Cây cầu giao thông huyết mạch phía Nam thành phố, vắt qua đôi bờ sông Hồng này đang được tăng tốc thi công để có thể thông xe kỹ thuật vào dịp Quốc khánh 2/9/2009 và hoàn tất toàn bộ dự án vào năm 2010, chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Sáng ngày 9/7/2009, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cầu Vĩnh Tuy. Dự cuộc kiểm tra còn có đại diện các Sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố, Giám đốc Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn và đại diện các đơn vị thi công. Bộn bề công việc đang triển khai Theo ông Đặng Vũ Nhật Thăng – Giám đốc Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn, ở dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy và tuyến đường hai đầu cầu, Ban QLDA đã trình UBND TP chỉ định các gói thầu chung, xây lắp, tư vấn, di chuyển các công trình ngầm nổi và đã thực hiện chỉ định thầu xong toàn bộ 28/28 gói thầu, bao gồm các gói thầu tư vấn, gói thầu chung và gói thầu di chuyển các công trình ngầm nổi, trong đó có 8/8 gói thầu tư vấn và gói thầu chung, 10/10 gói thầu xây lắp, 10/10 gói thầu di chuyển các công trình ngầm nổi. Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Ban QLDA đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB với 1.694 hộ dân, 570 mộ và 41 cơ quan, với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ lên đến hơn 692 tỷ đồng với diện tích thu hồi đạt 435.700m2. Ở công tác triển khai dự án, tại phần cầu chính, cho đến nay, Ban QLDA đã cơ bản hoàn thành phần cầu chính vượt sông bao gồm các gói thầu số 9,11,12,13 và 14, chỉ còn lại các công tác như vệ sinh mặt cầu, phun chống thấm và thảm atfan mặt cầu. Tại phần đường hai mặt cầu, nút giao phía Minh Khai thuộc gói thầu số 9 (do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4) thi công, toàn bộ phần cầu đã cơ bản hoàn thành, hiện tại nhà thầu đang khẩn trương tiến hành thi công phần đường dẫn lên cầu, phần đường gom hai bên đường để phục vụ thông xe kỹ thuật vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9. Tại phần đường trên đê Nguyễn Khoái và các đường dẫn lên các nhánh CV1A, CV1B và CV1C cũng như phần kè trên đê thuộc các gói thầu số 10 (do Công ty xây dựng 319 – Bộ Quốc Phòng) thi công, do việc thay đổi nhân sự công ty cũng như năng lực về nhân lực, tài chính trong thời gian việc qua tiến hành thi công rất chậm. Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn cho biết đã nhắc nhở và hiện tại nhà thầu đang tập trung thi công trở lại. Ở gói thầu số 14, nhà thầu đang tiến hành thi công phần đường lên cầu, phần đường gom hai bên cầu đi lên đê Tả Hồng.
Mặt khác, ở phần đường dẫn phía Long Biên bao gồm đường nhánh Long Biên – Thạch Bàn (mặt cắt ngang 40m) và đường chính Long Biên – Thạch Bàn (mặt cắt ngang 60m), thuộc gói thầu số 15 (do nhà thầu Tổng công ty đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị UDIC) thi công; Tuyến nhánh đã tiến hành thi công xong đến hết lớp cấp phối đá dăm và đang chuẩn bị tiến hành rải thử atfan trước khi tiến hành rải đại trà. Phần nút giao tiếp giáp với gói thầu số 14, hiện tại nhà thầu đang tiến hành bốc dỡ đất gia tải, khử lún nền đường và tiến hành xây dựng hệ thống hào ga kỹ thuật và đấu nối với gói thầu số 14. Tuyến chính nhà thầu đang tiến hành thi công cọc cát gia tải khử lún nền đường với khối lượng thực hiện ước đạt 50%… Riêng tại hạng mục lan can phần cầu chính phục vụ thông xe đã được sản xuất trong xưởng xong 100% và tiến hành lắp đặt được 90% khối lượng. Đến nay, hệ thống chiếu sáng trên cầu đã lắp dựng được 228/303 cột điện chiếu sáng trên cầu. Đối với hệ thống chiếu sáng tuyến nhánh Long Biên – Thạch Bàn, hiện nay nhà thầu mới tiến hành đổ bê tông chân cột và đang tiến hành kéo dây cũng như xây dựng hệ thống chân trạm biến áp để phục vụ cho công tác chiếu sáng. Nhìn