Cầu Phú Mỹ – chiếc cầu dây văng – đang gắn kết dầm thép đúc cuối để nối liền Q.2 và Q.7 được hợp long đúng vào ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Theo ông Nguyễn Thành Thái – Tổng giám đốc Cty CP BOT cầu Phú Mỹ, công trình cầu Phú Mỹ đã thi công vượt tiến độ gần 4 tháng. Đơn vị thi công đang lắp dầm thép đúc đốt cuối cùng ở phía Q.2 để hợp long giữa 2 mố cầu Q.2 và Q.7. “Hơn 95% khối lượng công trình đã được hoàn tất do đó cầu Phú Mỹ sẽ khánh thành vào ngày Quốc khánh 2/9 thay vì tháng 12/2009 như dự kiến ban đầu”. Hệ thống chiếu sáng mỹ thuật cầu Phú Mỹ được Cty chuyên thiết kế chiếu sáng của Pháp (từng thiết kế chiếu sáng tòa tháp đôi của Malaysia; tháp truyền hình Thượng Hải, Trung Quốc…) đến thiết kế và lắp đặt hệ thống chiếu sáng mỹ thuật cho cầu với số tiền khoảng 1 triệu USD. Việc sớm đưa chiếc cầu này vào sử dụng góp phần làm giảm áp lực giao thông qua cầu Sài Gòn và các tuyến đường ở nội ô TP.HCM. Sau khi hoàn thành, cầu Phú Mỹ sẽ giải quyết nhu cầu vận tải vượt qua sông Sài Gòn, thông tuyến giữa các quận 4, 7, 2, 9, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh với năng lực đáp ứng thông xe vào năm 2010 là 4.700 xe/giờ, và vào năm 2020 lên đến 8.400 xe/giờ. Hiện Cty CP BOT Cầu Phú Mỹ cũng bắt đầu triển khai thực hiện 3 dự án kết nối vào cầu Phú Mỹ bao gồm dự án đường vành đai phía đông TP (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc), dự án xây dựng nút giao thông khu A Nam Sài Gòn và dự án xây dựng đường trên cao nối từ nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ. Tất cả 3 dự án trên cũng được dự kiến hoàn thành cùng lúc với cầu Phú Mỹ, trước tháng 9 năm 2009. Cầu Phú Mỹ không chỉ là một công trình trọng điểm của Việt Nam, mà còn là công trình cầu dây văng hiện đại nhất thế giới. Hiện đại nhất ở đây là phần kỹ thuật dây văng, trên thế giới chỉ có vài cây cầu như thế. Được biết ngày hợp long cầu Phú Mỹ kênh truyền hình Discovery Channel, luôn phát sóng hình ảnh khám phá của thế giới sẽ làm một chương trình về cầu Phú Mỹ phát sóng giới thiệu trên kênh truyền hình này. Mỗi bó cáp dây văng được bảo vệ 3 cấp, một bó gồm các tao cáp độc lập, mỗi tao được đặt trong một vỏ bao bằng vật liệu HDPE (polyethylene mật độ cao) với màu sắc xanh lơ như cầu Mỹ Thuận. Một lớp sáp gốc dầu được bơm lấp lòng ống bao ngoài và các khe giữa các sợi tao cáp cộng với một lớp mạ kẽm ngay khi chế tạo tao cáp. |
Hợp long cầu Phú Mỹ
377
previous post


