Ngày 11/4 tới, liên danh giữa TCty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (Handico) và Cty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị (thuộc Tập đoàn Nam Cường) sẽ tiến hành khởi công đoạn đường Lê Văn Lương nối dài đi qua Q.Thanh Xuân và huyện Từ Liêm. Toàn bộ tuyến đường dài 2,7km bắt đầu từ đường Khuất Duy Tiến đến đường 70 được kết nối đồng bộ với 5,1km đi qua Hà Đông đã thông xe từ đầu năm 2009. Đây là công trình trọng điểm chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo và nhân dân Thủ đô.
Tuyến đường Lê Văn Lương nối dài có điểm đầu là đường Khuất Duy Tiến qua các địa phận xã Trung Văn (huyện Từ Liêm), P.Nhân Chính (Q.Thanh Xuân), xã Dương Nội, Văn Khê và Yên Nghĩa thuộc địa bàn Hà Đông… được đánh giá là một trong những trục giao thông mới quan trọng của Thủ đô. Thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, mặt cắt 40m, 6 làn xe, bố trí 3 hàng cây (dải phân cách và 2 bên vỉa hè) và 3 hàng điện cao áp. Vỉa hè rộng 10m, lùi vào thêm 10m nữa là các công trình cao tầng hai bên đường nhằm tối đa hóa bề mặt thương mại, tạo bề thế và sức sống cho đô thị hiện đại trong tương lai. Việc sớm đưa tuyến Lê Văn Lương nối dài vào sử dụng càng trở nên cấp thiết khi một loạt các dự án đô thị mới ở địa phận Hà Nội và Hà Tây cũ đang được triển khai rầm rộ dọc theo tuyến đường, cần có “đường dẫn” thông với trung tâm Hà Nội. Mặt khác, nhằm giảm tải cho đường Nguyễn Trãi vẫn thường xuyên xảy ra ách tắc và kết nối Hà Đông với Hà Nội đường Lê Văn Lương kéo dài với chiều dài 7,8km không chỉ liên kết mạng giao thông giữa các khu vực, xâu chuỗi các đô thị dọc 2 bên như đô thị Phùng Khoang, Trung Văn, Dương Nội, Văn Khê mà còn tạo nên sức bật mới để phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía tây Thủ đô.
Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dự án đường Lê Văn Lương nối dài đã nhận được sự quan tâm của Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Các đồng chí Bí thư, Phó bí thư Thành ủy và lãnh đạo TP đã thường xuyên chỉ đạo và xuống kiểm tra thực tiễn tại hiện trường. Ngày 29/11/2008 trong chuyến đi thực tế xuống công trường, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã trực tiếp chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với chủ đầu tư nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ công trình. TP sẽ tạo cơ chế đặc thù cho đường Lê Văn Lương nối dài sớm đưa vào sử dụng.
Để xây dựng một tuyến đường trong thời gian ngắn kịp chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội sau khi cân nhắc, UBND TP Hà Nội đã quyết định giao Liên danh TCty Handico và Cty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị làm chủ đầu tư xây dựng gói thầu tiếp theo của đường Lê Văn Lương nối dài này theo hình thức Xây dựng – Chuyển giao (BT). Tổng giá trị đầu tư 2,7km đường là 676 tỷ đồng, Liên danh sẽ bỏ vốn xây dựng đoạn đường và hoàn vốn bằng việc khai thác đầu tư Khu đô thị mới Phùng Khoang. Với 19.000 cán bộ công nhân kỹ thuật lành nghề thuộc 60 đơn vị thành viên và liên doanh, TCty Handico – đơn vị thuộc UBND TP đã triển khai nhiều công trình quan trọng trên địa bàn Hà Nội cũng như các tỉnh thành trong cả nước. Lực lượng máy móc hiện đại cùng kinh nghiệm GPMB, đầu tư và phát triển một số khu đô thị lớn của Hà Nội, Handico đã hoàn thành con đường Láng Hạ – Thanh Xuân, các khu Nam Trung Yên, Trung Hòa – Nhân Chính… Về phía đối