chung với công tác triển khai hạng mục chiếu sáng, hiện vẫn chậm so với tiến độ yêu cầug ể phục vụ cho việc thông xe. Với khối lượng công việc thi công trên, đến nay Ban QLDA đã tiến hành thanh toán và giải ngân cho nhà thầu được 94,7 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch năm (dự án cầu Vính Tuy được giao kế hoạch vốn năm 2009 là 275 tỷ đồng, trong đó xây lắp và các chi phí là 245 tỷ đồng và GPMB là 30 tỷ đồng). Quyết giữ việc thông xe kỹ thuật đúng tiến độ Tại buổi kiểm tra tiến độ, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi đã có chỉ đạo đối với các nhà thầu, ở nút giao phía bờ Bắc (vượt QL5) – Phía nam đường sắt, trong tháng 7/2009 phải thi công xong phần trụ, tháng 12/2009 thi công xong phần dầm cầu; Phía bắc đường sắt: tháng 12/2009 thi công xong phần mố, trụ; Quý I/2010 thi công xong phần bê tông mặt cầu, bảo đảm tháng 6/2010 đưa vào khai thác phần cầu chính; Đấu giáp đường nước và đường điện hoàn thành trong tháng 7/2009. Bên cạnh đó, Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn cần hoàn thành hồ sơ di chuyển đường xăng dầu quân đội trong tháng 7/2009, để bảo đảm tiến độ di chuyển phục vụ GPMB theo kế hoạch. Đối với phần cầu chính vượt sông và nút giao phía bờ Nam (Minh Khai), Phó Chủ tịch yêu cầu, Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn đôn đốc các nhà thầu (Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1, 4, 8 và Tổng công ty xây dựng công trình Thăng Long) tập trung nhân lực, vật lực để thi công phần chống thấm mặt cầu (dán, phun chống thấm); từ 15/7/2009 bắt đầu thảm bê tông nhựa mặt cầu, trong tháng 7/2009 hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt cầu. Ban QLDA cũng cần đôn đốc Công ty xây dựng 319 – Bộ Quốc phòng đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu số 10 (phần đường trên đê Nguyễn Khoái và đường dẫn lên các nhánh CV1A, CV1B, CV1C, kè trên đê); ngày 15/7/2009 thi công xong phần lan can cầu; ngày 13/7/2009 đấu điện chiếu sáng mặt cầu để phục vụ các đơn vị thi công phần mặt cầu vào ban đêm. Đặc biệt, về việc phục vụ thông xe kỹ thuật, Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Ban QLDA Hạ tầng Tả Ngạn khẩn trương thực hiện Văn bản số 6077/UBND-GT ngày 30/6/2009 của UBND Thành phố về làm đường tạm tại Km4+356,75 thuộc gói thầu số 15 Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy phục vụ thông xe kỹ thuật; Tổng công ty đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị UDIC đẩy nhanh thi công tuyến đường nhánh Long Biên – Thạch Bàn, tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh thi công lớp móng cát, móng đất, móng cấp phối đá dăm (khu vực nút giao) đảm bảo thi công đồng bộ cả thoát nước (thi công vượt tiến độ, đồng thời bảo đảm chất lượng), đến 15/8/2009 thảm xong bê tông nhựa phần mặt đường; Công ty TNHH nhà nước một thành viên Chiếu sáng và Thiết bị đô thị cho lắp ngay cụm đèn pha chiếu sáng tại khu vực này để phục vụ thi công vào ban đêm; Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng phải chỉ đạo Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị, Công ty TNHH nhà nước một thành viên Chiếu sáng và Thiết bị đô thị khẩn trương hoàn thành việc tiếp nhận, sửa chữa, quản lý và vận hành hệ thống chiếu sáng trên 02 tuyến đường trục khu Công nghiệp Hanel, Sài Đồng trong tháng 7/2009; Sở Giao thông Vận tải khẩn trương thực hiện Văn bản số 3968/UBND-GT ngày 08/5/2009 của UBND Thành phố về phương án thông xe cầu Vĩnh Tuy. Có thể thấy , với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của UBND TP, cùng với sự nỗ lực của Ban QLDA và các nhà thầu thi công, dự án Cầu Vĩnh Tuy đang được gấp rút hoàn thành để không lỡ hẹn là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. |
Hà Nội: Dự án cầu Vĩnh Tuy gấp rút hoàn tất để thông xe kỹ thuật vào dịp mùng 2/9
7