Về dự án đường 12km nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài (thay vì đa phần phương tiện từ trung tâm Thủ đô vẫn phải đi và về từ sân bay này theo con đường Thăng Long – Nội Bài 30km), Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng vừa chỉ đạo các cơ quan liên quan phấn đấu khởi công vào quý III-2010. Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, dự án đường nối cầu Nhật Tân với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài gồm 2 tiểu dự án (tiểu dự án 1 từ Km 0+00 đến Km 7+850, tiểu dự án 2 từ Km 7+850 đến Km 12+200), sẽ cùng Dự án cầu Nhật Tân và Dự án Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài hình thành một cụm công trình hoàn chỉnh, đạt tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, cảnh quan, phục vụ lâu dài cho nhu cầu đi lại của nhân dân. Đầu tháng 5/2009 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến này, với mặt cắt ngang trung bình 80 – 100m và một số nút giao khác mức. Để thực hiện đồng bộ tuyến đường này với nhà ga T2 Nội Bài, hiện công tác giải phóng mặt bằng cho cả 3 dự án: đường 12km (kể trên), cầu Nhật Tân và nhà ga T2 đang được Ban Chỉ đạo GPMB TP Hà Nội phối hợp địa phương và các cơ quan của Bộ GTVT tiến hành. Tuy nhiên, qua trung tuần tháng 6/2009, UBND các huyện Đông Anh, Sóc Sơn cho biết vẫn chưa nhận được tiểu dự án GPMB. Về việc này, ngày 22/6/2009, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa gửi công văn đề nghị Bộ GTVT xem xét, phê duyệt tiểu dự án GPMB để làm cơ sở triển khai. Về phía Bộ GTVT, ngày 18/6/2009, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì cuộc họp với nhiều đại diện lãnh đạo Vụ, Cục… nghe Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) báo cáo dự án đường nối cầu Nhật Tân đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài này. Bộ trưởng ghi nhận việc tổ chức giao thông tại nút giao Cảng hàng không Nội Bài thành hai nhánh, phục vụ nhu cầu đi lại theo hai hướng (hướng từ cầu Nhật Tân và hướng từ cầu Thăng Long đi lên). “Trước mắt tiến hành đầu tư hướng đi từ cầu Nhật Tân lên. Trong bước thực hiện chú ý vẫn giữ nút hiện tại để đảm bảo giao thông bình thường, thi công các phần mới trước, sau đó tổ chức khớp nối. Tổng Cty Cảng hàng không miền Bắc cần đảm bảo giao thông khi phá dỡ cầu cũ để thực hiện khớp nối, có thể bổ sung thêm các thang cuốn nhằm bảo đảm các hoạt động bình thường của nhà ga T1” – Bộ trưởng chỉ đạo. Theo Bộ GTVT, về lâu dài, sau khi hoàn thành đường nối từ cầu Nhật Tân lên nút giao tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sẽ phải tính toán duy trì kết nối từ hướng cầu Thăng Long đi lên. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng lưu ý hạn chế đến mức thấp nhất việc bổ sung các cống chui dân sinh và tính kỹ vị trí đặt trạm thu phí (áp dụng công nghệ hiện đại “thu phí 1 dừng”) đối với tiểu dự án 1. Về tiến độ thực hiện, Bộ trưởng đề nghị Ban Quản lý dự án 85 chỉ đạo TEDI đẩy nhanh công tác thiết kế, trình Bộ phê duyệt dự án vào tháng 7/2009; hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật tháng 9/2009; trình JICA thẩm định vào tháng 10/2009 để tháng 3/2010 có thể ký Hiệp định vốn; phấn đấu khởi công công trình vào quý III-2010 (Theo CAND) |