Có thể nói, năm 2009 vừa qua, Hà Nội đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực trong công tác GpMB. Một số dự án trọng điểm, tồn tại từ các năm trước cũng đã được hoàn thành. Tuy nhiên với một khối lượng lớn trên 1.170 các dự án liên quan đến GpMB, trong đó có 756 dự án chuyển tiếp và 414 dự án mới phải thu hồi, nhiều dự án trọng điểm, dự án chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội… cùng với những khó khăn ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sự thay đổi bổ sung của nhiều chính sách mới về đất đai đã khiến cho công tác GpMB vô cùng khó khăn, một số dự án đã bị chậm so với yêu cầu.
Năm 2010, Hà Nội xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác GpMB với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và với quyết tâm làm đồng khởi, quyết liệt. Công tác GpMB trong năm sẽ tập trung vào các dự án chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, các dự án trọng điểm và các dự án dân sinh bức xúc theo tiến độ của Chính phủ giao. Hà Nội sẽ phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn và phức tạp liên quan GpMB 1.150 dự án với diện tích thu hồi lên đến 12.700 ha (trong đó dự án chuyển tiếp là 10.900 ha) và bố trí tái định cư cho khoảng 3.500 hộ dân. trong đó có nhiều dự án quan trọng chào mừng Đại lễ. Để thực hiện khối lượng công việc nặng nề này, Tp cũng đã đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong công tác GpMB. Theo ông Vũ Hồng Khanh – phó chủ tịch UBND Tp Hà Nội, việc chậm trong công tác GpMB một phần là do sự phối hợp giữa các sở ngành, quận huyện chưa tốt. Chủ tịch UBND Tp Nguyễn Thế Thảo cũng cho rằng, sự chậm trễ có nguyên nhân từ chính sách cơ chế còn nhiều bất cập, không kịp thời và thiếu đồng bộ. Có nguyên nhân nảy sinh trong quá trình thực thi, từ chính quyền, chủ đầu tư, cá nhân, tổ chức có đất bị thu hồi, đặc biệt là ý thức nhận thức của người bị thu hồi, đơn thư khiếu nại về đất đai vẫn là chủ yếu. Ông Thảo nhấn mạnh: “Dự thảo nghị quyết báo cáo chính trị của Hà Nội xác định việc xây dựng phát triển hạ tầng đô thị là một trong những khâu đột phá, đặc biệt là giao thông vì đây là điểm nghẽn thực sự. Tình trạng giao thông như hiện nay sẽ làm năng suất lao động thấp đi, làm giảm quá trình phát triển. Muốn giải quyết vấn đề giao thông thì công tác GpMB phải đột phá và tìm cho được điểm bắt đầu. Tp cần tập trung vào tiến độ công tác đền bù và GpMB ở các dự án trọng điểm, dự án quốc gia và dự án kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội”.
|
Hà Nội gỡ khó trong giải phóng mặt bằng
0
Bài trước