Trang chủ » Mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi- Tạo đà để Hải Phòng cất cánh

Mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi- Tạo đà để Hải Phòng cất cánh

bởi Kien Truc - Kientruc.vn
0 comments







Chưa đầy một tháng sau khi Bộ trưởng Bộ Giao thông -vận tải Hồ Nghĩa Dũng ký Quyết định cho phép lập dự án đầu tư xây dựng công trình kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Cục Hàng không Việt Nam và UBND thành phố khẩn trương phối hợp khởi động dự án. Trước mắt còn nhiều việc phải làm, cần có sự đồng tâm hợp sức của toàn thành phố và các Bộ, ngành trung ương.


Sân bay Cát Bi hiện nay chỉ đủ chỗ đỗ 2 chiếc máy bay



Công trình mang tính đột phá






Cùng với cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, cảng hàng không quốc tế Cát Bi là công trình mang tính đột phá đối với sự phát triển của Hải Phòng, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương với thành phố. Cục phó Cục Hàng không Việt Nam Lưu Thành Bình cho biết: Ngay sau khi có quyết định của Bộ GTVT, Cục khẩn trương triển khai và trình UBND thành phố Hải Phòng cùng xem xét về dự án cũng như các vấn đề liên quan. Dự kiến, công trình sẽ do 3 đơn vị thực hiện gồm Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tổng Công ty bảo đảm hoạt động bay Việt Nam, với tổng nguồn vốn đầu tư 2161 tỷ đồng.




Theo phương án Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) trình các ngành liên quan, dự án sẽ xây dựng các công trình đường cất hạ cánh kích thước 3050x 50 m, gồm nâng cấp, kéo dài đường cất hạ cánh, xây dựng lề vật liệu đường cất hạ cánh, đường cất hạ cánh bằng đất, dải bảo hiểm sườn và dải bảo hiểm đầu đường cất hạ cánh với tổng diện tích xây dựng gần 1 triệu m2. Hệ thống đường lăn được xây dựng song song, kích thước 3050 x 23 m cùng các đường lăn nối, sân chờ, lề vật liệu đường lăn, dải bảo hiểm đường lăn. Ngoài ra còn xây dựng sân đỗ máy bay đáp ứng 11 vị trí đỗ máy bay cấp E hoặc tương đương, hệ thống thoát nước khu bay… Khu hàng không dân dụng đến năm 2015 sẽ bao gồm nhà ga hành khách diện tích 20.000 m2 đáp ứng 2 triệu hành khách/ năm; nhà ga hàng hóa đạt công suất 17.000 tấn/ năm, diện tích 4000 m2 cùng nhà điều hành, khu thương mại và dịch vụ hàng không, khu nhà xe máy kỹ thuật ngoại trường, khu chế biến suất ăn, hệ thống đường giao thông, sân đỗ ô tô và  các công trình bảo đảm khai thác khác như hệ thống cấp thoát nước, cấp điện, xăng dầu; các công trình phục vụ khai thác (khu khí tượng, hệ thống thông tin, quản lý, điều hành bay, đường công vụ và tường rào bảo vệ khu bay).




Với quy mô này, sân bay Cát Bi sẽ thay đổi hoàn toàn, đáp ứng yêu cầu của một cảng hàng không quốc tế và tương xứng với vị thế của thành phố. Công trình sẽ góp phần quan trọng để Hải Phòng cất cánh.




Cần chỉ đạo kiên quyết, phối hợp chặt chẽ






Tuy nhiên, để thực hiện dự án còn cả một núi công việc phải làm. Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lưu Thành Bình đề nghị: Giải phóng mặt bằng cần được thành phố quan tâm và phải làm nhanh mới đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án. Cụ thể, nhu cầu sử dụng đất của dự án lên tới 491,13 ha, trong đó, đất hiện có của cảng hàng không là 439,6 ha, gồm 436,6 ha đất quân sự, 3 ha đất hàng không dân dụng. Diện tích đất cần thêm do quân sự đang quản lý là 78 ha và Hải Phòng quản lý là 53,66 ha. Như vậy, tổng số hộ dân phải đền bù, di chuyển và bố trí tái định cư là 500 hộ. Đây là khối lượng công việc khá lớn, trong đó có nhiều diện tích liên quan tới đất quân sự, cần có sự thỏa thuận của thành phố với Bộ Quốc phòng, nhất là phần diện tích đã được cấp sổ đỏ. Vì vậy, cần có sự chỉ đạo kiên quyết, nhanh chóng, khẩn trương của thành phố.



Về nguồn vốn, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị thành phố cùng phối hợp đề xuất Chính phủ bố trí vốn từ nguồn trái phiếu Chính phủ để thực hiện. Dự kiến, các công việc liên quan phải giải quyết ngay trong năm 2009, chậm nhất là quý 1 năm 2010 khởi công công trình. Tiến độ về thời gian khá cấp bách, do vậy ngay từ bây giờ thành phố cần có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích để các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong vùng dự án cùng hiểu, đồng tâm hiệp lực sớm xây dựng cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện đại, văn minh, đáp ứng sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Có thể bạn cũng thích

Về chúng tôi

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

@2024 – All Right Reserved kientruc.vn.