Trang chủ » Hầm Kim Liên vẫn đảm bảo an toàn

Hầm Kim Liên vẫn đảm bảo an toàn

bởi Kien Truc - Kientruc.vn
0 comments










Theo khẳng định của đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu Nhật Bản về sự cố rò rỉ mối nối và nguy cơ lún tại hầm đường bộ Kim Liên, việc này sẽ không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, kết cấu bê tông hầm cũng không bị nứt. Nhà thầu sẽ xử lý, khắc phục hiện tượng thấm, rò rỉ mối nối và không để xảy ra ảnh hưởng tới chất lượng công trình.




Chỉ đảm bảo úng ngập với cường độ lượng mưa 175mm/h



Sau 2 tháng kể từ khi thông xe, hầm đường bộ Kim Liên đã 2 lần bị ngập nặng. Theo ông Nguyễn Sỹ Bảo – Giám đốc BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, nguyên nhân là do trận mưa ngày 19/6 trạm bơm chưa hoàn thành. Còn trận mưa ngày 20/7 thì cường độ mưa quá lớn nên nước mưa tại cửa hầm Đào Duy Anh đã tràn vào hầm, đó là chưa kể đến hạng mục cửa chống tràn (cửa hầm Đào Duy Anh) chưa hoàn thành. Sự chậm trễ này là do điều chỉnh lại thiết kế cho phù hợp với hiện trạng và đảm bảo mỹ quan. Hiện hệ thống máy bơm của dự án đã được thi công xong, đảm bảo công suất bơm thoát nước cho dự án với khả năng tiêu úng cho cường độ mưa 175 mm/h. Nhưng nếu cường độ mưa lớn hơn  hệ thống thoát nước không giải quyết được. Vì vậy, trước khi hạng mục chống tràn được hoàn thành, BQLDA đã phối hợp với Thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan, tổ chức phân luồng giao thông qua hầm và có phương án xử lý khi mưa lớn để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông qua hầm.



Việc rò rỉ mối nối không phải do kết cấu của công trình



Sau khi kiểm tra, tìm rõ nguyên nhân gây thấm tại hầm Kim Liên, Tư vấn JBDI cho biết: Công trình vẫn an toàn về kết cấu, không có những ảnh hưởng đến việc tổ chức giao thông trong hầm. Hiện tượng nước rò rỉ trong các khe lún là khá phổ biến ở các công trình ngầm, kể cả các công trình ngầm tại Nhật Bản cũng có các trường hợp tương tự.



Còn theo ông Nguyễn Sỹ Bảo, để giải tỏa ùn tắc, hầm Kim Liên đang vừa thi công, vừa hoàn thiện (dự án vẫn đang trong quá trình thi công) nên hiện tượng rò rỉ nước tại các khớp nối được phát hiện và sẽ được sửa chữa ngay. JBSI cũng khẳng định, các hiện tượng này sẽ giải quyết xong trước khi công trình hoàn thành.



Riêng về việc có hay không việc hầm bị lún gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát Nhật Bản khẳng định, việc xảy ra lún cục bộ trong hầm hoàn toàn nằm trong mức độ cho phép. Theo kết quả quan trắc lún từ đầu tháng 4 đến đầu tháng 7/2009 cho thấy có độ lún nhỏ từ 1mm – 2mm. Trong quá trình thi công có thể đã làm hỏng màng ngăn nước tại khe co giãn chứ không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Hiện nhà thầu và đơn vị tư vấn, đơn vị thi công đang cho đục ở những vị trí rò rỉ nước để tráng màng và bơm dung dịch xử lý các vết thấm, sau đó theo dõi trong vòng 3 ngày, nếu không còn hiện tượng thấm nước nữa sẽ hoàn thiện và trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, BQLDA cũng đã yêu cầu tư vấn và nhà thầu phải tổ chức thi công xử lý thấm triệt để, mang tính lâu dài, theo dõi thường xuyên kết quả sau xử lý và tiếp tục thực hiện việc quan trắc theo dõi lún.



Theo ông Bảo, nếu không có gì thay đổi, Dự án nút giao thông Kim Liên sẽ hoàn thành vào tháng 10/2009, vượt trước thời hạn 2 tháng so với yêu cầu của UBND TP Hà Nội.

Có thể bạn cũng thích

Về chúng tôi

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

@2024 – All Right Reserved kientruc.vn.