Sẽ khắc phục các vết thấm trong hầm Thủ Thiêm

Liên quan đến sự cố thấm nước bên trong hầm dìm Thủ Thiêm, ngày 28/5, BQLDA đại lộ Đông – Tây, đơn vị tư vấn giám sát dự án (Cty tư vấn phương Đông – OC), nhà thầu Obayashi (Nhật bản) đã cung cấp thông tin và giải trình về những nguyên nhân cũng như các giải pháp khắc phục.

Theo giải pháp của Cty OC, do bê tông còn mới nên hơi ẩm sẽ tạo ra canxi tự trám vào các khe nứt. Giải pháp này khá phổ biến ở các công trình và hiệu quả đối với những vết nứt dưới 0,2mm. Giải pháp thứ hai là sau khi hoàn thành hệ thống thông gió cũng góp phần làm cho bên trong hầm khô ráo hơn và không bị ẩm.

Tuy vậy theo ông Lương Minh phúc – Giám đốc BQLDA đại lộ Đông Tây, giải pháp chủ lực khắc phục các sự cố hiện nay là dùng dung dịch keo Epoxy bơm với áp lực cao vào các khe nứt, dung dịch này khi bơm vào sẽ trương lên làm kín các vết nứt, và sau đó phủ một lớp vật liệu để chống thấm bên ngoài. BQLDA cũng đã yêu cầu đơn vị tư vấn trình phương án khắc phục chi tiết các vị trí trên trong tháng 7/2010, và dự kiến bắt đầu khắc phục từ tháng 9/2010 – tức sau khi đường hầm đã được kết nối.

Về nguyên nhân, ngoài lý do như đơn vị tư vấn đã đưa ra trước đây là do khe hở giữa bê tông và bu-loong neo, đồng thời ống thổi cát có thể gây nên ẩm, thấm bên trong hầm, ông phúc cho rằng, do hiện chưa hoàn tất hệ thông gió của hầm cũng như chưa tháo dỡ hết các bể nước bên trong nên có thể hơi nước bốc lên làm cho nhiều vị trí bị ẩm, thấm.

Theo kết quả quan trắc ngày 18/5 (sau 20 ngày so với đợt kiểm tra trước 27/4), của Cty OC cho thấy, đối với đốt hầm số 1 chỉ còn khoảng 33 vị trí bị ẩm, thấm (giảm khoảng 30% vị trí). Tuy nhiên riêng đốt hầm số 2, lại tăng (28%) từ 83 vị trí bị ẩm, lên đến đến 107 vị trí bị ẩm, thấm. Ngay cả đốt hầm số 3 cũng xuất hiện 101 vị trí bị ẩm, thấm và 8 vị trí tại bản đỉnh hầm bị rỉ nước (dưới 3cc/giờ).

Với kết quả kiểm tra trên, Cty OC vẫn khẳng định, tình trạng các đốt hầm bị ẩm, thấm vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Theo giải thích của Cty OC, tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế cho phép độ thấm bên trong hầm không được vượt quá 5ml/giờ/m2 (thực tế chỉ 2ml/giờ/m2); tương tự mức cho phép rò rỉ không quá 5cc/giờ (hiện nay chỉ rò rỉ dưới 3cc/giờ). Những tiêu chuẩn này dựa trên cơ sở của một số hầm cảng Sydney (Úc), hầm băng ngang cảng phía tây Hồng Kông – trung Quốc, hầm MRT Bangkok… Theo ông Lương Minh phúc, về nguyên tắc có 5 vị trí bên trong hầm có thể xảy ra hiện tượng bị thấm, rò rỉ (mối nối giữa các đốt hầm, bản đáy, bản đỉnh, tường và vách ngăn bên hông), nhưng vị trí quan trọng nhất là tại mối nối giữa các đốt hầm vẫn không xảy ra các hiện tượng trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *