Quy hoạch đi trước Hầu hết các đô thị huyện lỵ đều có quy hoạch chung (QHC) xây dựng và đã được điều chỉnh theo sự phát triển đô thị, các khu trung tâm hành chính có quy hoạch chi tiết (QHCT) tỷ lệ 1/500. Số đồ án tăng về số lượng và tốt hơn về chất lượng, cụ thể: QHCT tỷ lệ 1/2.000 là 17 đồ án với diện tích 2.154 ha ; QHCT tỷ lệ 1/500 : 57 đồ án với diện tích là 807ha; QHCT trung tâm xã, cụm xã: 14/105 xã chiếm tỷ lệ 13,30%, QHCT điểm dân cư nông thôn: 92 với diện tích 1.056 ha. Để tạo sự đột phá mới, tỉnh đã mạnh dạn giao cho Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, thuê Town planning One Company (TpO) của Singapore lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Tp Tuy Hòa và vùng phụ cận, đồng thời lập QHCT KĐTM Nam Tp Tuy Hòa tỷ lệ 1/500. Đồ án được lập từ tháng 8/2005 đến tháng 7/2007 hoàn chỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi đồ án được công bố thực hiện, nhiều khu vực đã được lập QHCT tỷ lệ 1/2000, 1/500 làm cơ sở pháp lý trong công tác quản lý QHXD và phát triển đô thị. UBND tỉnh đã cùng đơn vị tư vấn tổ chức thành công nhiều buổi xúc tiến đầu tư tại Singapore và Tp.HCM nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng của tỉnh, trong đó có QHXD chung và QHCT được duyệt nêu trên. Kết quả đã mời gọi được nhiều tập đoàn, tổ chức kinh tế lớn về tìm kiếm cơ hội đầu tư ở tỉnh. Nhờ vậy, trong những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2009, theo tổng kết 20 năm thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Bộ KH&ĐT, tỉnh phú Yên được xếp thứ 7/10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 16.600 tỷ đồng và 7,9 tỷ USD. Kiến trúc đô thị Tp Tuy Hòa và khu vực lân cận đã dần đi vào nề nếp, ý thức về chấp hành QHXD của nhân dân từng bước được nâng lên. Quy hoạch phải là sản phẩm của đổi mới và sáng tạo Để đồ án QHXD khả thi, ý tưởng QH phải gắn liền với khả năng tạo vốn thực hiện. Để làm được vấn đề này, phải đổi mới tư duy trong sáng tác QH. trước đây, QHXD nhằm mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước và kế hoạch đầu tư phát triển đô thị. Hiện nay, nó còn nhằm kêu gọi đầu tư phát triển, nên đồng thời với việc xác định mục tiêu, tìm kiếm ý tưởng QH, nhà tư vấn còn phải biết kết hợp với việc giới thiệu, quảng bá tiềm năng, triển vọng của địa phương trong đồ án QHXD để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước với phạm vi nghiên cứu rộng hơn và tầm nhìn dài hơn. Khu vực lập QH phải được nghiên cứu kỹ về mối quan hệ tương hỗ giữa đô thị trung tâm và các đô thị lân cận có tính đặc thù (không phải đô thị vệ tinh với đầy đủ chức năng hỗ trợ cho đô thị trung tâm như trước đây). Việc triển khai đồ án QHCT tỷ lệ 1/500 từ QHCT 1/2000 và QHC thường chậm và cần kinh phí rất lớn. Với tốc độ phát triển đô thị nhanh, để có cơ sở pháp lý trong công tác quản lý nhà nước về KT-QH đô thị ở những nơi chưa lập được quy chế quản lý KT-QH đô thị. Vì vậy, theo tôi, không nên chờ lập xong quy chế mà Sở Xây dựng phối hợp với chính quyền đô thị trên cơ sở QHC và tình hình thực tế phát triển đô thị để xây dựng thống nhất một số thông số cơ bản trong Quy chế về quản lý KT-QH tại các quảng trường trung tâm, các trục đường lớn, đường phố chính trong nội thành như về mật độ xây dựng, tầng cao công trình, hệ số sử dụng đất, khoảng lùi, cốt nền, cốt sàn tầng 1… thông qua Hội đồng KT-QH, tổ chức lấy ý kiến nhân dân trong khu vực và chính quyền đô thị ban hành triển khai thực hiện.
Lê Văn trúc
|
Phú Yên đổi mới tư duy làm quy hoạch
6