Nhiều công trình giao thông trọng điểm đang được các nhà thầu gấp rút hoàn thành nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra rất căng thẳng trên địa bàn Tp.HCM.
“Khơi thông” cửa ngõ sân bay Diện tích mặt đường bị thu hẹp, lô cốt và ngập nước khiến cho người dân đi lại vô cùng vất vả trong giờ cao điểm. Nhiều công trình giao thông đang nỗ lực hoàn thiện vào cuối năm nay phần nào sẽ làm giảm áp lực ùn tắc trên địa bàn. Dự án mở rộng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn trỗi sau hơn 4 năm ì ạch triển khai thi công, giờ đây đang nỗ lực để hoàn thành toàn bộ dự án. Hiện tại chỉ còn đoạn từ trường Sơn đến cầu Công Lý đang thi công dang dở do vướng đặt cống thoát nước tại khu vực đường ray xe lửa thuộc Dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè, nên các đơn vị chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng để thi công tiếp. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư – Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT Tp.HCM) khẳng định, đến cuối tháng 12 này hoàn thiện mặt đường để đảm bảo giao thông thông suốt. Tính đến nay đã cơ bản dẹp bỏ “lô cốt”, hoàn thiện mặt đường đoạn từ cầu Công Lý đến Điện Biên phủ tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện đi lại dễ dàng. Con đường cửa ngõ từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm Tp rộng 30m sẽ giải quyết được lưu lượng xe rất lớn đi lại từ trung tâm đến sân bay và ngược lại trong dịp gần tết. Một dự án khác cũng sẽ phải hoàn thành theo đúng kế hoạch cuối năm nay đó là hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh thuộc dự án cầu Thủ Thiêm. Lâu nay, do công trường thi công hầm chui trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, rào chắn chiếm gần hết diện tích mặt đường khiến việc đi lại của người dân hết sức khổ sở. Khi gói thầu này hoàn thành thì cầu Thủ Thiêm sẽ phát huy tác dụng (hiện tại cầu Thủ Thiêm chỉ cho xe dưới 9 chỗ đi qua). Theo ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, phần hầm kín (dài khoảng 60m, rộng 17m) trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đã thi công xong, hiện nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công khoảng 400m phần hầm hở cũng như đường dẫn. Với tiến độ như hiện nay, đến cuối tháng 12 này đường chui sẽ được thông để cho tất cả loại xe đi thẳng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh từ cầu Sài Gòn đến Q.1 và ngược lại. Sau đó phần đường trên mặt đất ở hai bên đường chui (hiện đang cho xe đi tạm) sẽ được đóng lại để thi công hoàn chỉnh nút giao. Đến tháng 2/2010, toàn bộ hệ thống cầu vượt, nút giao của cầu Thủ Thiêm 1 sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Riêng nhánh cầu Thủ Thiêm nối vào đường Ngô Tất Tố còn chờ Q.Bình Thạnh giải tỏa xong khoảng 100 căn hộ và sẽ hoàn thành thi công sau 12 tháng.
Kỳ vọng các tuyến vành đai
Một công trình giao thông quan trọng khác cũng sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay sẽ giải tỏa được sự bức bách về ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông – đó là dự án cầu đường phú Mỹ. Mặc dù dự án chính cầu phú Mỹ đã được thông xe từ ngày 2/9 nhưng nó cũng giống như cầu Thủ Thiêm, chỉ cho xe dưới 9 chỗ chạy qua vì phải chờ hoàn thiện 3 dự án giao thông kết nối khác. Ông Mạc Đăng Nớp, phó Tổng giám đốc Cty Cp BOT cầu phú Mỹ khẳng định, các nhà thầu đang tập trung mọi nguồn lực và quyết tâm thông xe đúng tiến độ vào cuối tháng 12 này như đã cam kết. Các dự án đường kết nối hoàn thành sẽ tạo thành tuyến vành đai cho tất cả xe lưu thông. Khi đó, một lượng lớn xe tải, xe container vận chuyển hàng hóa từ xa lộ Hà Nội (Q.2, Q.9, Thủ Đức) đi vào các cảng Q.4, Q.7 hoặc đi về hướng các tỉnh ĐBSCL sẽ theo trục vành đai này thay vì lâu nay các loại phương tiện này lưu thông xuyên tâm qua nội đô gây tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Mặc dù mới được thông xe giai đoạn 1 (thông xe 13,3/21,8km của dự án) nhưng đại lộ Đông Tây giờ đây là sự lựa chọn của đa phần người dân từ Q.5, Q.6, Tân phú về trung tâm Q.1 (chỉ mất từ 5 – 10 phút). Đại lộ 6 làn xe dọc bờ kênh từ huyện Bình Chánh đến Q.2 sẽ là con đường huyết mạch nối với các tỉnh ĐBSCL, tạo thành mối liên kết chặt chẽ các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện tại, nhà thầu đang gấp rút thi công nút giao ngã ba Cát Lái và hoàn thiện phần đường từ ngã ba này đến chân hầm Thủ Thiêm (phía Q.2). Riêng gói thầu hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, ông Vương Hoàng Thanh – phó giám đốc BQLDA đại lộ Đông Tây và môi trường nước cho biết, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành việc sửa chữa các vết nứt bề mặt bản vách của toàn bộ bốn đốt hầm Thủ Thiêm. Theo kế hoạch trong tháng 2/2010, nhà thầu sẽ tiến hành kéo đốt hầm đầu tiên từ Nhơn trạch về vị trí lắp đặt hầm trên sông Sài Gòn. Các đốt hầm tiếp theo sẽ được kéo thứ tự về sau đó từng tháng một. Từ tháng 7/2010 đến tháng 10/2010 nhà thầu sẽ hoàn thiện phần hầm để kịp hoàn thành vào quý I/2011 (dự kiến 30/4/2011). |