Trang chủ » Góp ý cho Dự án xây dựng sân bay Thanh Hóa

Góp ý cho Dự án xây dựng sân bay Thanh Hóa

by Kien Truc - Kientruc.vn

Ngày 20/7, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản tới UBND tỉnh Thanh Hóa thống nhất với các nội dung cơ bản của Đề án quy hoạch sân bay Thanh Hóa giai đoạn đến năm 2020 và định hướng sau năm 2020. Tuy nhiên cần bổ sung một số nội dung sau:

Do khoảng cách từ sân bay Thanh Hóa đến các cảng hàng không lân cận (sân bay Vinh, Nội Bài…) rất gần, đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung các luận cứ chi tiết hơn về sự cần thiết phải lập Đề án quy hoạch sân bay Thanh Hóa. Cần làm rõ mục đích đầu tư và loại hình dịch vụ hàng không mà sân bay sẽ cung cấp trong tương quan so sánh với các sân bay lân cận đã hình thành.

Vị trí của sân bay quá sát mép nước biển, do đó hoạt động của sân bay sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các tác động của gió bão cũng như sóng biển trong các trường hợp thời tiết xấu. Cần bổ sung các giải pháp nhằm giảm thiểu các tác động bất lợi này như trồng các vành đai cây xanh chắn sóng (ngoài việc xây đê biển như trong Đề án đã nêu). Vị trí và kích thước của vành đai này phải đảm bảo hiệu quả tránh gió bão cũng như bổ trợ cho chức năng chắn sóng của hệ thống đê. Ngoài ra cần xem xét bố trí một dải cây xanh bao quanh ranh giới của sân bay để tạo cảnh quan và giảm thiểu các tác động bất lợi do hoạt động của sân bay đến các khu vực dân cư lân cận.

Luận chứng chọn cao độ tim đường cất hạ cánh (CHC) cũng như cao độ xây dựng các khu chức năng khác của sân bay ngoài việc căn cứ theo cao độ tính toán của tường chắn sóng thuộc hệ thống đê biển và các tiêu chuẩn thiết kế chuyên ngành cần xem xét đến yếu tố biến đổi khí hậu có thể làm mực nước dâng cao bất thường. (Bên cạnh đó, đề nghị đổi tên các bản vẽ Quy hoạch địa thế tổng thể sân bay Thanh Hóa… thành Quy hoạch chuẩn bị kỹ thuật tổng thể sân bay Thanh Hóa…).

Theo sơ đồ Quy hoạch tổng mặt bằng sân bay, toàn bộ khu vực đường CHC và đường lăn chính được kết nối với khu vực nhà ga chỉ bằng một đường lăn nối duy nhất. Đề nghị xem xét khả năng bổ sung một đường kết nối dự bị để trong trường hợp có sự cố tại đường lăn nối này vẫn có thể đưa hành khách tiếp cận máy bay bằng hệ thống xe buýt nội bộ.

Đề nghị bổ sung các giải pháp về nguồn vốn gắn với tiến độ đầu tư xây dựng để đảm bảo tính khả thi của Đề án. Cần xây dựng và đề xuất các cơ chế – chính sách phù hợp để đảm bảo việc thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được duyệt.

Quá trình triển khai các bước chuẩn bị đầu tư và đầu tư xây dựng sân bay phải tuân thủ chặt chẽ các quy định hiện hành. Đặc biệt quan tâm lưu ý về cảnh quan khu vực sân bay và kiến trúc công trình nhà ga trong quá trình triển khai thiết kế chi tiết các công trình này. 

You may also like