tác, Cty CP Đầu tư và Phát triển đô thị (một trong 36 đơn vị thành viên của Tập đoàn Nam Cường) cũng là một DN có tiềm lực tài chính, máy móc và kinh nghiệm trong việc thi công hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông trong khu đô thị. Cty là nhà thầu chính xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông tại Khu đô thị phía Tây (453ha) và Đông (108ha) TP Hải Dương và 400 ha đô thị tại TP Nam Định. Cty cũng liên doanh với TCty Xây dựng Thăng Long xây dựng 20km QL18, đoạn Phú Thái – Mạo Khê theo hình thức BOT, xây dựng cầu Đá Vách, Hiệp Thượng và là chủ đầu tư xây dựng cầu Lộ Cương tại tỉnh Hải Dương… Doanh thu trong năm 2008 của Cty đạt xấp xỉ 2.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Quang Phúc – Giám đốc Cty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị cho biết: “Bằng kinh nghiệm là tổng thầu đoạn đường Lê Văn Lương dài 5,1km trên địa phận Hà Tây cũ. Trước sức ép về thời hạn thi công đoạn đường này chỉ có 1 năm trong điều kiện vừa thi công, vừa GPMB, vừa bị ảnh hưởng bởi trận lụt lịch sử tại Hà Nội cuối năm ngoái, nhưng Cty đã vận dụng các biện pháp thi công để hoàn thành đúng tiến độ đề ra”. Nhắc lại kinh nghiệm đã trải qua, ông Phúc nhấn mạnh: “Việc GPMB không thể hoàn thành ngay mà nhiều đoạn còn mang tính “xôi đỗ”. Để thực hiện việc thi công nhanh, chúng tôi vừa GPMB vừa thi công, có mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Nhiều đoạn đã GPMB xong nhưng chưa có đường vào để thi công buộc chúng tôi phải làm đường công vụ, toả ra nhiều mũi để thi công”. Mặc dù thời gian thi công thực tế chỉ có 9 tháng nhưng tuyến đường đã thảm nhựa lớp cuối cùng và chuẩn bị bàn giao cho chủ đầu tư theo đúng tiến độ.
Để đảm bảo tuyến đường hoàn thành đúng tiến độ, Liên danh đã chủ động tập kết đầy đủ máy móc và nhân công nhanh chóng thi công đoạn đường Lê Văn Lương nối dài từ đường Khuất Duy Tiến đến đường 70. Cho đến nay, 700m bờ nam sông Nhuệ đã GPMB xong và triển khai làm nền đường, 300m bờ bắc đang tích cực hoàn thành GPMB và tiến hành thi công ngay sau lễ khởi công.
Thời điểm 1.000 năm Thăng Long đã cận kề, với ý nghĩa quan trọng của đường Lê Văn Lương, chủ đầu tư phấn đấu đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ xây dựng. Vượt qua khó khăn trước mắt, phía chủ đầu tư thừa nhận bên cạnh nỗ lực của nhà thầu thì việc thi công đoạn đường này nhanh hay chậm còn phụ thuộc rất nhiều vào sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền. Để hoàn thành nhiệm vụ, dự án cũng nhận được sự chỉ đạo sát sao của Thường vụ và lãnh đạo TP Hà Nội trong việc GPMB liên quan đến 200 hộ dân đầu đường Khuất Duy Tiến. Việc làm này cần có sự phối hợp chặt chẽ từ phía chính quyền các cấp trong việc sớm bố trị nhà tạm cư cho các hộ dân bị giải toả để công tác GPMB thuận lợi hơn thì tiến độ xây dựng tuyến đường mới được đảm bảo. Liên danh TCty Handico và Cty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị cam kết, nếu đề xuất này được giải quyết thì sang năm 2010, tuyến đường Lê Văn Lương nối dài sẽ là công trình đầy ý nghĩa chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đây sẽ không chỉ là trục giao thông huyết mạch của thủ đô mà còn tạo đà cho sự phát triển của một loạt các khu đô thị hiện đại, quy mô lớn dọc theo tuyến đường như Dương Nội, Phùng Khoang, Trung Văn và Lê Trọng Tấn góp phần không nhỏ thúc đẩy kinh tế, xã hội khu vực phía Tây Thủ đô Hà Nội. |