Khởi công từ tháng 6.2008, cầu Đồng Nai mới đang vào giai đoạn “nước rút” để kịp hợp long vị trí cuối cùng vào tháng 11 tới.
Ông Huỳnh Tấn Trí – Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới, khẳng định: cầu Đồng Nai mới hiện vẫn đang thi công đúng với tiến độ đã đăng ký với Chính phủ và Bộ GTVT trong năm 2009. Trên công trường, công việc đang được thực hiện rất khẩn trương. Để đảm bảo chỉ còn hơn 2 tháng nữa phải hoàn thành toàn bộ cầu, hơn 300 cán bộ, kỹ sư, công nhân được điều động làm việc liên tục 3 ca. Đánh giá công tác xây dựng cầu, chủ đầu tư cho biết đã thực hiện được khoảng 75% khối lượng công việc. Trong tổng mức đầu tư phần cầu khoảng 320 tỉ đồng, hiện đã thực hiện giải ngân trên 250 tỉ đồng. Vị trí hợp long đầu tiên vừa thực hiện đã nối hai trụ T3 và T4 phía bờ Đồng Nai. Để hoàn tất phần dầm cầu, sẽ còn 5 vị trí nữa phải hợp long. Dự kiến trong tháng 10.2009 sẽ tiếp tục hợp long 3 vị trí, đó là các mối nối hai trụ T2-T3, T6-T7 và T7-mố M2. Như vậy, xem như một nửa cầu phía bờ Đồng Nai cơ bản hoàn chỉnh. Mối nối cuối cùng được thực hiện vào cuối tháng 11, cũng là vị trí hợp long quan trọng nhất sẽ được thực hiện giữa sông, giữa trụ T4-T5-T6. Ông Trí khẳng định: cầu Đồng Nai mới chắc chắn thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2009. Chờ đường dẫn Theo kế hoạch, lẽ ra trong 2 năm xây dựng, phần móng cọc cầu sẽ được thực hiện trong 6 tháng đầu; 10 tháng tiếp theo hoàn thiện dầm cầu và nút giao thông Tân Vạn, 8 tháng còn lại sẽ hoàn tất nút giao thông và đường dẫn ở ngã tư Vũng Tàu. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cả hai địa phương Đồng Nai và Bình Dương đều đang chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để xây dựng đường dẫn vào cầu. Phía Đồng Nai, việc giải tỏa hơn 300 hộ dân còn lại đang gặp nhiều vấn đề vướng mắc. Tương tự, đối với phần đầu cầu thuộc bờ Bình Dương, công tác GPMB vẫn đang tắc ngay khâu di dời hạ tầng kỹ thuật. Theo ông Trí, nếu công tác GPMB suôn sẻ thì sớm nhất, đến tháng 5.2011, các đường dẫn vào cầu Đồng Nai mới cùng nút giao Tân Vạn và nút giao ngã tư Vũng Tàu mới hoàn tất. Để có thể sử dụng cầu mới, Công ty CP đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai đã xin Bộ GTVT chủ trương làm đường tạm nối vào QL1A, tức đi chung đường với cầu Đồng Nai cũ. |
“Tăng tốc” trên cầu Đồng Nai mới
58