Ngày 12/10, Văn phòng UBND Tp Hà Nội đã có Văn bản số 9803/UBND-GT thông báo ý kiến của phó Chủ tịch UBND Tp Nguyễn Văn Khôi về việc chủ trương xây dựng tàu điện trên cao Hà Đông – Xuân Mai. Theo đó, UBND Tp giao Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở: Quy hoạch Kiến trúc; Giao thông Vận tải; Xây dựng kiểm tra, hướng dẫn Cty Cp Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai đề xuất báo cáo UBND Tp theo quy định.
trao đổi với pV Báo Xây dựng, ông Đặng Hoàng Huy – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty Cp Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai cho biết: Cty vừa đề xuất với UBND Tp Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tuyến tàu điện trên cao Hà Đông – Xuân Mai. Nếu được cho phép đầu tư, tuyến tàu trên cao một ray này có tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng với tổng chiều dài 20km và thi công trong vòng 2 năm. Theo thiết kế, từ 2 ga đầu – cuối là thị trấn Xuân Mai – bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông), tuyến tàu sẽ bám theo lề bên phải QL6 với 4 ga trung gian gồm: Gốt, Đông phương Yên, Chúc Sơn, Mai Lĩnh. Quy mô vận chuyển ban đầu dự tính 20.000 lượt hành khách/ngày và công suất vận chuyển sẽ điều chỉnh tăng thêm để đáp ứng nhu cầu thực tế. Theo quy hoạch định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội, Xuân Mai sẽ kết hợp với Hoà Lạc, Miếu Môn tạo thành chuỗi các đô thị, hình thành cực phát triển mới của Tp nhằm giảm áp lực cho khu vực nội thành. Tuy nhiên, tuyến giao thông chủ đạo nối Hà Nội với thị trấn Xuân Mai và các tỉnh miền núi phía Tây Bắc là trục QL6 với 2 làn xe nên hiện tượng ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm. Hiện tại cũng chỉ có một tuyến xe buýt duy nhất nối Hà Đông – Xuân Mai với lưu lượng 30 phút/chuyến nên người tham gia giao thông chủ yếu bằng phương tiện cá nhân. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng tai nạn giao thông thường xuyên trên tuyến đường này. Vì vậy, dự án tuyến tàu điện trên cao Hà Đông – Xuân Mai được xây dựng sẽ kết hợp với tuyến đường sắt nội thành Cát Linh – Hà Đông và cùng với các tuyến xe buýt hiện hữu hình thành nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho khu vực phía Tây Nam Tp Hà Nội. Như vậy, thời gian di chuyển trên chặng đường 22km Hà Đông – Xuân Mai sẽ chỉ còn 25 phút thay vì mất 40 – 60 phút như hiện nay. Cũng theo ông Huy, ưu thế lớn nhất của Vinaconex Xuân Mai khi triển khai dự án này là kinh nghiệm về thiết kế, sản xuất, thi công các công trình sử dụng cấu kiện bê tông dự ứng lực tiền chế như dầm cầu khẩu độ lớn. Tàu trên cao là một giải pháp mang tính đột phá, được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới với ưu điểm là giải quyết tận gốc tình trạng tắc nghẽn và tai nạn giao thông. phương pháp vận tải hành khách này vừa hiệu quả, vừa dễ dàng tăng công suất vận chuyển khi có nhu cầu. Đặc biệt, mặt bằng thi công không lớn nên sẽ giảm thiểu GpMB – yếu tố khó khăn nhất khi triển khai các dự án giao thông hiện nay; khi thi công ít ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường hiện hữu. “Ngay sau khi nhận được văn bản của UBND Tp Hà Nội, Vinaconex Xuân Mai sẽ báo cáo với TCty Vinaconex về dự án. Đây là ý tưởng đã được ấp ủ từ lâu, Vinaconex Xuân Mai tự tin và sẽ dốc hết tâm huyết, năng lực để ý tưởng, dự án đi vào thực tế” – ông Huy khẳng định. |