hiện nay.

được biết, đến nay phần nền đường và hệ thống kỹ thuật đã làm đến lớp đá subase. riêng đoạn đầu tuyến (từ địa phận hà nội cũ) đến đường lê trọng tấn đã xong phần base;  hệ thống thoát nước, hào và tuynel kỹ thuật đã được hoàn thành; phần cấp điện, cấp nước và trồng cây xanh đã thi công đạt 50% khối lượng công việc. theo kế hoạch, tháng 12/2008 sẽ thảm nhựa phần nền đường, tuy nhiên do phải giải quyết hậu quả của cơn mưa lịch sử, tiến độ này bị chậm ít nhất 1 tháng.

phần cầu, hiện tại đang chuẩn bị lắp, lao dầm và đổ mặt cầu la khê, cống hộp n2, chuẩn bị thi công cầu vượt đường sắt, tháng 12/2008 mới gpmb xong khu vực này. đối với cầu vượt đường sắt do khó khăn trong công tác gpmb chậm nên không có mặt bằng để thi công. tập đoàn nam cường sẽ phấn đấu hoàn thành trong thời gian 18 tháng kể từ ngày nhận được mặt bằng theo đúng thỏa thuận của hợp đồng bt. như vậy, nếu gpmb theo đúng kế hoạch thì cầu vượt đường sắt sẽ hoàn thành vào quý ii/2010.

tại khu đô thị, đã tiến hành thi công xong hạ tầng kỹ thuật, nền đường đến lớp subase các khu d, một phần khu a ở những vị trí đã được bàn giao mặt bằng. đến quý i/2009 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. đến nay, các công trình tiện ích trong khu đô thị đang thi công phần móng, đạt 60% công trình tổ hợp tòa nhà văn phòng 27 tầng, khách sạn và nhà cho thuê. đã thiết kế xong và đang chuẩn bị thi công khách sạn quốc tế 501 phòng trên đường lê văn lương.

dự án đường trục phát triển kinh tế phía bắc tp hà đông nối từ đường vành đai 3 (khuất duy tiến) với đường vành đai 4, có độ dài 7,8km mặt cắt 40m, vỉa hè rộng 6m, chỉ giới xây dựng cho các công trình dọc tuyến đường tối thiểu là 10m. với mục đích giãn mật độ phương tiện giao thông, đây được coi là tuyến đường quan trọng nằm trong quy hoạch tổng thể nối thủ đô hà nội với tp hà đông nhằm giảm tải cho tuyến đường nguyễn trãi.

theo tập đoàn nam cường, dự án đường trục phát triển kinh tế phía bắc tp hà đông là hợp đồng bt, theo đó nhà đầu tư phải thi công trong 12 tháng đối với phần đường và 18 tháng đối với phần cầu kể từ khi nhận được mặt bằng. do tính chất quan trọng của tuyến đường, cần phải nhanh chóng giải tỏa ách tắc giao thông cho tuyến đường nguyễn trãi (đặc biệt khi hà tây sát nhập với hà nội) ubnd tp hà nội đã chỉ đạo khẩn trương triển khai dự án. vì vậy không chờ gpmb xong mới thi công mà chủ đầu tư tiến hành vừa gpmb vừa thi công. để thực hiện việc thi công nhanh, việc gpmb không thể hoàn thành ngay mà nhiều đoạn còn mang tính “xôi đỗ”, nhiều đoạn đã gpmb xong nhưng chưa có đường vào thi công buộc nhà đầu tư phải làm đường công vụ để vào thi công, chính vì vậy kinh phí đã đội lên rất nhiều.

ông ngô anh trí, phó tgđ tập đoàn cho biết, trong điều kiện tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều dự án khác phải tạm dừng, hoặc giãn tiến độ… tập đoàn nam cường đã phải ứng vốn để triển khai dự án, cho đến thời điểm hiện tại mặc dù mới được giao gần 40% đất đô thị trong khi tập đoàn đã hoàn thành 80% khối lượng công việc, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

thiết nghĩ, trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng vừa khó khăn vừa không thực tiễn vì sức ép lãi suất quá lớn thì việc đẩy nhanh tiến độ gpmb, giao phần đất thuộc nguồn đối ứng nhanh cho chủ đầu tư có lẽ là biện pháp thiết thực và tích cực nhất để giúp dn thực hiện dự án bt, bot, qua đó đưa chủ trương ppp của chính phủ sẽ được các thành phần kinh tế hưởng ứng mạnh mẽ hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *