Nhật Bản hỗ trợ đào tạo kỹ sư Việt Nam làm đường sắt cao tốc

ông nguyễn hữu bằng, tổng giám đốc tổng công ty (tct) đường sắt việt nam cho biết, nhằm tiếp cận công nghệ đường sắt cao tốc của nhật bản, tổng công ty đường sắt việt nam và đường sắt trung nhật (jr tokai) đã ký tuyên bố thoả thuận chung liên quan đến việc thúc đẩy hợp tác và biên bản ghi nhớ đến việc tiếp nhận học viên.

theo đó, jr tokai sẽ giúp tct đào tạo cán bộ về đường sắt cao tốc tại nhật bản. 10 kỹ sư việt nam sẽ tham gia khoá học đầu tiên kéo dài từ tháng 3 đến tháng 11/2009.

ông nguyễn hữu bằng cho biết thêm, dự án đường sắt cao tốc bắc-nam là một trong 3 dự án hạ tầng lớn và quan trọng của việt nam. tuy nhiên, hiện tại dự án còn quá nhiều việc phải làm để đi tới đích, trong đó, nguồn nhân lực để thực hiện dự án cũng là một thách thức lớn đối với ngành đường sắt nước ta. tàu cao tốc là lĩnh vực sử dụng công nghệ cao (tàu chạy từ 300 km/h trở lên và sử dụng công nghệ tự động, điện khí hoá), trong khi đó nguồn nhân lực của ta chưa sẵn sàng và phải mất một quá trình để đào tạo và chuẩn bị các điều kiện. với mục tiêu để có nguồn nhân lực giỏi có thể vận hành được hệ thống đường sắt cao tốc sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, từ năm 2006 đến nay, tct đã cử hơn 100 cán bộ, kỹ sư của tct sang nhật học và tiếp cận công nghệ đường sắt cao tốc của nhật. “không có nhân lực giỏi thì không thể vận hành được hệ thống này”, ông nguyễn hữu bằng nhấn mạnh.

dự án đường sắt cao tốc bắc-nam do tct đường sắt việt nam làm chủ đầu tư. dự kiến, tuyến đường sắt này có chiều rộng khổ đường 1.435mm, chiều dài 1.630km nối từ hà nội vào tp. hồ chí minh. tàu cao tốc được thiết kế với vận tốc là 360km/h, nhưng sẽ khai thác ở mức 320km/h và sẽ sử dụng loại tàu fastech 360s có tốc độ 360km/h. với tốc độ chạy tàu này, khi đường sắt cao tốc bắc – nam hoàn thành, hành trình chạy tàu từ hà nội vào thành phố hồ chí minh sẽ chỉ còn dưới 10 tiếng./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *