Chiều 25/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung hải đã làm việc với Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về tiến độ, tình hình xây dựng cầu Đồng Nai mới sau hơn 1 năm thực hiện.
Cầu Đồng Nai nằm trên QL 1A là cây cầu huyết mạch nối liền TP.HCM và cả nước, nối liền các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu…Qua quá trình sử dụng nhiều năm, hiện cây cầu cũ đã bị xuống cấp nghiêm trọng và không ít lần được cảnh báo có thể sập bất cứ lúc nào vì thế việc xây dựng cầu Đồng Nai mới sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên tại nút giao Tân Vạn và ngã ba Vũng Tàu.
Cầu Đồng Nai được thiết kế vĩnh cửu, tải trọng cao hơn tải trọng cầu cũ (cầu cũ tải trọng 30 tấn) và thiết kế theo tiêu chuẩn cầu cấp 1 của Việt Nam (HL – 93). Độ tĩnh không thông thuyền từ dưới mặt nước lên cầu là 50 m. Tổng vốn đầu tư dự kiến là 1.887 tỷ đồng. Dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới gồm 3 phần chính là xây dựng cầu Đồng Nai mới, nút giao thông Tân Vạn và nút giao thông ngã ba Vũng Tàu. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm khẩn trương thi công, cầu Đồng Nai mới so với hợp đồng BOT là đáp ứng tiến độ (kể cả thời gian thanh thải chướng ngại vật lòng sông). Nhưng cũng như hàng loại dự án xây dựng cầu khác ở Việt Nam, phần đường dẫn và các nút giao thông tiến độ đang bị chậm. Theo báo cáo là chậm 16 tháng so với kế hoạch vì vướng công tác di dời hạ tầng kỹ thuật.
Phía tỉnh Bình Dương (nút Ngã ba Tân Vạn) vẫn chưa thực hiện xong việc chỉ định thầu và chưa xác định được hành lang bảo vệ đường bộ quốc lộ 1 ở khu vực thi công. Phía tỉnh Đồng Nai (phía nút giao ngã ba Vũng Tàu) cũng bị trễ 10 tháng vì việc giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn. Việc di dời, giải phóng mặt bằng hướng này chỉ có thể hoàn tất vào tháng 10/2009 nhưng hệ thống công trình ngầm dưới quốc lộ 51 như điện, nước, điện lực… vẫn còn ngổn ngang nên việc thi công sẽ rất khó khăn. Tại công trường, Phó Thủ tướng nghiêm khắc chấn chỉnh một số khâu triển khai chậm tiến độ, yêu cầu thực hiện đồng bộ để hoàn thành kịp thời dự án giao thông cấp bách, huyết mạch phía Đông TP. Hồ Chí Minh. Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thì trong lúc ngành GTVT đang thiếu vốn cho các công trình giao thông riêng cầu Đồng Nai vẫn được ưu đãi nhưng tại sao tiến độ vẫn bị chậm? “Từ việc chỉ định thầu, xây dựng theo hình thức BOT rồi ứng vốn để xây cầu Đồng Nai mới đều được ngành GTVT ưu tiên. Tại sao hơn 1 năm thi công đến giờ công tác giải phóng mặt bằng mới bắt đầu triển khai được mấy tháng? Những lần họp giao ban với đại diện Bộ GTVT sao chủ đầu tư và các đơn vị liên quan không trình bày khó khăn để Bộ có hướng giải quyết nhanh chóng? Việc chậm trễ của một hạng mục dẫn tới cả dự án không hiệu quả là một sự lãng phí rất lớn”, Phó Thủ tướng nêu rõ. Vì tầm quan trọng của cầu Đồng Nai, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo trong tuần tới sẽ tổ chức 1 cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ GTVT, Bình Dương, Đồng Nai, chủ đầu tư và đơn vị thi công để bàn cách giải quyết vướng mắc. Theo kế hoạch, ngày 31/12/2009 cầu Đồng Nai mới sẽ chính thức thông xe kỹ thuật và cầu Đồng Nai cũ sẽ được đóng lại để sửa chữa, nâng cấp. |
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ xây dựng cầu Đồng Nai mới
0